Thứ sáu, 28/06/2024 03:42 (GMT+7)
Thứ năm, 06/06/2024 06:59 (GMT+7)

Long An: Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 5045/QĐ-UBND của về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Căn cứ khoản 3 Điều 14 Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, có nội dung: “…Sau khi được phê duyệt, danh mục khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá, kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản hàng năm được thông báo và đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có khoáng sản…”, ngay 23/5/2024, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 5045/QĐ-UBND của về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2024, gồm 11 khu vực với diện tích 68,33ha, trữ lượng 10. 245.500 m3 nằm trên địa bàn các huyện Bến Lức, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và Vĩnh Hưng.

Trong đó, có 8 khu vực chưa có kết quả thăm dò với diện tích 54,95 ha và có 3 khu vực đã có kết quả thăm dò, với diện tích 13,38 ha.

Thời gian thực hiện trong năm 2024; trường hợp chưa thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Kế hoạch được phê duyệt thì khu vực điểm mỏ sẽ được chuyển sang đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong các năm tiếp theo trên cơ sở xác định nhu cầu trữ lượng khoáng sản đất san lấp gắn với từng dự án, công trình cụ thể tại từng địa phương.

UBND tỉnh Long An giao cho Sở TN&MT chịu trách nhiệm thông báo công khai, minh bạch và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng các khu vực khoanh định đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Kế hoạch được phê duyệt; thông tin cơ bản về trữ lượng khoáng sản đối với những khu vực đã có kết quả thăm dò khóang sản được UBND tỉnh Long An phê duyệt. Đối với những khu vực chưa có kết quả thăm dò khóang sản được UBND tỉnh phê duyệt thì đề nghị đơn vị trúng đấu giá quyền khai thác thực hiện trình tự thủ tục cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành thủ tục đề nghị cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Long An: Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024 - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Cùng với đó, trên cơ sở nhu cầu thực tế của từng địa phương, Sở TN&MT Long An lập hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản gắn với tiến độ, mục tiêu khai thác và nhu cầu trữ lượng của từng dự án, công trình tại địa phương; xây dựng tiêu chí, lựa chọn tổ chức đấu giá, thông báo công khai về việc lựa chọn tổ chức đấu giá để tổ chức cuộc đấu giá theo Kế hoạch đã được phê duyệt; đồng thời, xác định giá khởi điểm, bước giá, tiền đặt trước cho khu vực điểm mỏ đưa ra đấu giá; lập hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản; phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện công tác đấu giá theo quy định.

Đối với các Sở, ngành liên quan thì phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT Long An tổ chức thực hiện Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo phù hợp theo quy định pháp luật về đấu giá tài sản, khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan. Riêng UBND các huyện Bến Lức, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và Vĩnh Hưng, nơi có điểm mỏ có trách nhiệm rà soát, cập nhật các khu vực khoanh định đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để trình UBND tỉnh Long An phê duyệt làm cơ sở thủ tục đầu tư, đất đai theo quy định; đồng thời, rà soát, tổng hợp danh mục các dự án sau khi có kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản có liên quan đến đất trồng lúa, rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp (nếu có) đề xuất và trình UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh thông qua theo quy định; xác nhận diện tích đã hoàn thành thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để triển khai dự án…

Theo thống kê, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Long An chủ yếu là mỏ hầm trên đất ruộng khai thác để làm đất san lấp và sét gạch ngói.

Trong những năm qua, Long An tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản, đảm bảo sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Long An: Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới