Thứ năm, 28/03/2024 18:35 (GMT+7)
Thứ năm, 23/07/2020 15:30 (GMT+7)

Mỹ sẽ áp đặt tiêu chuẩn khí hậu toàn cầu cho ngành hàng không

Theo dõi KTMT trên

Chính quyền Mỹ đang nỗ lực hạn chế khí thải từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch, nhưng họ sẽ tiến hành chính sách này theo một cách cẩn trọng để bảo vệ hoạt động sản xuất của nước Mỹ.

Mỹ sẽ áp đặt tiêu chuẩn khí hậu toàn cầu cho ngành hàng không - Ảnh 1
(Nguồn: sciencemag.org)

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 22/7 cho biết họ có kế hoạch áp dụng các tiêu chuẩn khí thải máy bay theo mô hình quốc tế cho ngành hàng không Mỹ.

Theo đó, ông Andrew Wheeler - người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) - cho biết sự thay đổi trên sẽ tạo ra sự cân bằng về mặt quy định và sẽ đảm bảo rằng các máy bay vận tải hàng không và máy bay phản lực thương mại cỡ lớn do Mỹ sản xuất đáp ứng được yêu cầu của thị trường thế giới.

Ông Wheeler nói với các phóng viên rằng chính quyền đang nỗ lực hạn chế khí thải từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch, nhưng họ sẽ tiến hành chính sách này theo một cách cẩn trọng để bảo vệ hoạt động sản xuất của nước Mỹ.

Đề xuất mới của Mỹ được phỏng theo sự thay đổi mà Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã áp dụng nhằm hạn chế khí CO2 và NOx gây hại cho khí hậu toàn cầu.

Thông báo của EPA nêu rõ do các nhà sản xuất hàng không trên toàn cầu dự kiến cũng sẽ tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế mới, cơ quan này không đưa ra dự báo lượng giảm phát thải liên quan đến các quy định mới do họ đề xuất.

Boeing và Airlines for America, một hiệp hội thương mại bao gồm các hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đã đánh giá cao quyết định của EPA.

Phát ngôn viên của Boeing, ông Bryan Watt, cho hay tiêu chuẩn mới cho máy bay là một bước tiến lớn để bảo vệ môi trường cũng như hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành hàng không thương mại và nền kinh tế Mỹ.

Ông cũng nói rằng mức độ sử dụng hiệu quả nhiên liệu của máy bay đã được cải thiện 50% kể từ năm 1990. Boeing tin rằng đề xuất của EPA sẽ giúp các nhà sản xuất máy bay tiếp tục cải tiến công nghệ để nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu hơn nữa.

Tuy nhiên, các nhóm hoạt động vì môi trường lại cho rằng đề xuất của EPA không đủ mạnh. Bà Clare Lockwood, người phụ trách vấn đề pháp lý của Trung tâm đa dạng sinh học (CBD), cho biết các quy tắc mới là quá yếu để có thể đối phó với mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện thời.

Một nhóm hoạt động vì môi trường khác có tên Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) cho biết các tiêu chuẩn do EPA đưa ra đã lỗi thời và sẽ không thúc đẩy đầu tư vào các động cơ và máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Bà Sola Zheng, tác giả chính của một nghiên cứu sắp được công bố của ICCT cho hay một chiếc máy bay mới được giao năm ngoái trung bình đã tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% so với mức quy định của EPA cho năm 2028.

H.Thuỷ

Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẽ áp đặt tiêu chuẩn khí hậu toàn cầu cho ngành hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.