Thứ sáu, 19/04/2024 10:15 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/08/2020 15:50 (GMT+7)

Mỹ: Isaias suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng có thể mạnh lên khi đổ bộ bờ biển phía Đông Florida

Theo dõi KTMT trên

Isaia đã suy yếu thành bão nhiệt đới vào ngày 1/8 sau khi càn quét quần đảo Bahamas, nhưng các nhà dự báo cảnh báo nó có thể sẽ phát triển thành cơn bão mạnh một lần nữa sau một đêm khi nó đổ bộ vùng Đông Florida đang đương đầu với đại dịch Covid-19.

Mỹ: Isaias suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng có thể mạnh lên khi đổ bộ bờ biển phía Đông Florida - Ảnh 1
Người dân lấp đầy cát vào bao trước khi cơn bão Isaias dự kiến đổ bộ Doral, Florida, Mỹ vào ngày 31/7/2020. (Ảnh: Reuters)

Isaias di chuyển về phía Tây Bắc ngoài khơi đảo Andros của Bahamas với sức gió tối đa 110 km/h vào tối 1/8. Theo dự báo, cơn bão sẽ gây bão nguy hiểm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương của Florida đến ngày 2/8 và sẽ di chuyển lên bờ biển phía Đông của nước Mỹ vào đầu tuần tới.

“Đừng chủ quan trước sự suy yếu của cơn bão. Nó sẽ mạnh trở lại thành một siêu bão vào tối 1/8”, Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis cho biết.

Các phản ứng với bão của Florida đã được tăng cường và đánh giá cao một phần nhờ vào sự đương đầu của bang này với đại dịch Covid-19. Theo thống kê của Reuters, bang này xác nhận hơn 480.000 ca nhiễm, với hàng chục ngàn ca chỉ trong tuần qua.

Trung tâm hoạt động khẩn cấp ở Miami, thường là một tổ chức hoạt động trước cơn bão, hầu như trống rỗng với các dải phân cách bằng nhựa được đặt giữa các trạm làm việc và quạt với đèn cực tím treo khắp phòng với hy vọng loại bỏ bất kỳ hạt virus trôi nổi nào. Nhiều quan chức khẩn cấp đang làm việc từ xa.

Frank Rollason, người đứng đầu cơ quan quản lý khẩn cấp quận Miami-Dade cho biết: “Đó không phải là một hệ thống hoàn hảo, nhưng với những gì chúng ta phải đối mặt với Covid-19, chúng ta đang cố gắng tránh đưa tất cả những người đó vào trung tâm hoạt động khẩn cấp”.

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết Isaias cách phía Đông Nam Fort Launderdale khoảng 100 dặm vào lúc 20h ngày 1/8 và được dự báo sẽ chậm lại từ tốc độ di chuyển hiện tại 9 dặm trong một giờ khi nó di chuyển về phía Tây Bắc từ Bahamas. Theo dự báo, tâm bão sẽ di chuyển lên bờ biển phía Đông Florida từ ngày 1/8 đến tối 2/8, kéo theo cơn bão cao tới 4 feet từ Jupiter Inlet đến Bãi biển Ponte Vedra.

Cơn bão đã khiến các nhà chức trách ở các vùng của Florida phải đóng cửa các địa điểm xét nghiệm Covid-19 và người dân dự trữ các nhu yếu phẩm.

DeSantis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho hàng chục quận trên bờ biển Đại Tây Dương, giúp việc huy động các nguồn lực dễ dàng hơn. Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cũng thực hiện tương tự.

“Các phòng khách sạn dọc theo bờ biển phía Đông của Florida đã được dành cho bất kỳ người nào mắc Covid-19, những người được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ, nơi họ đã tự cách ly”, DeSantis cho biết.

“Cơ quan quản lý khẩn cấp bang Florida đã cung cấp đủ nơi trú ẩn cùng với thiết bị bảo vệ cá nhân cho 10.000 người để tránh sự lây lan của virus”, ông DeSantis nói thêm.

Mai Đan

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Isaias suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng có thể mạnh lên khi đổ bộ bờ biển phía Đông Florida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .