Thứ sáu, 29/03/2024 18:39 (GMT+7)
Thứ bảy, 04/09/2021 08:25 (GMT+7)

Mỹ đối mặt thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão Ida

Theo dõi KTMT trên

Trận lũ lớn xảy ra ở các bang vùng Đông bắc nước Mỹ đã nhấn chìm nhiều nhà cửa, ga tàu điện ngầm, xe cộ... Tính đến ngày 3/9, đã có ít nhất 45 người chết do hoàn lưu bão Ida.

Trên khắp lục địa Mỹ, những trận mưa như trút nước ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn, theo Đánh giá Khí hậu Quốc gia của nước này. Vùng Đông Bắc đã chứng kiến ​​lượng mưa nhiều hơn 50% trong những trận bão lớn nhất so với nửa đầu thế kỷ 20.

Mỹ đối mặt thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão Ida - Ảnh 1
Một chiếc xe buýt đã bị mắc kẹt ở Queens vào ngày thứ Năm vừa qua sau khi nước lũ tràn vào một đường hầm. (Nguồn: The New York Times)

Theo The New York Times, thành phố New York đặc biệt dễ bị ngập lụt. Ba phần tư thành phố được bao phủ bởi các bề mặt không thấm nước như nhựa đường, có nghĩa là nước thải được dẫn vào đường phố và cống rãnh chứ không bị thấm xuống mặt đất.

Theo Amy Chester - Giám đốc điều hành của Rebuild by Design, một lý do là các quan chức thành phố và liên bang tập trung vào việc bảo vệ chống lại nước dâng do bão ven biển gây ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp cơn bão Ida, mối đe dọa chính là nước mưa chảy xuống chứ không phải nước dâng do bão từ bờ biển tràn vào. Nước đổ xuống nhiều đến mức tràn qua các cống thoát nước mưa, tràn bờ sông và tràn vào các tầng hầm, từ các vùng đồi núi ở Washington Heights của Manhattan đến các căn hộ của Jamaica ở Queens.

Bà Chester nói rằng, các khoản đầu tư để bảo vệ chống lại triều cường khác với các khoản đầu tư để chống lại mưa cực lớn.

Đối phó với lượng mưa lớn đồng nghĩa với việc có nhiều nơi hơn để hấp thụ và giữ nước, cho dù đó được gọi là các giải pháp xanh như công viên hay các hệ thống như bể chứa nước dưới lòng đất. Và nó có nghĩa là tăng khả năng của hệ thống cống để xử lý một lượng nước lớn hơn. Bởi vì New York hầu như không bị ảnh hưởng bởi loại mưa lớn xảy ra hôm thứ Tư vừa rồi, do đó nó ít được ưu tiên hơn.

Thành phố New York đã đầu tư hàng tỉ đô la cho công tác phòng chống bão kể từ cơn bão Sandy năm 2012. Tuy nhiên, những khoản đầu tư đó dường như không giảm bớt được tác động của trận đại hồng thủy lần này.

Mỹ đối mặt thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão Ida - Ảnh 2
Một người đàn ông quét nước lũ ra khỏi một cửa hàng do tàn tích của cơn bão Ida ở Millburn, NJ vào hôm thứ Năm, ngày 2/9 vừa qua. (Nguồn: The New York Times)

Trước cơn bão, các quan chức thành phố và tiểu bang đã kích hoạt các kế hoạch chuẩn bị khơi thông cống rãnh, dựng hàng rào ngăn lũ ở tàu điện ngầm và các khu vực nhạy cảm khác, cảnh báo công chúng. Nhưng lượng mưa đổ xuống lớn hơn, nhanh hơn và nó được coi như một sự kiện lũ lụt "cực đoan" của New York.

Theo The New York Times, hầu hết những người thiệt mạng ở thành phố New York đều chết đuối khi nước lũ tràn vào các căn hộ ở tầng hầm của họ. Nhiều căn hộ không đáp ứng các yêu cầu về an toàn, nhưng đã trở thành nhà ở giá rẻ cho người nghèo lao động và người nhập cư không có giấy tờ.

Tại Queens, Tara Ramskriet (43 tuổi) và con trai Nick (22 tuổi) đã chết đuối khi nước tràn vào căn hộ tầng hầm của họ ở khu Hollis. Nước lũ quá nhanh khiến các thành viên trong gia đình không thể kéo họ ra khỏi dòng chảy và một bức tường sụp đổ, nhốt họ bên trong.

Jennifer Mooklal, 33 tuổi, sống bên kia đường Ramskriets cho biết: “Điều này xảy ra mọi lúc. Dù chỉ là mưa, tầng hầm của chúng tôi cũng bị ngập. Chúng tôi đã trải qua vấn đề này trong nhiều năm và đã yêu cầu thành phố nhưng không ai lắng nghe chúng tôi ”.

Trước đó, trong sáng 2/9, Thống đốc bang New York Kathy Hochul đã ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ vài giờ sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio công bố.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đối mặt thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão Ida. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.