Thứ sáu, 26/04/2024 19:47 (GMT+7)
Thứ ba, 07/07/2020 09:47 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài quay lại miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và Trung Bộ với cường độ liên tục gia tăng trong các ngày 7-9/7. Đợt nóng này được dự báo kéo dài suốt cả tuần.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát đi bản tin cảnh báo nắng nóng diện rộng tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Ngày 6/7, nắng nóng đã xảy ra ở trung du và đồng bằng Bắc Bộ với nhiệt độ phổ biến 35-37 độ C.

Ngày 7/7, khu vực tiếp tục duy trì nắng nóng với cường độ tương tự. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Thời gian nhiệt độ trên 35 độ C kéo dài từ 10h đến 16h.

Những ngày sau đó, cường độ nắng nóng liên tục gia tăng. Đỉnh điểm của đợt nóng này rơi vào các ngày 9-11/7, khi trung du và miền núi Bắc Bộ phổ biến mức nhiệt 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Trong thời gian này, nắng nóng cực kỳ gay gắt sẽ bao phủ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. Nhiệt độ cao nhất tại đây dao động 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Nắng nóng kéo dài quay lại miền Bắc - Ảnh 1
Dự báo nhiệt độ tối cao tại Hà Nội và Hà Tĩnh trong những ngày tới. (Biểu đồ: Mỹ Hà)

Theo bản đồ dự báo nhiệt độ trong 10 ngày tới, đợt nóng này có khả năng kéo dài qua ngày 15/7. Tâm điểm của nắng nóng có thể rơi vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trao đổi với Zing, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai cho biết đợt nóng này chỉ xảy ra cục bộ tại khu vực đồng bằng. Tại miền núi Bắc Bộ, thời tiết dễ chịu hơn do vẫn xuất hiện mưa rào và dông rải rác. Nền nhiệt tại khu vực tăng nhẹ so với những ngày trước đó nhưng chưa chạm ngưỡng nắng nóng.

Đến ngày 10/7, các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ đón thêm một đợt mưa dông diện rộng mới. Lúc này, nắng nóng vẫn tiếp diễn tại đồng bằng, gây ra sự chênh lệch về hình thái thời tiết giữa 2 khu vực.

Theo trang dự báo thời tiết của Mỹ Accuweather, cường độ nắng nóng tại Hà Nội sẽ thay đổi liên tục trong những ngày tới, một số thời điểm chạm ngưỡng nắng nóng gay gắt là 38 độ C. Hiện, đơn vị này dự báo đỉnh điểm của đợt nắng nóng rơi vào ngày 11/7 khi Hà Nội có mức nhiệt cao nhất là 39 độ C.

Ngày 7/7, chỉ số tia UV tại Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị 7-9, ứng với mức nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Cơ quan khí tượng cảnh báo do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt gia tăng, kéo dài nhiều ngày kết hợp với độ ẩm không khí giảm, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Mỹ Hà

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kéo dài quay lại miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới