Thứ hai, 13/05/2024 04:36 (GMT+7)
Thứ năm, 11/01/2024 10:50 (GMT+7)

Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Bước ngoặt cho thị trường tiền điện tử

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã chính thức phê duyệt quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Bitcoin giao ngay đầu tiên sau 11 năm từ chối. Quyết định này được xem là 1 bước ngoặt cho thị trường tiền điện tử.

Các quỹ ETF được phê duyệt bao gồm Grayscale Bitcoin Trust, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund và Franklin Bitcoin ETF.

ETF Bitcoin hiểu nôm na là nhóm các tài sản liên quan đến giá Bitcoin được các quỹ, công ty môi giới chứng khoán mua và nắm giữ rồi chuyển chúng thành ETF Bitcoin theo giá thị trường cho phép nhà đầu tư mua bán trên sàn giao dịch chứng khoán truyền thống mà không cần phải học cách sử dụng ví tiền mã hóa hoặc mở tài khoản tại các sàn giao dịch crypto.

ETF Bitcoin sẽ mở đường cho việc áp dụng rộng rãi hơn các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền điện tử, mang đến cho các nhà đầu tư những cơ hội mới và các lựa chọn đa dạng hóa trong không gian tài sản kỹ thuật số đang phát triển.

Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Bước ngoặt cho thị trường tiền điện tử - Ảnh 1
Quyết định phê duyệt ETF Bitcoin giao ngay là nhượng bộ hiếm hoi của SEC, sau 11 năm phản đối.

Sau khi các quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt, giá của các tiền điện tử lập tức “nhảy múa”; giá Bitcoin đã tăng 1,85% lên mức gần 47.000 USD/Bitcoin; trong khi giá Ethereum tăng 9%, XRP tăng 5%, Cardano tăng 11,5% hay Avalanche tăng 12%.

Vốn hoá của thị trường tiền điện tử cũng lập tức tăng thêm hơn 4%, đạt ngưỡng 1,77 nghìn tỷ USD. Tổng khối lượng giao dịch trong 24 giờ qua đạt 113,38 tỷ USD, tăng 34,17% so với ngày trước. Riêng giá trị vốn hoá của Bitcoin đạt 911,954 tỷ USD, chiếm 51,58% giá trị vốn hoá của trị trường tiền điện tử.

Các nhà phân tích của Standard Chartered tuần này cho biết, các quỹ ETF Bitcoin có thể thu hút từ 50 tỷ đến 100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá Bitcoin lên 100,000 USD.

Một số nhà phân tích khác dự đoán dòng vốn vào sẽ đạt 55 tỷ USD trong 5 năm tới. Andrew Bond, Giám đốc điều hành và nhà phân tích công nghệ tài chính tại Rosenblatt Securities, nhận định: "Đây là điều tích cực to lớn đối với việc thể chế hóa Bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa Bitcoin".

Quyết định phê duyệt ETF Bitcoin giao ngay là nhượng bộ hiếm hoi của SEC, sau 11 năm phản đối. Đề xuất đầu tiên về ETF Bitcoin xuất hiện từ năm 2013 từ hai tỷ phú Bitcoin Tyler và Cameron Winklevoss.

Vào tháng 6/2023, gã khổng lồ BlackRock bất ngờ nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin đã châm ngòi cho đà tăng hơn 160% của Bitcoin trong năm vừa qua.

Trong các phán quyết phản đối về quỹ ETF Bitcoin trước đây, SEC lập luận rằng không có sàn giao dịch được quản lý nào có thể giám sát đầy đủ giao dịch Bitcoin theo cách có thể phát hiện gian lận và thao túng một cách đáng tin cậy.

Sau đó, Ark Investments của nữ nhà đầu tư đại tài Cathie Wood và các tổ chức khác lên tiếng phản đối lập luận của SEC. Họ đã cung cấp dữ liệu cho thấy mối tương quan cao giữa giao dịch giao ngay và giao dịch các hợp đồng tương lai trên nền tảng của CME Group.

Quyết định mang tính bước ngoặt được đưa ra sau khi Grayscale Investments giành chiến thắng quan trọng trước SEC. Một tòa án phúc thẩm liên bang ở Mỹ đã bác bỏ việc SEC từ chối đơn đăng ký của Grayscale.

Việc phán quyết của tòa án cho rằng hành động từ chối ETF Bitcoin của SEC mang tính “tùy tiện và bất hợp lý” đã khiến thị trường tiền mã hóa dậy sóng và kỳ vọng một quỹ ETF sẽ sớm ra đời.

Dù đã chấp thuận ETF Bitcoin nhưng Chủ tịch SEC, Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố rằng, việc phê duyệt không cấu thành và chứng thực Bitcoin hoặc ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung. SEC tiếp tục giữ quan điểm rằng Bitcoin và tiền điện tử là những tài sản rủi ro và dễ biến động.

Khi xem xét các đề xuất mới nhất, SEC cho biết họ đã kiểm tra mối tương quan giữa giao dịch giao ngay và giao dịch kỳ hạn ở nhiều khung thời gian khác nhau và kết luận rằng giá biến động theo cách mà những bất thường trên các sàn giao dịch như Kraken và Coinbase có thể xuất hiện trong các hợp đồng tương lai.

Do đó, SEC tiến tới thỏa thuận chia sẻ giám sát toàn diện với sàn CME – nơi giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin.

“Sự giám sát của CME có thể hỗ trợ phát hiện những tác động của các yếu tố bất thường đến với giá hợp đồng tương lai Bitcoin”, SEC cho biết.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Bước ngoặt cho thị trường tiền điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory bị xử phạt
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố quyết định xử phạt đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory, số tiền phạt 92,5 triệu đồng vì không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Tin mới