Thứ bảy, 20/04/2024 17:24 (GMT+7)
Thứ năm, 02/06/2022 19:27 (GMT+7)

Lào Cai: Đã xác định rõ nguyên nhân gây chết cây, Công ty DAP số 2 vẫn cho mình vô can?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù UBND tỉnh Lào Cai xác định nguyên nhân ban đầu làm chết cây của người dân do nhà máy của Công ty CP DAP số 2; nhưng phía Công ty vẫn khẳng định chưa nhận được quyết định nào khẳng định như vậy.

Mới đây (ngày 31/5), Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai - Phan Quốc Nghĩa đã ký ban hành Thông cáo báo chí số 31/TBC-UBND để thông tin về vụ việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cây trồng của người dân tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Người dân chặn đường vào nhà  máy sau sự cố chết hoa màu.

Thông cáo báo chí nêu rõ, từ ngày 25 đến 29/5, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND huyện Bảo Thắng lập đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra và rà soát đã xác định nguyên nhân khiến cây trồng bị cháy, táp lá của người dân.

Lào Cai: Đã xác định rõ nguyên nhân gây chết cây, Công ty DAP số 2 vẫn cho mình vô can? - Ảnh 1
Công ty CP DAP số 2 Vinachem phủi bỏ trách nhiệm gây thiệt hại cây trồng của người dân.

Cụ thể, trong quá trình hoạt động sản xuất của Nhà máy sản xuất DAP số 2 của Công ty CP DAP số 2 - Vinachem, vào thời điểm ca sáng ngày 24/5, xưởng SA là xưởng sản xuất a xít của Nhà máy DAP số 2 dao động về chỉ số công nghệ, nhưng công nhân trực ca phát hiện chậm dẫn đến hệ thống chuyên môn hóa và hấp thu khí chưa triệt để làm tăng lưu lượng khí thải xưởng SA ra ngoài môi trường. Sau khi phát hiện sự cố, công nhân đã điều chỉnh dây chuyền sản xuất trở lại vận hành bình thường.

Theo thống kê, thiệt hại do Nhà máy DAP số 2 Vinachem gây ra cho cây trồng với diện tích 339 ha của 289 hộ gia đình trên địa bàn huyện Bảo Thắng. Với thiệt hại nặng nề đó, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo UBND huyện Bảo Thắng hoàn thành thống kê các thiệt hại của các hộ dân, xác định mức độ thiệt hại để có phương án đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng theo quy định. Đối với Công ty CP DAP số 2 - Vinachem, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, xác định thiệt hại và cam kết không tái diễn sự cố tương tự.

Lào Cai: Đã xác định rõ nguyên nhân gây chết cây, Công ty DAP số 2 vẫn cho mình vô can? - Ảnh 2
Cây trồng của người dân xã Phú Nhuận và khu lân cận bị cháy lá, chết hàng loạt.

Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xác định nguyên nhân do Công ty DAP số 2, tuy nhiên, đến ngày 2/6, ông Trần Đăng Dương - Chánh Văn phòng Công ty CP DAP số 2 - Vinachem, lại khẳng định rằng: "Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng, chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của UBND tỉnh Lào Cai cũng như quyết định nào khẳng định Công ty chúng tôi là nguyên nhân gây ra vụ việc táp lá, chết cây ở thôn Phú Hà 1 và một số khu vực tiếp giáp KCN Tằng Loỏng".

Lào Cai: Đã xác định rõ nguyên nhân gây chết cây, Công ty DAP số 2 vẫn cho mình vô can? - Ảnh 3
Thông cáo báo chí về vụ việc của UBND tỉnh Lào Cai.

Trước thông tin đó, trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai - ông Hồ Cao Khải cho biết: "UBND tỉnh Lào Cai đã có thông cáo báo chí, phía Công ty DAP cũng đã có văn bản xác nhận sự cố hy hữu này từ chỗ nhà máy của họ rồi. Để chi tiết hơn thì tỉnh đang giao cho các ngành phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng và đơn vị để khắc phục hậu quả và xử lý trách nhiệm. Hiện UBND tỉnh Lào Cai cũng đã yêu cầu Công ty DAP số 2 phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng để hỗ trợ thiệt hại ban đầu cho người dân".

Như vậy, nguyên nhân ban đầu của sự cố đã được UBND tỉnh Lào Cai xác định; vậy vì sao phía Công ty CP DAP số 2 - Vinachem lại cho mình vô can? Phải chăng phía Công ty CP DAP số 2 - Vinachem chối bỏ trách nhiệm gây thiệt hại cho cây trồng của người dân xã Phú Nhuận và lân cận KCN Tằng Lỏong, huyện Bảo Thắng?.

Trước đó, ngày 24/4, người dân thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận và một số thôn tiếp giáp với Khu Công nghiệp Tằng Lỏong phát hiện diện tích lớn cây trồng bị cháy, táp lá. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương đánh giá thiệt hại, kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Đã xác định rõ nguyên nhân gây chết cây, Công ty DAP số 2 vẫn cho mình vô can?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới