Thứ tư, 24/04/2024 15:55 (GMT+7)
Chủ nhật, 20/09/2020 10:03 (GMT+7)

Mưa bão giúp Trung Mỹ thoát nạn châu chấu

Theo dõi KTMT trên

Những cơn bão và áp thấp nhiệt đới liên tiếp tại vùng biển Caribe trong hơn 1 tháng qua đã giúp khu vực Trung Mỹ thoát được đại nạn châu chấu tàn phá mùa màng.

Theo TTXVN, từ cuối tháng 7 vừa qua, các đàn châu chấu Trung Mỹ, có tên khoa học là Schistocerca piceifrons piceifrons, đã bắt đầu dịch chuyển từ phía Nam của Mexico và Guatemala về hướng Panama, đặt ngành nông nghiệp của tất cả các nước Trung Mỹ trong tình trạng báo động cao độ.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Sức khỏe Cây trồng thuộc Bộ Phát triển Nông nghiệp Panama (MIDA) Olegh Aguilar khẳng định điều kiện thời tiết trong 1 tháng vừa qua đã khiến các đàn châu chấu không vượt qua lãnh thổ Nicaragua và thậm chí giảm thiểu tại các "ổ dịch" tại Guatemala, El Salvador và bán đảo Yucatán (Mexico) “tới mức rất thấp gần như không đáng kể”.

Ông Aguilar khẳng định ngành nông nghiệp các nước Trung Mỹ giờ đây đã có thể yên tâm với mối đe dọa này, dù khuyến cáo vẫn tiếp tục đề cao cảnh giác trong trường hợp bùng phát một ổ dịch quy mô nhỏ trong khu vực.

Loài châu chấu Trung Mỹ có thể bay xa tới 150km mỗi ngày, tấn công hơn 400 loại thực vật, bao gồm cả các loại cây trồng phổ biến như ngô, lúa gạo, đỗ đen, cao lương, đậu tương, lạc, mía, ớt tiêu, cà chua, hoa quả có mũi, dừa, xoài và các đồng cỏ chăn thả gia súc.

Mưa bão giúp Trung Mỹ thoát nạn châu chấu - Ảnh 1
Châu chấu là mối đe dọa hàng đầu đối với nền sản xuất nông nghiệp. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo các chuyên gia của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), châu chấu sa mạc là mối đe dọa hàng đầu đối với nền sản xuất nông nghiệp.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi con châu chấu sa mạc trưởng thành tiêu thụ bình quân 200mg chất xanh/ngày. Trong khi đó, mật độ phân bố một đàn có thể lên tới 150 triệu con/km2, ước tính một đàn 1km2 có thể tiêu thụ lượng thức ăn 1 ngày tương đương lượng thức ăn của 35.000 người.

Châu chấu sa mạc nguy hiểm ở chỗ, khi điều kiện thức ăn khan hiếm, chúng sẽ tập trung thành các đàn lớn để di chuyển, có thể bay xa 150km/ngày và bay ở độ cao dưới 2.000m so với mực nước biển.

Một trong những đặc điểm đáng sợ của châu chấu sa mạc là khả năng tạo đàn cực lớn, diện tích đàn tính theo kilômet vuông, tổng đàn lên tới cả trăm tỉ con và di cư rất xa.

Bất cứ chỗ nào dừng chân, châu chấu có thể biến nơi đó thành “vùng chết” khi chúng ăn bất kỳ loại cây xanh nào mà chúng gặp như cây trồng, đồng cỏ, chồi non, hoa, lá, hạt, vỏ cây và thân cây…

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Mưa bão giúp Trung Mỹ thoát nạn châu chấu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới