Năm 2030: Ôtô, xe máy điện có thể chiếm 30%
Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, Bộ Giao thông Vận tải đã đặt mục tiêu đưa tỷ lệ ôtô điện lên 30% và xe máy điện 22% so trong tổng số xe lưu hành.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch thực hiện 9 giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đáp ứng mục tiêu giảm phát thải của nước ta.
Bộ cho hay, sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn liên quan đến ôtô điện, xe máy điện, đồng thời rà soát niên hạn sử dụng đối với ôtô chở người, chở hàng sử dụng điện. Cùng với đó, các quy định về trạm dừng trong đó có số lượng vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện trong trạm dừng nghỉ sẽ được áp dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp.
Đến năm 2030, toàn bộ xe máy đảm bảo đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100 km; toàn bộ ôtô từ 9 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu. Ôtô có dung tích động cơ <1400cc đạt 4,7 lít/100 km; ôtô từ 9 chỗ trở xuống dung tích động cơ 1400-2000cc đạt 5,3 lít/100 km và dung tích động cơ >2000cc đạt 6,4 lít/100 km.
Phương tiện mới áp dụng quy định trên theo lộ trình đạt 30% tổng số phương tiện vào năm 2027, vào năm 2028 đạt 50%, năm 2029 đạt 75% và 100% vào năm 2030.
Đến năm 2030, tại Hà Nội tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng là 45%-50%, TP HCM là 25%, Đà Nẵng 25%-35%, Cần Thơ 20%, Hải Phòng 10%-15%, đô thị loại I đạt ít nhất 5%.
Tại các đô thị lớn sẽ đưa các tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động. Trong đó, Hà Nội có đoạn trên cao tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã hoạt động và toàn tuyến số 3, được hoàn thành và khai thác vào năm 2030. Còn tại TP HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ được đưa vào vận hành từ quý 4 năm nay.
Giai đoạn 2024-2030, các thành phố lớn sẽ tiếp tục phát triển xe buýt CNG (sử dụng khí thiên nhiên) bảo đảm mục tiêu đến 2030, tổng số xe buýt CNG là 623 xe gồm 423 xe tại TP HCM và 200 xe tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các biện pháp chuyển đổi vận tải từ đường bộ sang các phương thức vận tải thân thiện môi trường như đường sắt, đường thủy nội địa và đường ven biển, trong đó có tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đường thủy.
Theo đó, kế hoạch trên nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm 5,9% lượng phát thải so với kịch bản phát triển thông thường. Cụ thể năm 2025 giảm được 3,4 triệu tấn CO2tđ; năm 2030 giảm 10,61 triệu tấn CO2tđ; cả giai đoạn 2021-2030 giảm 45,62 triệu tấn CO2tđ.
Với số lượng phương tiện hiện nay và gia tăng hàng năm, ước tính lượng phát thải khí nhà kính được dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, vào năm 2030 đạt gần 90 triệu tấn CO2tđ.
Bích Ngọc