Thứ ba, 23/04/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ tư, 16/09/2020 15:00 (GMT+7)

Miền Nam nước Mỹ có nguy cơ đối mặt trận lũ lịch sử do bão Sally

Theo dõi KTMT trên

Bão Sally được dự báo có khả năng gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại hai bang miền Nam nước Mỹ là Alabama và Mississippi khi đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico.

Miền Nam nước Mỹ có nguy cơ đối mặt trận lũ lịch sử do bão Sally - Ảnh 1
Ảnh chụp vệ tinh mắt bão Sally. (Nguồn: cbsnews.com)

Dù đã suy yếu thành cơn bão cấp 1, song bão Sally được dự báo có khả năng gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại hai bang miền Nam nước Mỹ là Alabama và Mississippi khi đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico.

Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) dự báo bão Sally sẽ tiến vào đất liền vào tối 15/9, với sức gió tối đa 130 km/h.

NHC cảnh báo trong ngày 16/9, bão Sally có thể gây ra "một trận lũ lịch sử, đe dọa nghiêm trọng tính mạng người dân". Ở một số khu vực, lượng mưa có thể lên đến 500 mm.

Tính đến 21 giờ ngày 15/9 (giờ GMT), bão Sally đang cách thành phố Mobile, bang Alabama, khoảng 140km về phía Nam và đang di chuyển về phía Bắc tới Vịnh Mexico.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey cảnh báo người dân địa phương cần hết sức đề phòng bão Sally mặc dù nó đã phần nào bị suy yếu.

Bà Ivey nhấn mạnh "chúng ta có thể chứng kiến một trận lũ kỷ lục" với mực nước dâng cao đe dọa gây tổn thất về tính mạng và tài sản, đồng thời kêu gọi người dân nhanh chóng sơ tán tới nơi an toàn. Trước đó, Thống đốc Ivey đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14/9 trước khi cơn bão đổ bộ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã so sánh bão Sally với Laura - cơn bão đã tàn phá các bang Texas và Lousiana cũng như vùng Caribe chỉ cách đây một vài tuần.

Ông Trump nhận định bão Sally dù có cấp độ thấp hơn, nhưng lại đổ bộ trực tiếp vào đất liền nên cần hết sức cảnh giác. Hiện giới chức các địa phương đang theo dõi chặt chẽ cơn bão này, yêu cầu người dân tuân thủ những khuyến cáo.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới, bão Sally là một trong 5 cơn bão nhiệt đới đang hoạt động ở Đại Tây Dương, một hiện tượng thời tiết chỉ được ghi nhận một lần duy nhất vào tháng 9/1971.

Các chuyên gia khí tượng nhận định tuy chỉ là một cơn bão cấp 1, song việc bão Sally di chuyển chậm sẽ dẫn đến tác động kéo dài tại những khu vực bão quét qua.

Trần Hưng

Bạn đang đọc bài viết Miền Nam nước Mỹ có nguy cơ đối mặt trận lũ lịch sử do bão Sally. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.