Thứ sáu, 26/04/2024 13:40 (GMT+7)
Thứ tư, 13/01/2021 08:36 (GMT+7)

Miền Bắc tăng nhiệt trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường mới

Theo dõi KTMT trên

Từ nay đến ngày 16/1, nhiệt độ miền Bắc bắt đầu tăng dần. Nhưng đến ngày 17/1, sẽ có một đợt gió mùa đông bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta và có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Những ngày qua, người dân các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc đang phải oằn mình để chống đỡ cái rét cắt da cắt thịt khi nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới 0 độ C.

Cụ thể do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ ngày 7/1 đến nay, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất 8-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C như Sa Pa (Lào Cai) -2,1 độ C; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -3,4 độ C.

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, tính đến 7h sáng 12/1, rét đậm, rét hại, băng giá đã bắt đầu gây ra thiệt hại ở 4 tỉnh miền núi phía Bắc gồm Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Sơn La. Đã có gần 250 con trâu, bò, dê, ngựa bị chết rét; gần 100 ha rau màu bị hỏng; hơn 1.000 chậu địa lan, cây cảnh của người dân bị thiệt hại.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng đánh giá đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu đông 2020 - 2021, nhiều khu vực núi cao trên 1.000 m xuất hiện băng giá như tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), chùa Đồng Yên Tử, Bình Liêu (Quảng Ninh), Phia Oắc (Cao Bằng), Mèo Vạc (Hà Giang), Tam Đường (Lai Châu)…, thậm chí vùng núi phía Tây Nghệ An cũng có băng giá.

Miền Bắc tăng nhiệt trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường mới - Ảnh 1
Băng tuyết bao trùm vùng núi phía Bắc những ngày qua. (Ảnh: Internet)

Hôm nay (13/1), miền Bắc tăng nhiệt rõ rệt. Nhiệt độ ban ngày ở đồng bằng đạt ngưỡng cao nhất 18-20 độ C, có nắng hanh. Nhiệt độ ngày và đêm chênh nhau nhiều, cảm giác rét buốt vẫn xuất hiện về đêm và sáng sớm.

Từ ngày 14/1, nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc có thể đạt ngưỡng cao nhất 18-20 độ C. Mức nhiệt này thuận lợi để người dân ổn định lại cuộc sống, khôi phục sản xuất, chăn nuôi sau gần một tuần chịu thiệt hại nặng nề bởi rét đậm, rét hại gây ra băng giá, mưa tuyết.

Tuy nhiên, đến ngày 17, 18/1 sẽ có một đợt gió mùa đông bắc mạnh ảnh hưởng đến nước ta và có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết khác với đợt rét dài ngày vừa qua, đợt rét tới chỉ kéo dài trong khoảng 2-3 ngày, sau đó kết thúc.

Theo bản đồ nhiệt độ, Hà Nội sẽ trải qua ngày cuối tuần trong giá rét khi đợt không khí lạnh mới khiến nhiệt độ tại thủ đô giảm xuống ngưỡng 12 độ C. Ban ngày, mức nhiệt cao nhất dao động 16-18 độ C. Trạng thái này duy trì đến ngày 20/1.

Nhận định thêm về các đợt rét ở nửa cuối tháng 1, ông Thành cho biết khoảng thời gian sau ngày 20/1, các đợt không khí lạnh vẫn xuất hiện nhưng cường độ không thể mạnh như đợt vừa qua và chủ yếu gây rét đậm, rét hại ngắn ngày.

Dù vậy, chuyên gia vẫn khuyến cáo các địa phương miền núi tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc tăng nhiệt trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới