Thứ ba, 30/04/2024 17:48 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/07/2021 06:57 (GMT+7)

Hàng trăm tấn cá chết bởi thuỷ triều đỏ trôi dạt vào bờ biển Florida

Theo dõi KTMT trên

Cá heo, lợn biển và 800 tấn cá chết chất đống trên bờ biển của bang Florida.

Hàng trăm tấn cá chết bởi thuỷ triều đỏ trôi dạt vào bờ biển Florida - Ảnh 1
Hàng trăm tấn cá và sinh vật biển thối rữa đang dạt vào bờ biển Florida. (Ảnh: AP)

Những đống cá chết, cá heo, rùa và lợn biển đang thối rữa trên bờ biển ven biển Florida trong một nồi nước đại dương màu nâu đỏ sau khi tảo nở hoa tàn phá được gọi là "thủy triều đỏ" tấn công sinh vật biển trong khu vực.

Hội đồng thành phố ở St Petersburg, Florida, đã kêu gọi tình trạng khẩn cấp vào tuần trước. Tại khu vực hạt Pinellas, hơn 800 tấn cá chết và sinh vật biển đã dạt vào bờ biển - và mùi hôi đã ập vào các thành phố. Theo người quản lý đội cứu hộ khẩn cấp của TP St.Petersburg, bà Amber Boulding, dự kiến sẽ còn nhiều cá chết dạt vào bờ biển cho đến khi tảo ngừng nở hoa. Đồng thời, bà lưu ý: "Chúng tôi không biết bao giờ sẽ kết thúc".

Hàng trăm tấn cá chết bởi thuỷ triều đỏ trôi dạt vào bờ biển Florida - Ảnh 2
Các nhân viên thành phố St Petersburg dọn dẹp xác cá do thủy triều đỏ dọc theo một công viên ven sông vào tuần trước. (Ảnh: AP)

Hiện tượng "thủy triều đỏ" xuất phát từ sự nở hoa của một số loại tảo cực nhỏ, được gọi là Karenia brevis. Nó nở tự nhiên khoảng từ tháng 9 đến tháng 1 ở vùng biển của vịnh Mexico. Tiếp xúc với "thủy triều đỏ" sẽ gây kích ứng đường hô hấp ở người và làm chết động vật biển.

Hàng trăm tấn cá chết bởi thuỷ triều đỏ trôi dạt vào bờ biển Florida - Ảnh 3
Thuỷ triều đỏ tại bờ biển Florida, Mỹ. (Ảnh minh hoạ)

Thủy triều đỏ đã được ghi nhận ở khu vực này từ những năm 1700 và dọc theo bờ biển Vịnh của Florida vào những năm 1840. Khi nở rộ, các loại tảo đơn bào nhuộm những dải nước khổng lồ dọc theo bờ biển phía Tây Nam của bang Florida thành màu đỏ như máu. Các vi sinh vật gây độc này ảnh hưởng đến hệ thần kinh của động vật sống dưới nước.

Theo các nhà hải dương học, việc tảo nở hoa sớm không phải là điều bất thường nhưng mức độ và lượng cá chết nhiều chưa từng có đang là điều đáng lo ngại.

Cuối tuần này, những người dân địa phương lo ngại về thủy triều đỏ sẽ tuần hành ở St Petersburg để yêu cầu tăng cường bảo vệ các tuyến đường thủy. Họ đang yêu cầu thống đốc Florida tuyên bố tình trạng khẩn cấp, cũng như yêu cầu một kế hoạch để Florida chấm dứt khai thác phốt phát ở Florida.

Việc không ban hành các chính sách bảo vệ môi trường trong thời gian dài đã tạo ra thảm họa hiện nay ở Vịnh Tampa. Cộng đồng Vịnh Tampa đang yêu cầu các nhà lãnh đạo tiểu bang của chúng tôi tuyên bố cuộc khủng hoảng thủy triều đỏ hiện nay là tình trạng khẩn cấp.

Quang Huy (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm tấn cá chết bởi thuỷ triều đỏ trôi dạt vào bờ biển Florida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).