Thứ ba, 23/04/2024 18:07 (GMT+7)
Thứ năm, 09/12/2021 16:00 (GMT+7)

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi

Theo dõi KTMT trên

Mùa nước nổi là một trong những nét đặc trưng của Hậu Giang. Nước về giúp đồng ruộng vệ sinh, bồi đắp phù sa, diệt trừ cỏ dại, chuột... Nước cũng mang về các sản vật như cá linh, cua đồng, bông súng, bông điên điển.

Hậu Giang là một trong những tỉnh ở cuối nguồn sông Hậu, nên mùa lũ (mùa nước nổi) thường về trễ hơn các tỉnh, thành phố khác. Năm nay, nước lũ không lớn, nhưng do mưa nhiều và kéo dài nên những cánh đồng cũng ngập mênh mông nước trong nhiều ngày.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 1

Đến với Hậu Giang như đến với thiên nhiên đồng trũng ngập nước rộng lớn trải dài từ phía Tây sông Hậu đến tận vùng U Minh, di sản cuối cùng của hệ sinh thái tự nhiên được đánh giá đa dạng sinh học và sinh cảnh, là “lá phổi xanh” rất quan trọng đối với môi trường sống của toàn khu vực đồng bằng sông Cửu Long là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 2

Hậu Giang với Căn cứ Tỉnh Ủy Cần Thơ, đền thờ Bác Hồ, di tích Chiến thắng 75 Tiểu Đoàn, di tích Tầm Vu như về lại với ký ức hào hùng của thời kỳ kháng chiến chống giặt ngoại xâm.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 3

Mùa nước nổi, người dân Hậu Giang lại mưu sinh với công việc giăng lưới, đặt lợp, đặt gặp... bắt cá, bắt chuột. Sản vật mùa nước nổi tuy không còn nhiều như những năm trước đây, nhưng vẫn tạo nên cuộc sống phong phú, rộn ràng và không kém phần đặc trưng ở Hậu Giang.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 4

Mùa nước nổi tại Hậu Giang thường kết thúc muộn vì là một trong những địa phương cuối nguồn sông Hậu tại Đồng bằng sông Cửu long. Mùa nước nổi năm nay tại Hậu Giang cũng không lớn nên các hoạt động mưu sinh mùa nước nổi cũng kém phần sôi động.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 5

Vào cuối mùa nước nổi, nhờ xuất hiện thêm nhiều cơn mưa lớn nên nhiều cánh đồng tại Hậu Giang tiếp tục kéo dài thêm ngập lũ với đầy đủ những vẻ đẹp đặc trưng.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 6

Nước lũ từ thượng nguồn gây ngập đồng ruộng từ tháng 10 đến tháng 11 nên người dân bỏ hoang tạo nên những cánh đồng bạt ngàn với những nét sinh hoạt đặc trưng của cư dân.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 7

Đi dọc các tuyến kênh hay cánh đồng ở Hậu Giang rất dễ bắt gặp hình ảnh người dân đánh bắt cá, thậm chí một khúc sông khoảng 1km nhưng có đến 2-3 người đánh bắt thủy sản.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 8

Người Hậu Giang thật thà, chất phác, cần cù và rất dễ gần Với bàn tay cần cù, khối óc sáng tạo của những con người chịu thương chịu khó, hình ảnh Hậu Giang thật sự ấn tượng với tất cả những ai đã từng một lần đến.

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 9

 Nước về giúp đồng ruộng vệ sinh, bồi đắp phù sa, diệt trừ cỏ dại, chuột... Nước cũng mang về các sản vật như cá linh, cua đồng, lươn, rắn, bông súng, bông điên điển...

Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi - Ảnh 10

Hậu Giang - miền đất hiền hòa mến khách luôn lắng sâu trong trái tim của những ai đã từng một lần đặt chân đến. Sông nước hữu tình với Chợ Ngã Bảy trên sông phong phú đa dạng đủ loại hàng hóa mang đặc trưng sắc màu Nam Bộ.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mênh mông Hậu Giang mùa nước nổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.