Thứ tư, 24/04/2024 15:38 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 10:20 (GMT+7)

Mỹ vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử

Theo dõi KTMT trên

Mỹ đã có mùa hè nóng nhất được ghi nhận trong năm nay, vượt xa mốc kỷ lục trước đó đã được thiết lập 85 năm trước trong lễ hội Dust Bowl.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình trong mùa hè này của vùng tiếp giáp với Mỹ là 74 độ F, ấm hơn 2,6 độ so với mức trung bình dài hạn.

Mức nhiệt kỷ lục bao trùm một mùa hè đầy khắc nghiệt, với nhiều vùng của đất nước trải qua hạn hán dai dẳng, cháy rừng, các đợt nắng nóng kỷ lục, bão và thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm.

Mỹ vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 1
Một cậu bé trong thác nước tại Công viên Yards ở Washington vào ngày 12/8 khi một đợt nắng nóng ập đến khu vực. (Nguồn: Getty)

Mùa hè năm nay đã đánh bại kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 1936, ấm hơn 0,01 độ khi phần lớn của miền Tây và Great Plains bị khô hạn bởi hạn hán nghiêm trọng.

Báo cáo của NOAA cho biết, trong các tháng 6, 7 và 8, có đến 18,4% đất nước trải qua nhiệt độ cao kỷ lục, bao gồm 5 bang là California, Idaho, Nevada, Oregon và Utah có mùa hè ấm nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Các quan chức NOAA viết trong báo cáo khí hậu: "16 tiểu bang khác có mùa hè ấm nhất trong danh sách kỷ lục. Không có tiểu bang nào xếp hạng dưới mức trung bình cho mùa hè".

Vào tháng 6, Tây Bắc Thái Bình Dương phải hứng chịu một đợt nắng nóng phá vỡ kỷ lục nhiệt độ mọi thời đại ở Seattle và Portland, Oregon. Hơn 35 thành phố ở miền Tây nước Mỹ đã tăng hoặc lập kỷ lục nhiệt trong đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày, nhiệt độ có nơi tăng lên tới 120 độ F (khoảng 49 độ C).

Mỹ vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 2
Nhân viên cứu hộ giữa bão lửa ở hạt Plumas, bang California. (Ảnh: AP)

Sự nóng lên toàn cầu đang làm cho các đợt nắng nóng và hiện tượng thời tiết cực đoan khác có khả năng xảy ra nhiều hơn và khắc nghiệt hơn. 

Báo cáo của NOAA nhấn mạnh các sự kiện cực đoan khác đã xảy ra tại quốc gia này vào tháng 8, bao gồm lũ lụt tàn phá từ cơn bão nhiệt đới Fred, đổ bộ vào phía Tây Bắc Carolina; Bão nhiệt đới Henri, làm ngập các phần của Đông Bắc; Lũ quét khiến ít nhất 22 người thiệt mạng ở Tennessee.

Bão Ida đổ bộ vào Louisiana và để lại dấu vết tàn phá từ Bờ Vịnh vào phía Đông Bắc, cũng trút xuống nhiều khu vực trên khắp đất nước từ cuối tháng 8 đến tháng 9.

Mỹ vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử - Ảnh 3
Sóng lớn liên tục ập vào bờ khi một nhóm phóng viên đưa tin về bão Ida ở New Orleans hôm 29/8. (Nguồn: AP)

Các quan chức NOAA viết trong báo cáo: "Với 35 người thiệt mạng được tính trong tháng 8, đây là tháng chết chóc nhất vì lũ lụt trên khắp nước Mỹ kể từ cơn bão Harvey năm 2017".

Điều kiện khô hạn ở miền Tây nước Mỹ cũng đã thúc đẩy một mùa cháy rừng thảm khốc. Ở California, đám cháy Dixie đã trở thành vụ cháy lớn thứ 2 trong lịch sử của bang, trong khi đám cháy Caldor buộc hàng nghìn người buộc phải di tản khỏi South Lake Tahoe vào cuối tháng 8.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Mỹ vừa trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới