Thứ bảy, 04/05/2024 04:11 (GMT+7)
Thứ tư, 05/04/2023 16:50 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh yếu từ đêm mai (6/4)

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ ngày 6/4 miền Bắc trời chuyển mát, vùng núi có nơi trời rét. Từ ngày 7/4 trời chuyển lạnh, nền nhiệt giảm sâu so với những ngày trước đó từ 5-7 độ, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển mát.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, khoảng ngày 6/4, một đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta.

Cụ thể, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 6/4 các tỉnh Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Các tỉnh Tây Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi.

Đồng thời, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 6/4 trời chuyển mát; từ đêm 6/4 trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. 

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh yếu từ đêm mai (6/4) - Ảnh 1
Từ ngày 7/4 miền Bắc trời chuyển lạnh, nền nhiệt giảm sâu so với những ngày trước đó từ 5-7 độ, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 7-9/4, các tỉnh miền Bắc tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ ngày 7/4 trời chuyển lạnh, nền nhiệt giảm sâu so với những ngày trước đó từ 5-7 độ, khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

Cũng theo cơ quan khí tượng, ngày 6/4, nắng nóng chỉ còn ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất 45-55%. Riêng khu vực Bắc Trung Bộ, từ đêm 6-8/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 7/4, các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trời chuyển lạnh.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, từ nửa tháng 4 không khí lạnh hoạt động giảm dần, nắng nóng sẽ gia tăng ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Mùa hè năm nay đến sớm và có khả năng khốc liệt hơn so với trung bình nhiều năm.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, trong tháng 4, không khí lạnh tuy hoạt động suy yếu dần nhưng vẫn có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển; ngoài ra hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống trên phạm vi toàn quốc.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 4 năm 2023. 

Về xu thế nhiệt độ, nhiệt độ trung bình tháng 4 năm 2023 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về xu thế lượng mưa, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15 - 30%. Ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (cao hơn khoảng 5%).

Trước đó, trong tháng 3 năm 2023 đã xuất hiện 3 đợt không khí lạnh vào các ngày 12 - 13/3, ngày 25/3 và không khí lạnh tăng cường yếu vào ngày 27/3. Các đợt không khí lạnh cường độ vừa phải, trời rét tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, hình thái đáng chú ý trong tháng 3 là trên phạm vi cả nước có 4 đợt nắng nóng diện rộng. Trong đó, đáng lưu ý là đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt, cũng là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2023 xảy ra trên khu vực Tây Bắc, Bắc và Trung Trung Bộ từ ngày 22 - 24/3 đã xuất hiện nhiều nơi có nhiệt độ cao nhất ngày vượt giá trị lịch sử trong cùng thời kỳ tháng 3.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh yếu từ đêm mai (6/4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới