Thứ bảy, 20/04/2024 18:17 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/07/2021 02:09 (GMT+7)

Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Vĩnh Tiến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng

Theo dõi KTMT trên

Công ty TNHH Vĩnh Tiến bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt 255 triệu đồng về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng hơn 100 ha đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang mục đích khác.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1790/QĐ-XPVPHC với số tiền 255 triệu đồng đối với Công ty TNHH Vĩnh Tiến (trụ sở tại số 162 – 164 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, TP.Đà Lạt) về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang mục đích khác.

Cụ thể, theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Vĩnh Tiến đã thực hiện hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên và rừng trồng sang mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp (trồng muồng, cà phê, mít, bơ), đất phi nông nghiệp với tổng diện tích 101,64 ha tại Tiểu khu 446, thị trấn Lộc Thắng và Tiểu khu 460 xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Vĩnh Tiến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng - Ảnh 1
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với Công ty TNHH Vĩnh Tiến.

Bên cạnh đó, công ty này còn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất là rừng trồng, rừng tự nhiên sang đất phi nông nghiệp (16 căn nhà) với tổng diện tích 0,0462 ha tại Tiểu khu 446, thị trấn Lộc Thắng và Tiểu khu 460 xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Những hành vi trên của Công ty TNHH Vĩnh Tiến đã vi phạm các quy định tại Điểm d Khoản 1; Điểm b Khoản 2 và Khoản 3, Điều 10 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính với số tiền 255 triệu đồng, Công ty TNHH Vĩnh Tiến còn bị cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 90 ngày (kể từ ngày nhận quyết định xử phạt).

UBND tỉnh Lâm Đồng Yêu cầu công ty nghiêm chỉnh chấp hành quy định xử phạt. Nếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật. Và trong thời gian 10 ngày (kể từ ngày nhận quyết định xử phạt) phải nộp số tiền phạt theo quy định vào Kho bạc nhà nước tỉnh Lâm Đồng.

Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Vĩnh Tiến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng - Ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Giám đốc và là diện pháp luật Công ty TNHH Vĩnh Tiến.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Vĩnh Tiến do bà Nguyễn Thị Bích Huệ làm đại diện pháp luật, được thành lập theo Giấy phép ĐKKD số 5800409760 (do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp ngày 12/01/2004) với ngành nghề sản xuất kinh doanh là: Sản xuất và kinh doanh các loại trà (trà atisô, trà thảo dược); các loại rượu vang, nước cốt trái cây và chế biến nông sản thực phẩm;…

Trong những năm gần đây, Công ty này được người tiêu dùng bình chọn là hàng VNCLC, và nhận được bằng một số bằng khen do tổ chức nhà nước trao tặng.

Chuyển mục đích sử dụng đất rừng khi chưa được phép cung là phá rừng

Chia sẻ với Phóng viên Kinh tế Môi trường, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên thành viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng: “Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang đất nông nghiệp, phi nông nghiệp mà khi chưa được cơ quan chức năng cho phép cũng là một hình thức phá rừng và vi phạm pháp luật.

Hậu quả của việc phá rừng là rất lớn, sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái, gây hiệu ứng nhà kính, sạt lỡ, lũ lụt,..từ đó sẽ gây thiệt hại về kinh tế và con người. Chính vì vậy, những đối với những doanh nghiệp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng để kinh doanh hay làm nông nghiệp cần phải xử lý thật nghiêm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, cần phải làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong đó có cả cơ quan quản lý nhà nước. Xử lý nghiêm minh thì mới chấp dứt được những hành vi vi phạm pháp luật trên”.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Xử phạt Công ty Vĩnh Tiến tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới