Thứ sáu, 29/03/2024 16:40 (GMT+7)
Thứ tư, 12/08/2020 13:00 (GMT+7)

'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch

Theo dõi KTMT trên

Được triển khai từ ngày 1/8, dự án bếp thiện nguyện Danang Kitchen là tâm huyết của bà Nguyễn Trúc Chi, một chuyên gia ẩm thực đến từ TP.HCM đang lưu trú tại Đà Nẵng trong những ngày có dịch. Từ bếp ăn này, hàng ngàn suất ăn chất lượng đã ra lò, sẵn sàng cung cấp cho các y bác sĩ, bệnh nhân, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố.

'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 1
Khu vực chế biến của Danang Kitchen tại nhà hàng Khói Garden (quận Hải Châu).
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 2
Đúng 10h30 và 17h mỗi ngày, các suất cơm sẽ được đóng gói cẩn thận và được vận chuyển bằng xe tải chuyên dụng đến các điểm tiếp nhận theo quy định của thành phố, thay vì đưa trực tiếp đến những nơi thực hiện cách ly hay phong tỏa. Tại mỗi điểm, các tình nguyện viên sẽ đặt thức ăn tại một nơi cố định để lực lượng phụ trách đến tiếp nhận, thay vì trao tay trực tiếp nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 3
Mỗi ngày, Danang Kitchen sẽ nhận được thông báo về số lượng hộp cơm, địa điểm và số điện thoại liên hệ của các đầu mối nhận cơm ở các điểm từ Sở Y tế thành phố. Trên cơ sở đó, Ban điều hành Da Nang Kitchen sẽ phân bổ số lượng suất cơm phải nấu tại các bếp sao cho hợp lý nhất, không để xảy ra tình trạng thừa mứa, gây lãng phí thức ăn.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 4
Sau khi được khử khuẩn, cơm được đưa sang máy đóng nắp tự động để bảo đảm mọi hộp cơm chuyển đến tay các y bác sĩ, bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu chống dịch phải sạch khuẩn.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 5
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 6
Canh, nước chấm thay vì bỏ bao nilon sẽ được cho vào các hộp nhựa.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 7
Mỗi ngày, công việc ở các bếp bắt đầu từ 3h sáng và kết thúc lúc 21h, từ khâu vận chuyển nguyên liệu, sơ chế, chế biến, đóng gói và vận chuyển đi...
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 8
Tại các bếp của Danang Kitchen, ai có gì góp nấy, hầu hết nguyên liệu đầu vào đều được các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân gửi đến. Dựa trên những nguyên liệu đó, đầu bếp chính sẽ tự cân đối, lên thực đơn để chế biến món ăn cho mỗi ngày.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 9
Tại đây, những người tham gia chế biến đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch như: phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi tham gia nấu, khai báo y tế, ghi tên đánh dấu giờ ra-vào bếp, rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt khi ra-vào nơi chế biến, đeo khẩu trang y tế, mang bao tay khi chế biến.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 10
Danang Kitchen đã triển khai được 2 bếp nấu thiện nguyện ở quận Hải Châu, 1 bếp ở quận Sơn Trà và đang khảo sát để mở thêm 1 bếp mới ở Liên Chiểu.
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 11
Bà Nguyễn Trúc Chi chia sẻ: "Sau chuyến làm việc kéo dài 4 ngày ở Đà Nẵng, tôi chưa thể về nhà do ảnh hưởng của Covid-19 rồi quyết định ở lại. Sau đó, chúng tôi có dự định tổ chức một bếp nấu ăn bảo đảm tiêu chuẩn ngon, sạch sẽ, vệ sinh để cung cấp bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu".
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 12
'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch - Ảnh 13
Hiện tại, các bếp có thể cung cấp 4.000 - 5.000 suất cơm/ngày cho các khu cách ly, khu phong tỏa.

Nam Anh

Bạn đang đọc bài viết 'Năng lượng' cho tuyến đầu chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.