Thứ bảy, 04/05/2024 12:20 (GMT+7)
Thứ hai, 11/12/2023 12:12 (GMT+7)

Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô

Theo dõi KTMT trên

Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023 vừa được Quốc hội thông qua quy đinh chủ đầu tư xây dựng nhà ở phải có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Ngày 27/11/2023, Quốc hội chính thức thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023, có hiệu lực bắt đầu tư ngày 1/1/2025. Trong đó, liên quan đến chỗ để ô tô trong chung cư, điều 144 của luật này đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung như mới so với điều 101 Luật Nhà ở 2014.

Theo đó, thứ nhất, chủ đầu tư xây nhà ở phải có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô - Ảnh 1
Thời gian qua thường xuyên xảy ra tình trạng tranh chấp liên quan tới quyền sở hữu, vị trí chỗ để ô tô, giá thuê hoặc mua, thời hạn thuê tại chung cư…

Thứ hai, chủ đầu tư phải ghi nhận trong hợp đồng mua bán/thuê mua căn hộ hoặc lập hợp đồng riêng về việc mua, thuê chỗ để ô tô.

Thứ ba, chủ đầu tư phải bàn giao cho chủ sở hữu căn hộ bản vẽ, mặt bằng khu vực để xe phân định rõ chỗ để xe trong chung cư trên cơ sở hồ sơ đã được phê duyệt.

Thứ tư, vai trò của Nhà nước được tái khẳng định trong việc quy định mức giá trần đối với dịch vụ trông giữ ô tô trong chung cư. 

Cuối cùng, việc quản lý vận hành chỗ để xe được thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo đó, vấn đề quản lý vận hành sẽ thống nhất hơn vì chỉ tập trung trong một văn bản.

Ngoài ra, điều 144 của Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023 quy định chỗ để xe đạp, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe cho người khuyết tật cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đối với chỗ để ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê.

Trong trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không được tính vào giá bán, giá thuê mua căn hộ chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Việc bố trí chỗ để ô tô của nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Thời gian qua nhiều tòa nhà chung cư, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM đã xảy ra tranh chấp thường thấy liên quan tới quyền sở hữu, vị trí chỗ để ô tô, giá thuê hoặc mua, thời hạn thuê…

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, để luật nhà ở mới đi vào thực tiễn cần chờ các văn bản dưới luật sau này liệu có quy định, hướng dẫn chi tiết hơn không. Đó là bởi điều 144 Luật Nhà ở 2023 vẫn còn giữ nguyên những nội dung bất cập của điều 101 Luật Nhà ở 2014.

Chẳng hạn như quyền quản lý của chủ đầu tư, hạn chế quyền sở hữu chung của cư dân đối với chỗ để ô tô trong chung cư và nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, khi Luật Nhà ở 2023 mới có hiệu lực, mẫu hợp đồng mua bán/ thuê mua căn hộ cũng chưa rõ có còn ghi nhận các thông tin liên quan đến chỗ để ô tô trong chung cư hay không.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới