Thứ bảy, 20/04/2024 21:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 12/04/2020 16:24 (GMT+7)

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La

Theo dõi KTMT trên

Theo thống kê sơ bộ, mưa đá, dông lốc ở Sơn La khiến 348 nhà ở bị tốc mái; một người dân bị thương. Ước tổng giá trị thiệt hại gần 14 tỉ đồng.

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 1
Mưa lốc trong đêm ở Sơn La khiến nhà xưởng, kho hàng tốc mái.

Từ ngày 11-12/4 trên địa bàn các huyện Thuận Châu, Mộc Châu và Mường La đã xảy ra mưa, mưa đá kèm theo dông lốc gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, tại xã Chiềng Hắc, một người dân đã bị thương, do ngói rơi vào đầu và hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu.

Tính đến trưa ngày 12/4, mưa đá kèm theo dông lốc đã khiến 348 nhà bị thiệt hại (huyện Mộc Châu: 245; huyện Thuận Châu: 91; huyện Mường La: 12).

Theo TTXVN, một trong những hộ bị thiệt hại nặng, chị Hà Thị Oanh ở tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, cho hay khoảng 4 giờ 30 phút ngày 12/4, khi cả nhà đang ngủ thì thấy trời mưa rất to. Gia đình dậy thấy mái nhà bị tốc hết lên, tủ lạnh và các đồ dùng trong nhà cũng bị đổ vật ra hết. Lúc đó, gia đình chị chỉ biết trùm chăn rồi chui vào gầm bàn để tránh.

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 2
Mưa đá xảy ra tại Sơn La trong ngày 11 - 12/4. (Ảnh: TTXVN)

Về nông nghiệp có 8,1ha lúa (huyện Mộc Châu: 7,8ha; huyện Thuận Châu: 0,3); 10ha cà phê; 351,5ha cây ăn quả (xoài, mận, nhãn…) và 44.0200 m2 diện tích nhà lưới bị sập đổ hư hỏng; 300 con gia cầm các loại bị chết.

Ngoài ra, mưa đá và dông lốc cũng làm 30m kè đá chống sạt lở bị sập đổ, sạt 100m taluy dương, bồi lấp 230m đường. Ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 13,7 tỉ đồng.

Sau khi thiên tai xảy ra BCH PCTT&TKCN huyện, thành phố, các xã đã kiểm tra thực tế tại địa bàn; đối với các nhà bị thiệt hại một phần, tốc mái, thủng mái: huy động các nguồn lực tại chỗ để khắc phục sửa chữa.

Bên cạnh đó, các trận mưa to đã làm lưu lượng nước đầu nguồn đổ về quá lớn, kèm theo nhiều bùn đất, khiến nước ở khu vực đầu nguồn hang Tát Tòng tại bản Bó Cá, xã Chiềng An (TP.Sơn La) dẫn về nhà máy nước bị đục nghiêm trọng. Trong ngày 11/4, Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La đã phải tạm ngừng cấp nước từ nguồn nước này để khắc phục sự cố.

Đến đêm ngày 11/4, sự cố tại đầu nguồn hang Tát Tòng, bản Bó Cá đã khắc phục xong và ngày hôm nay 12/4, nhà máy này đã hoạt động trở lại.

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 3
Mưa lớn ở nhiều thời điểm trong 3 ngày qua, khiến nguồn nước ở hang Tát Tòng, TP.Sơn La bị đục ngầu. (Ảnh: VOV)

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ngày hôm nay, ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to.

Trung du và đồng bằng Bắc Bộ sáng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 4
Ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn do dông lốc.
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 5
Nhiều ngôi nhà kiên cố cũng bị hư hại do dông lốc.
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 6
Có 348 nhà bị thiệt hại.
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 7
Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La - Ảnh 8
Dông lốc, mưa đá làm hư hại hoa màu của người dân Sơn La.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Mưa đá, dông lốc gây thiệt hại gần 14 tỉ đồng tại Sơn La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới