Thứ năm, 02/05/2024 16:02 (GMT+7)
Thứ năm, 03/02/2022 09:00 (GMT+7)

Mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022 nên làm gì và kiêng làm gì để cả năm may mắn?

Theo dõi KTMT trên

Mùng 3 Tết là dịp thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô, vừa là thời điểm để bạn bè có cơ hội gặp gỡ. Ngoài việc thăm hỏi thầy cô thì mùng 3 Tết nên làm gì và kiêng gì các bạn cũng cần lưu tâm để có được cả năm thuận lợi.

Mùng 3 Tết là ngày đẹp để các gia đình thực hiện lễ hóa vàng - lễ tạ gia tiên và các vị thần phật. Tùy theo từng vùng mà ngày hóa vàng khác nhau, nhưng thường thấy nhất là làm vào ngày mùng 3. 

Theo lệ thường thì ngày 30 Tết (hoặc 29, với những năm có tháng 12 thiếu), mùng 1 và mùng 2, các gia đình sẽ làm cơm cúng tổ tiên liên tục để mời các cụ, các ông bà về ăn Tết với con cháu. Đến mùng 3 thì làm lễ tiễn các cụ về lại thế giới bên kia. 

Mâm lễ cúng theo lệ thường sẽ bao gồm: hương, vàng mã, hoa, trầu cau, rượu, đèn hoặc nến, lễ mặn hoặc chay cùng các món ăn đặc trưng ngày Tết như thịt gà, bánh chưng, dưa hành, miến, giò lụa… Sắp lễ đặt lên ban thờ xong xuôi thì kính cẩn đứng trước ban thờ đọc bài văn khấn lễ tạ năm mới, sau đó thắp hương.

Mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022 nên làm gì và kiêng làm gì để cả năm may mắn? - Ảnh 1
Mùng 3 Tết là ngày đẹp để các gia đình thực hiện lễ hóa vàng. (Ảnh minh họa)

Sau khi hương cháy hết thì hạ lễ, và mang các đồ vàng mã ra hóa (đốt). Tiền vàng hóa trước, sau đó đến các đồ dùng như quần áo, mũ mão. Vì vậy mới gọi là lễ hóa vàng.  

Đây cũng là thời điểm chính thức hết Tết, đa số các gia đình sẽ trở lại làm việc và sinh hoạt bình thường, ngày nay thì nhiều người chơi Tết tới tận mùng 5.
Trong những ngày đầu năm, người ta kiêng kỵ những bộ trang phục có màu sắc không hợp mệnh, đa số đều mặc đồ có màu sắc tươi tắn và hợp tuổi mình để lấy hên trong 3 ngày Tết. Bạn có thể tham khảo màu sắc may mắn của 12 con giáp năm 2022 là gì để mang vận may về cho mình.

Vì vậy, lựa chọn trang phục có màu sắc rực rỡ và hợp tuổi là một trong những việc nên làm trong ngày mùng 3 Tết. 

Tuy nhiên, ngoài những màu sắc hợp tuổi mà chúng tôi khuyến khích bạn nên mặc thì bạn có thể chọn màu đỏ, hồng, vàng, cam, những màu sắc tươi tắn sặc sỡ, đặc biệt là màu đỏ vì trong quan niệm của người Việt thì màu đỏ được xem là màu tuyệt nhất vì nó đại diện cho sự may mắn, sung túc. Trong quan niềm của người Việt ta thì mùng 3 Tết chính là ngày chúc Tết các thầy cô giáo. 

Người xưa có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, ngày này còn gợi nhắc mỗi người nhớ đến truyền thống tôn sư trọng đạo. Hai tiếng “thầy cô” thiêng liêng, trân quý và có ý nghĩa sâu sắc lắm. 

Có lẽ vì thế nên vào mùng 3 Tết hằng năm những người học trò đều nên đến nhà thầy cô mình để gửi trao những lời chúc với tất cả sự kính trọng, yêu thương nhất.

Chẳng cần những món quà sang trọng, hoa mỹ, chỉ cần tấm lòng của học trò cũng khiến các thầy cô vui lòng và hạnh phúc lắm rồi. 

Không chỉ với bản thân người lớn, mà chính những em bé trong gia đình cũng nên được học, tiếp nối truyền thống Tết Thầy.

Ngày Tết dù có bận trăm đường nghìn lối thì hãy cứ trở về vui vầy bên gia đình, bạn cũng chớ quên gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy cô của mình. Tất nhiên nhiều người sẽ phản biện rằng tại sao suốt 365 ngày không gửi lời yêu thương đến thầy cô mà phải đợi đến mùng 3 Tết?

Mùng 3 Tết là ngày của Thầy, là truyền thống lâu đời của dân tộc nên mọi người sẽ dành trọn một ngày để chúc Tết thầy cô. Nhưng không có nghĩa rằng chúng ta không biết ơn “người lái đò” trong suốt năm dài tháng rộng đâu nhé! Tình cảm chân thành không cần nói quá nhiều, chỉ cần thể hiện là đủ.

Một trong những điều nên làm trong những ngày đầu xuân chính là đi lễ chùa cầu may, cầu bình an và sức khỏe. Với một tâm hồn được thanh lọc, việc đi lễ chùa cầu may với mong muốn chào đón một năm mới hạnh phúc, vui vẻ và tốt đẹp hơn.  

Mùng 3 đi lễ chùa ăn mặc kín đáo gọn gàng, chuẩn bị thêm một tâm hồn đẹp đi đến chùa để tạ lễ, để cầu bình an may mắn. 

Cả một năm ngược xuôi vất vả chỉ có những ngày đầu năm đi chùa để cảm nhận sự thanh tịnh, không bon chen, không xô bồ. Chỉ còn tiếng chuông chùa, mùi khói hương và những câu cầu nguyện từ sâu trong thân tâm gửi đến các vị thánh thần, mong ước một năm bình an, tài lộc và gia đạo ấm êm. 

Lưu ý mùng 3 Tết đi lễ Phật để mong cầu nhận được sự chở che, bảo vệ và phù hộ của chư vị Bồ Tát, xin cho một năm may mắn, bình an, chứ không xin tài lộc tình duyên.  

Việc cầu cúng xin tài lộc, tình duyên, làm ăn buôn bán thì nên cầu cúng tại đình, đền, miếu, phủ… nơi thờ các vị Thánh Thần độ cho dân chúng an cư lạc nghiệp.

Từ xa xưa cha ông ta đã có câu “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” nhằm nói về tập tục trong năm mới. Nhiều gia đình có tục lệ mua muối từ ngày mùng 1 Tết nhưng để đến ngày mùng 3 mua muối cũng không sao cả. 

Hầu hết mọi người đều háo hức mua một vài đồng muối lấy may cho cả năm, và không ai kỳ kèo mặc cả bao giờ. Người ta gọi muối bán trong ngày đầu năm mới là “muối lộc”.

Người xưa quan niệm muối là thứ mặn, xua đuổi tà ma, đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái.

Việc làm vỡ đồ vật vào những ngày Tết là điều không may mắn. Khi đồ vật rơi vỡ như bát đĩa, cốc, bình hoa đồng nghĩa với việc gia đình trong năm mới sẽ có những đổ vỡ, làm ăn không thuận. Nếu chẳng may trót đánh rơi vỡ thì hãy đọc "Toái Toái Bình An - Vỡ Vỡ Bình An")

Nhiều người duy tâm còn cho rằng, đổ vỡ vào 3 ngày Tết là một điều vô cùng xui xẻo. Thực ra, không thể tránh khỏi trường hợp vô tình làm rơi đồ, gây ra hiện tượng đổ vỡ vào ngày Tết đặc biệt đồ sành sứ dễ vỡ. Đối với trường hợp này bạn nên biết cách để giải quyết. Cụ thể, hãy đợi đến sau mùng 5 Tết mới mang đồ vỡ đó vứt đi.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùng 3 Tết Nhâm Dần 2022 nên làm gì và kiêng làm gì để cả năm may mắn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.