Thứ ba, 17/09/2024 02:01 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2024 08:32 (GMT+7)

Lào Cai: Lễ hội đền Long Khánh tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo

Theo dõi KTMT trên

Di tích lịch sử văn hóa đền Long Khánh, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vừa tổ chức lễ hội vào sáng 10/7 (âm lịch) tức ngày 13/8/2024 với nhiều hoạt động đặc sắc.

Trong tiết trời mưa ngâu của tháng Bảy âm lịch, lễ hội đền Long Khánh được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa đã thu hút người dân địa phương và du khách của mọi miền đất nước.

Lào Cai: Lễ hội đền Long Khánh tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo - Ảnh 1
Các đại biểu và người dân dâng sớ, thắp hương tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo. Ảnh Thúy Lâm

Lễ hội đền Long Khánh có hai phần, trong phần lễ, các đại biểu, người dân và du khách đã tham gia phần rước kiệu và dâng hương theo phong tục, văn hóa người dân tộc Nùng (dân tộc chiếm đa số tại đây), cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ở phần hội, người dân địa phương và du khách được trải nghiệm các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt, thi nấu cơm, làm bánh, múa hát văn nghệ... những tiết mục, trò chơi mang đậm bản sắc của người dân nơi đây.

Theo sử sách ghi lại, cuối thế kỷ 19, châu Lục Yên bị loạn binh cờ đen từ phía bắc nổi lên xâm chiếm, vơ vét của cải, giết hại dân lành, đốt phá nhà cửa. Không chịu khuất phục trước cảnh lầm than, quan Tri châu Lục Yên bấy giờ là Tăng Hán Bảo, ông là thầy Tạo, người dân tộc Nùng rất có uy tín đã tập hợp đông đảo người dân trong vùng cùng dòng tộc đứng dậy khởi nghĩa.

Lào Cai: Lễ hội đền Long Khánh tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo - Ảnh 2
Lễ rước kiệu trong lễ hội đền Long Khánh. Ảnh: Thúy Lâm

Ông Tăng Hán Bảo được suy tôn là vị tướng chỉ huy quân, dân chống quân xâm lược. Trong cuộc chiến không cân sức, ông bị giặc bắt và hành quyết tại khu vực đồi (thôn Đồng Mòng 2, xã Phúc Khánh, ngày nay).

Nhằm tưởng nhớ công lao của vị anh hùng Tăng Hán Bảo hy sinh quả cảm, anh dũng, Chánh tổng địa phương đã tấu trình lên vua Khải Định (Triều nhà Nguyễn) xin ân chuẩn cho thờ phụng trong toàn vùng vào ngày mồng 2 tháng Giêng hàng năm.

Lào Cai: Lễ hội đền Long Khánh tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo - Ảnh 3
Lãnh đạo xã Phúc Khánh trao giải cho tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ hội đèn Long Khánh. Ảnh Trần Tuấn.

Lễ hội chính của đền Long Khánh vào ngày 10 tháng Bảy (âm lịch) hàng năm đã thu hút nhiều người dân địa phương và du khách mọi nơi về chiêm bái cầu phúc, cầu lộc, cầu tài.

Năm 2018, Di tích lịch sử văn hóa đền Long Khánh trở thành di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh của tỉnh Lào Cai.

Trần Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Lễ hội đền Long Khánh tưởng nhớ quan Tri châu Tăng Hán Bảo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới