Thứ sáu, 26/04/2024 21:15 (GMT+7)
Thứ hai, 20/09/2021 07:50 (GMT+7)

Nạn săn trộm đang gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Theo Cơ quan Động vật Hoang dã Kenya (KWS), nạn săn trộm đang gia tăng nhanh chóng. Số vụ săn bắt động vật bất hợp pháp, chủ yếu là ngựa vằn và linh dương đạt mức cao kỷ lục.

Các nhân viên kiểm lâm thực hiện tuần tra 2 lần mỗi ngày trong khu bảo tồn thiên nhiên gần mũi phía Nam của Kenya, cách bờ biển khoảng 125 dặm vào đất liền. Thật dễ dàng cho những kẻ săn trộm ra vào từ ngôi làng rộng lớn gần đó.

Nạn săn trộm đang gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19 - Ảnh 1
Nạn săn trộm gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19. (Nguồn: CNN)

Mwakio, nhân viên kiểm lâm của khu bảo tồn cho biết: “Hiện tại, tình hình săn trộm còn tồi tệ hơn vì hầu hết mọi người đã mất việc làm và họ đang dùng đến việc săn trộm như một cách để kiếm sống”.

Nhóm bốn kiểm lâm tìm thấy một cái bẫy được treo giữa hai cái cây nối với một con đường mòn dành cho động vật. Vòng kim loại được làm từ một sợi dây từ hàng rào điện để ngăn những kẻ săn trộm ra ngoài.

Trong vòng chưa đầy một giờ, các nhân viên kiểm lâm tìm thấy thêm 2 chiếc bẫy tự chế, chiếc thứ ba gắn vào chân của một con linh dương lớn nhất thế giới eland. Những kẻ săn trộm đã không quay lại kịp và bây giờ mùi hôi thối của xác thịt thối rữa dưới ánh nắng gay gắt của buổi sáng gần như không thể chịu đựng được.

Tổng giám đốc KWS John Migui Waweru giải thích: "Vấn đề hiện tại có vẻ không ổn lắm". Anh ấy nói rằng rất nhiều cơ hội việc làm được trả lương cao đã bị mất trong thời kỳ đại dịch.

"Vì vậy, mọi người đã tìm ra những cách thay thế để có thể sống sót, và đó là bằng cách tự sinh sống, săn bắt thịt rừng". Đại dịch chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, “mọi người đang tuyệt vọng” John Migui Waweru nói.

Nạn săn trộm đang gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19 - Ảnh 2
Xác hươu cao cổ sau cuộc tấn công của những kẻ săn trộm. (Nguồn: CNN)

Willie Mwadilo là Tổng Giám đốc của khu bảo tồn động vật hoang dã thuộc sở hữu tư nhân và hai khách sạn được xây dựng trên địa điểm hẻo lánh từng thuộc sở hữu của tập đoàn Hilton.

Ông nói: "Trước đại dịch, mọi thứ đều tốt. Theo Mwadilo, các khách sạn thường xuyên được đặt ở 90 hoặc 100% công suất và thậm chí khoảng 80% trong mùa thấp điểm. Đại dịch buộc phải đóng cửa khu bảo tồn trong ba tháng, buộc các nhân viên phải nghỉ phép hàng năm liên tục". 

Mwadilo, người luôn đeo một khẩu súng lục nhỏ trên thắt lưng, thường có thể nhìn thấy ánh sáng của đèn pin ở phía chân trời - những kẻ săn trộm.

Vào ban đêm, ánh đèn pin có thể làm mất phương hướng và nhầm lẫn một con vật đến mức những kẻ săn trộm có thể dễ dàng nhân cơ hội dùng dao rựa chém con vật đó, giết thịt ngay tại chỗ và lấy thịt bỏ vào túi buộc sau xe máy mà không cần bẫy.

Nạn săn trộm đang gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19 - Ảnh 3
Một kiểm lâm ở Taita hils với cái bẫy của những kẻ săn trộm để lại. (Nguồn: CNN)

Đôi khi, Mwadilo nói rằng anh ta bắn vào không khí trong một nỗ lực vô ích để xua đuổi họ. Tuy nhiên, anh ấy khó có thể đổ lỗi cho họ, anh ấy nói.

“Người dân trong ngôi làng, từ sáng đến tối, họ không có một xu, họ không có thức ăn”, anh nói và chỉ về những ngôi làng gần đó. "Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy mọi người săn trộm".

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Nạn săn trộm đang gia tăng ở Kenya do dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới