Thứ sáu, 26/04/2024 13:06 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/09/2019 10:11 (GMT+7)

Mới xử lý được 36/68 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn

Theo dõi KTMT trên

Nửa năm sau khi Thanh tra TP. Hà Nội công bố các thông báo kết luận về những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng phòng hộ, đặc dụng tại huyện Sóc Sơn, địa phương này mới xử lý được 36/68 công trình vi phạm đất rừng.

Mới xử lý được 36/68 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn - Ảnh 1
Một công trình vi phạm đất rừng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn đã được xử lý. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

UBND huyện Sóc Sơn vừa có báo cáo về công tác xử lý 68 công trình vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng phát sinh trong giai đoạn 2017 – 2018 trên địa bàn. Năm 2018, Thanh tra Thành phố Hà Nội đã kết luận trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 68 vi phạm đất rừng phát sinh trong giai đoạn này. Nhiều nhất là tại xã Minh Trí (25 vi phạm), tiến đến là xã Minh Phú (24 vi phạm), Bắc Sơn (11 vi phạm), Phù Linh (4 vi phạm), Quang Tiến (2 vi phạm), Hồng Kỳ và Tiên Dược – mỗi địa phương có 1 vi phạm.

Theo báo Kinh tế & Đô thị, huyện Sóc Sơn đã xử lý dứt điểm được 36/68 trường hợp vi phạm. Trong đó, các xã: Bắc Sơn, Quang Tiến, Tiên Dược và Phù Linh đã xử lý 100% các trường hợp vi phạm. 1 trường hợp tại xã Hồng Kỳ và 6 trường hợp khác thuộc xã Minh Phú đang được huyện tiếp tục chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc khó xử lý đối với 25 trường hợp vi phạm tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí. Các trường hợp này có đơn thư khiếu nại gửi thành phố, huyện Sóc Sơn đề nghị xem xét quá trình sử dụng đất và xây dựng công trình. UBND huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Thanh tra TP tổ chức đối thoại với người dân. Đến nay, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành 7 quyết định thụ lý đơn khiếu nại lần 2 của các hộ dân.

Trên cơ sở đơn thư của các hộ dân gửi Toà án Nhân dân TP Hà Nội, vừa qua, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có Văn bản số 6313/VP-BTCD thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tạm dừng cưỡng chế và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định. Bên cạnh đó, văn bản cũng yêu cầu làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Quy hoạch rừng Sóc Sơn theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 943/TTCP-BTCDTW ngày 11/6/2019.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, cùng với việc xử lý 68 vi phạm đất rừng đã được nêu trong thông báo kết luận của Thanh tra TP, địa phương cũng đã lập kế hoạch để tiếp tục xử lý 283 vi phạm đất rừng từ năm 2016 trở về trước.

Trước đó, Thanh tra TP Hà Nội đã có thông báo kết luận thanh tra số 1183/TBKL-TTLN-P3 thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn. Kết quả thanh tra nêu rõ sau khi có quy hoạch rừng 2008, các cơ quan quản lý liên quan đã buông lỏng quản lý dẫn tới các trường hợp vi phạm đất đai, mua bán chuyển nhượng, vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục diễn ra tại các xã có rừng.

Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ giai đoạn 2006-2018 do buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm.

Tổ chức cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn các xã Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Ngọc Châu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mới xử lý được 36/68 công trình 'xẻ thịt' đất rừng Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới