Chủ nhật, 05/05/2024 01:06 (GMT+7)
Thứ tư, 06/12/2023 17:00 (GMT+7)

Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14

Theo dõi KTMT trên

Kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14, khoá XIX sẽ lấy phiếu tín nhiệm với 29 người giữ chức vụ Chủ tịch HĐND, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND.

Sáng 6/12, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 14. Kỳ họp diễn ra trong 2,5 ngày (từ ngày 6 đến 8/12) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; xem xét các báo cáo theo luật định; thông qua các dự thảo nghị quyết và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh Yên Bái.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh Yên Bái bầu gồm: Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, các Trưởng Ban của HĐND tỉnh Yên Bái; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và các Ủy viên UBND tỉnh Yên Bái.

Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14 - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái - Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14.

Với nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái - Tạ Văn Long đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái nghiên cứu kỹ hồ sơ của người được lấy phiếu, trên cơ sở quá trình theo dõi, để đánh giá khách quan, thận trọng, trung thực, công tâm về người được lấy phiếu tín nhiệm và thể hiện mức độ tín nhiệm cụ thể trong phiếu tín nhiệm.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ dành thời lượng hợp lý để thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình. Đây là hình thức hoạt động giám sát trực tiếp tại kỳ họp của HĐND được cử tri và Nhân dân quan tâm, thiết thực nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND theo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đề án của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, HĐND tỉnh Yên Bái sẽ xem xét, thảo luận, thông qua 37 dự thảo Nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh Yên Bái trình tại kỳ họp.

Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14 - Ảnh 2
Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái - Tạ Văn Long phát biểu khai mạc kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái khoá XIX.

Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái thứ 14, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái- ông Tạ Văn Long thông tin: “Cùng với sự chung sức, đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, chúng ta đã khẩn trương, quyết liệt triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhất là, đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, chúng ta đã đạt được một số kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực".

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đã đạt được kết quả quan trọng: Dự ước có 30/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó: 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 17 chỉ tiêu đạt kế hoạch. 02 chỉ tiêu dự ước tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng kết quả đạt được là tích cực trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, trong đó: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 6,0%, đứng thứ 7/14 tỉnh trong vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước đạt 106,9%, tốc độ tăng trưởng khu vực công nghiệp đứng thứ 5/14 tỉnh trong khu vực.

Tiếp tục huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, có thêm 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 105 xã, chiếm 70% số xã trong toàn tỉnh.

Chủ động sớm hoàn thành, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thể hiện tư duy đổi mới, khoa học, tầm nhìn đột phá, chiến lược, tạo khung hành lang pháp lý để các ngành, các địa phương triển khai thực hiện.

Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14 - Ảnh 3
Kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái diễn ra trong 2,5 ngày từ 6 đến 8/12/2023.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng. Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên; Yên Bái là tỉnh thứ 18/63 tỉnh, thành trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cấp giáo dục THCS mức độ 2. Cùng với đó, đã triển khai tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm các sự kiện và các ngày lễ lớn, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch và các lễ hội của các địa phương trong tỉnh, thu hút hàng triệu lượt khách đến du lịch và trải nhiệm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Năm 2023, dự ước Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62% (kế hoạch là 63,3%).

Quốc phòng, an ninh được củng cố và tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác cải cách tư pháp, nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt.

Về kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2024, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, dự báo nền kinh tế năm 2024 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp nghiên cứu thật kỹ các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái để tập trung thảo luận, phân tích bối cảnh, nhận định rõ những kết quả đạt được và hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong năm 2023, chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan; đánh giá đúng thực trạng, dự báo sát tình hình trong nước và thế giới có ảnh hưởng đến nền kinh tế của tỉnh để xem xét, quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh Yên Bái.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái - ông Đỗ Đức Duy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, tham gia ý kiến sâu sắc, kỹ lưỡng đối với các nội dung trình Kỳ họp để thống nhất quyết nghị thông qua, làm cơ sở pháp lý quan trọng để HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, các quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Bí thư Đỗ Đức Duy cũng yêu cầu đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ của người được lấy phiếu tín nhiệm, kết hợp với quá trình theo dõi, đánh giá cán bộ thường xuyên hàng năm, khách quan, công tâm, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm thông qua việc thể hiện chính kiến của mình trên phiếu tín nhiệm.

Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14 - Ảnh 4
Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14 khoá XIX.

Kỳ họp diễn ra trong thời gian 2,5 ngày, với nhiều nội dung rất quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đề nghị UBND tỉnh Yên Bái, các thành viên UBND tỉnh Yên Bái và các sở, ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu, báo cáo giải trình làm rõ các nội dung trình Kỳ họp để các đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái có căn cứ thảo luận, thống nhất thông qua. Ngay sau kỳ họp, cần khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết thành các quyết định, chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện chất lượng, hiệu quả.

Đề nghị HĐND tỉnh Yên Bái, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung những nội dung còn vướng mắc, bất cập cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch HĐND và UBND tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái lần thứ 14. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới