Chủ nhật, 28/04/2024 21:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/04/2023 10:15 (GMT+7)

Miền Bắc chấm dứt nồm ẩm, đón không khí lạnh từ đêm nay

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ 15-16/4 phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 14/4 Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh từ phương Bắc đang di chuyển xuống nước ta.

Theo đó, khối không khí lạnh này nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam, kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m sẽ gây mưa giông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ.

Do ảnh hưởng của áp cao lục địa nén và đẩy rãnh áp thấp xuống phía Nam kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ đêm 14/4 đến hết ngày 15/4 ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trong các ngày 15,16/4 đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Miền Bắc chấm dứt nồm ẩm, đón không khí lạnh từ đêm nay - Ảnh 1
Từ ngày 15/4, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.

Từ sáng sớm ngày 15/4, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, giật cấp 6-7; sóng biển cao 1,0-2,0m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo hoạt động yếu nên chiều tối và tối 15/4 khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Từ ngày 16/4, mưa giông ở Bắc bộ giảm dần, trời xuất hiện nắng về trưa và chiều. Từ đầu tuần tới, mưa chấm dứt, nắng nóng cục bộ xuất hiện.

Tại Nam bộ, trong hai ngày 14-15/4 trời nắng, khu vực Đông Nam bộ có nắng nóng. Dự báo từ chiều tối và tối 15/4 đến ngày 18/4, khu vực Nam bộ chịu ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo hoạt động yếu nên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Dự báo từ nửa cuối tháng 4, không khí lạnh hoạt động yếu dần, nắng nóng gia tăng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Trong khoảng 18-22/4, khu vực vùng núi phía Tây của Bắc Trung bộ và Tây Bắc bộ có nắng nóng diện rộng, vùng đồng bằng Bắc bộ, ven biển các tỉnh Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nắng nóng cục bộ.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến ngày 10/5, nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN từ 0,5-1,5 độ C, có nơi cao hơn; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Về tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn so với TBNN từ 10-20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15-30%, có nơi thấp hơn. Các khu vực còn lại tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (thấp hơn khoảng 5-10%).

Từ ngày 11-14/4 phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung về đêm và sáng. Khoảng đêm ngày 14 sang ngày 15/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có thể có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Sau đó, không khí lạnh suy yếu dần, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4.

Trong khi đó, tại phía Nam, khu vực miền Đông Nam Bộ vẫn có nhiều ngày nắng nóng, riêng khoảng thời kỳ từ ngày 15-18/4, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xảy ra mưa rào và dông rải rác về chiều tối, ngày có nắng gián đoạn, nền nhiệt độ giảm nhẹ.

Trong ba đến bốn ngày đầu thời kỳ dự báo, không khí lạnh suy yếu, lệch đông gây mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù khiến tầm nhìn xa giảm, ảnh hưởng đến các hoạt động lưu thông tại khu vực phía Đông Bắc Bộ. Ngoài ra, hoạt động của không khí lạnh có thể gây ra các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Ngoài ra, từ nửa cuối tháng 4, do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, cũng như các khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc chấm dứt nồm ẩm, đón không khí lạnh từ đêm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới