Thứ tư, 24/04/2024 15:36 (GMT+7)
Thứ ba, 17/03/2020 13:15 (GMT+7)

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19?

Theo dõi KTMT trên

Dịch bệnh do virus Corona chủng mới đang diễn biến ngày càng phức tạp, đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Dưới đây là những biện pháp để tự bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 có thể tham khảo.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (Covid-19) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan nhanh từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Một trong các biện pháp quan trọng để phòng chống dịch bệnh là công tác vệ sinh, khử khuẩn đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng để hạn chế tối đa sự lây nhiễm virus qua tiếp xúc với bề mặt, vật dụng bị nhiễm virus.

Dưới đây là những biện pháp để tự bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 có thể tham khảo:

Rửa tay bằng xà phòng

Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Các thời điểm rửa tay cần thiết là sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can…; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ.

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19? - Ảnh 1
Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để phòng dịch Covid-19.

Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì có thể dùng dung dịch sát khuẩn tay đã được Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực (danh sách các sản phẩm này được công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý môi trường y tế tại địa chỉ http://vihema.gov.vn) hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn để diệt khuẩn tay.

Người dân cần lưu ý tránh mua các sản phẩm được quảng cáo là nước rửa tay khô có khả năng diệt khuẩn chưa được Cục Quản lý môi trường y tế cấp số đăng ký lưu hành. Trên nhãn các sản phẩm này thường không ghi rõ hàm lượng cồn và các loại vi khuẩn mà sản phẩm có thể diệt. Các sản phẩm này thường chứa hàm lượng cồn dưới 60% và không đủ để diệt được vi rút gây bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ.

Thường xuyên khử trùng các bề mặt như bàn, ghế

Vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là khi có thành viên gia đình về nhà mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay. Thậm chí, vi khuẩn có thể xâm nhập nếu như bạn bè và người thân đến thăm nhà bạn trong mùa lễ hội. Bởi vậy, để phòng ngừa trong mùa dịch bệnh hãy đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên.

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19? - Ảnh 2

Vệ sinh những đồ vật thường xuyên tiếp xúc

Các tay nắm cửa cần được lau sạch bằng dung dịch nước ấm và muối trắng hoặc dung dịch với nước ấm và giấm. Axit axetic trong giấm trắng sẽ diệt các vi khuẩn và virus.

Nếu bất cứ ai trong nhà bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên. Ngoài ra, cần thận trọng với ban công, tay vịn cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi và bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay.

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19? - Ảnh 3

Điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus. Chúng ta nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có điện thoại di động, bàn phím máy tính. Lưu ý hạn chế cho người khác mượn các thiết bị công nghệ trong giai đoạn này bởi vius Corona có thể lây lan khi sử dụng chung.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng. Cần phải giặt khăn tắm, khăn mặt hai lần một tuần. Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm thông thường, các loại trứng sán và virus Corona.

Mở cửa sổ để cho không khí lưu thông

Khi ở trong nhà nên mở cửa sổ để không khí lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Ở miền Bắc đang là mùa đông, nếu thời tiết lạnh, bạn nên mở cửa sổ khoảng 15-20 phút để tránh bị cảm lạnh. Trong lớp học và văn phòng, cũng nên có thói quen mở cửa sổ để thông gió.

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19? - Ảnh 4

Tránh đi lại

Nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh và bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khuyến cáo: người dân cân nhắc không đi lại nếu không thực sự cần thiết, đặc biệt không đi đến các khu vực có dịch nếu chưa có các phương tiện bảo hộ.

Ủy ban An toàn giao thông khuyến cáo, trong trường hợp phải sử dụng phương tiện vận tải công cộng (bao gồm cả taxi), người dân cần chủ động rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng dung dịch sát khuẩn trước, trong và sau khi tham gia giao thông.

Ăn uống đầy đủ để tăng sức đề kháng

Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19? - Ảnh 5

Bên cạnh việc đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người, rửa tay thường xuyên hay sát khuẩn họng thì việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân giữa tâm dịch.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề cho việc giữ cơ thể khỏe mạnh. Do đó, một bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Làm gì để tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới