Thứ tư, 24/04/2024 18:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/05/2021 16:53 (GMT+7)

Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ

Theo dõi KTMT trên

Thay vì vứt bỏ những món đồ gốm sứ hỏng, người Nhật biến việc sửa chữa chúng thành nghệ thuật Kintsugi, với triết lý sâu xa bên trong.

Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 1
Đối với phần lớn chúng ta, việc sửa chữa món đồ vỡ tốt nhất là khi trông chúng còn mới, những đường nứt, mảng sứt mẻ được che phủ. Nhưng nghệ thuật Kintsugi của người Nhật lại đi theo một triết lý khác biệt. (Ảnh: Powell Rive Peak)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 2
Thay vì che giấu vết nứt vỡ, Kintsugi biến chúng trở thành một phần của vật được phục hồi, thể hiện lịch sử của chúng. Phương thức này sử dụng gel sơn mài và bột kim loại (vàng, bạc, bạch kim hoặc đồng), tạo ra những món đồ được đánh giá là còn đẹp hơn bản gốc. (Ảnh: Think Theology)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 3
Kintsugi được cho là bắt đầu hình thành từ thế kỷ 15, khi một mạc chúa đánh vỡ bát trà yêu thích và yêu cầu sửa. Nhưng sau khi sửa với ghim sắt - cách sửa phổ biến thời đó (trong ảnh), vẻ đẹp của chiếc bát đã biến mất. (Ảnh: Knjitea)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 4
Thất vọng, mạc chúa đã yêu cầu một thợ thủ công tìm ra giải pháp mang tính thẩm mỹ hơn, và Kintsugi ra đời. Dù cách làm này tạo ra cảm giác như món đồ được hàn bằng vàng, ban đầu, đây là một dạng của nghệ thuật sơn mài. (Ảnh: ArtVision360)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 5
Các mảnh vỡ được gắn với nhau bằng nhựa cây urushi. Lớp sơn mài cuối cùng được phủ bột vàng và rồi đánh bóng. Việc lấy nhựa và xử lý urushi rất khó khăn vì loại nhựa cây này có độc. Tuy nhiên, khi đã khô và cứng lại, chất độc trong nhựa bị vô hiệu hóa, giúp việc dùng đồ đã sửa an toàn. (Ảnh: Deeper Japan)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 6

Kintsugi là một phần mở rộng của wabi-sabi, triết lý cho rằng vẻ đẹp nằm ở sự không hoàn hảo và giá trị nằm ở sự giản đơn. Việc phục hồi các mảnh vỡ thường tốn đến ba tháng, sau đó để khô khoảng vài tuần và rồi phủ vàng lên các rãnh trám. (Ảnh: Leo de Melo)

Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 7
Việc thêm các bột kim loại khiến vết hàn trở nên nổi bật, thể hiện một phần lịch sử của món đồ, cũng như thể hiện tầm quan trọng của chúng với chủ nhân. Đơn cử, một bậc thầy trà đạo sẽ dùng một chiếc bát được sửa bằng Kintsugi để tỏ lòng kính trọng với khách mời. (Ảnh: Deeper Japan)
Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ - Ảnh 8
Ngày nay, nhờ các công nghệ mới, Kintsugi sử dụng những chất liệu mới, có độ gắn kết tốt hơn và bền hơn so với phương pháp cũ. Tuy nhiên, giá trị và ý nghĩa phía sau nghệ thuật này vẫn còn vẹn nguyên, đồng thời trở thành cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ đương đại. (Ảnh: Deeper Japan)

An Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Lý do người Nhật không vứt bỏ đồ gốm vỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới