Thứ tư, 24/04/2024 06:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/06/2022 06:14 (GMT+7)

Vừa bị xử phạt, Công ty DAP số 2 Lào Cai tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vừa bị xử phạt do gây ô nhiễm môi trường, Công ty CP DAP số 2 - Vinachem (Lào Cai) lại tiếp tục vỡ đập bãi thải Gyps gây ô nhiễm môi trường.

Đã một tháng trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố khí thải tại Nhà máy DAP số 2 của Công ty DAP số 2 - Vinachem, thuộc Khu Công nghiệp Tằng Lỏong, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; tuy nhiên, chính quyền địa phương và Công ty vẫn chưa hỗ trợ cho người dân.

Vừa bị xử phạt, Công ty DAP số 2 Lào Cai tiếp tục gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Đập bãi thải Gyps của Công ty DAP số 2 - Vinachem bị vỡ.

Ngày 23/6, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Bảo Thắng - ông Phùng Tiến Phong xác nhận, hiện việc hỗ trợ vẫn đang trong quá trình triển khai; chưa có hỗ trợ cho người dân có cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường từ Công ty CP DAP số 2 - Vinachem.

Trước đó, 24/5, trong quá trình sản xuất tại Nhà máy sản xuất DAP số 2 - Vinachem, tại xưởng SA có dao động bất thường về chỉ số công nghệ, nhưng công nhân trực ca đã không phát hiện và xử lý kịp thời, dẫn đến hệ thống chuyển hóa và hấp thu khí chưa triệt để, làm tăng lưu lượng khí thải xưởng SA ra môi trường, gây nên sự cố táp lá, chết héo hoa màu, cây cối của người dân địa phương trên diện rộng.

Ngày 17/6/2022, UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần DAP số 2 – Vinachem, đồng thời, công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, bồi thường thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.

Vừa bị xử phạt, Công ty DAP số 2 Lào Cai tiếp tục gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Nước thải tại bãi thải Gyps của Công ty DAP số 2 bị rò chảy ra ngoài suối và ao khiến nước đổi màu.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa "ráo mực" thì Công ty CP DAP số 2 tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới người dân. Ghi nhận của phóng viên, khoảng 15h ngày 23/6, đập bãi thải Gyps của Công ty CP DAP số 2 lại bị vỡ và rò rỉ nước khiến cho nước từ bãi thải chảy ra suối và ao của người dân làm chết cá. Sau đó, chính quyền địa phương và công nhân của công ty đang đắp lại đập bãi thải và xử lý sự cố xảy ra.

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem, "bãi thải Gyps của công ty có sức chứa hơn 3 triệu tấn, hiện đã có khoảng hơn 2,5 triệu tấn chất thải của nhà máy thải ra. Chất thải của nhà máy vẫn còn độ PH thấp".

Theo quan sát của phóng viên, bãi thải Gyps của Công ty CP DAP số 2 cao ngất ngưởng, nằm ngay cạnh khu dân cư.

Sự việc vỡ đập này đã từng xảy ra tháng 9/2018, khiến cho hơn 45.000 m3 nước thải chảy ra ngoài. Sau đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 560 triệu đồng và số tiền 122,5 triệu đồng phí nước thải công nghiệp.

Vừa bị xử phạt, Công ty DAP số 2 Lào Cai tiếp tục gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Bãi thải Gyps của Công ty DAP số 2 cao ngất ngưởng với tổng trữ lượng hiện tại khoảng 2,5 triệu tấn chất thải.

Có thể thấy, sự cố ô nhiễm môi trường của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem không chỉ liên tiếp mà còn lặp lại, gây tổn hại nặng nề tới môi trường và cuộc sống người dân.

UBND tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng cần có sự giám sát đặc biệt và xử lý nghiêm minh đối với Khu Công nghiệp nói chung cũng như Công ty CP DAP số 2 - Vinachem nói riêng để không còn xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới người dân trong mùa mưa bão sắp tới.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Vừa bị xử phạt, Công ty DAP số 2 Lào Cai tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.