Thứ sáu, 29/03/2024 01:57 (GMT+7)
    Thứ sáu, 18/02/2022 15:30 (GMT+7)

    Lâm Đồng: Lùm xùm dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) tiến độ thực hiện từ 2008 - 2010 và được 2 lần UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn thời gian thực hiện nhưng vẫn chậm và có nhiều sai phạm.

    Phó Chánh Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng - Phan Thị Thanh Vân vừa ký văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức (địa chỉ số 5 Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM) do bà Huỳnh Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty làm người đại diện pháp luật.

    Theo văn bản xử phạt, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/1/2008 để thực hiện dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức tại khu vực hồ Tuyền Lâm, TP.Đà Lạt, tiến độ thực hiện dự án trong giai đoạn 2008 - 2010.

    Sau đó, dự án này tiếp tục được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn gia hạn tiến độ thực hiện đến tháng 5/2017 tại văn bản số 2691/UBND-VX ngày 21/5/2015. Đến ngày 21/7/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có văn bản số 4706/UBND-VX02 một lần nữa gia hạn thực hiện dự án đến tháng 5/2019.

    Lâm Đồng: Lùm xùm dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức - Ảnh 1
    Dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) chậm tiến độ nhiều năm liền dù 2 lần được gia hạn thời gian thực hiện.

    Theo báo cáo số 460/BC-KHĐT ngày 18/11/2020 của Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức mới chỉ thi công hệ thống đường giao thông nội bộ và 18/33 công trình biệt thự. Như vậy chưa hoàn thành các hạng mục đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, thực hiện chưa đúng tiến độ dự án quy định trong giấy chứng nhận đầu tư.

    Vì vậy, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng quyết định xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức số tiền 35 triệu đồng.

    Được biết, dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức có diện tích hơn 30 ha. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án có 108 công trình xây dựng có mái che và 10 công trình phụ trợ.

    Năm 2014, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã cấp giấy phép cho nhà đầu tư này xây dựng cho 34 căn biệt thự trong dự án. Tuy nhiên, do đơn vị không triển khai xây dựng nên 3 năm đó, Sở Xây dựng đã phải cấp lại giấy phép xây dựng 33 căn.

    Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2019, nhà đầu tư này đã để xảy ra phá rừng tại lô c, khoảnh 4, tiểu khu 162b, phường 4, TP.Đà Lạt, với diện tích rừng bị phá hơn 4.200 m², trong đó có 3.000 m² rừng phòng hộ và chặt hạ, chôn lấp thông để xây dựng các công trình trên dự án.

    Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức đã cho xây dựng 13 công trình không đúng diện tích được cấp phép với tổng diện tích sàn sai phạm hơn 878 m2. Trong số 18 công trình đã thi công có 7 công trình xây dựng sai lệch một phần vị trí, 1 công trình xây dựng sai lệch vị trí hoàn toàn so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

    Lâm Đồng: Lùm xùm dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức - Ảnh 2
    Một trong nhiều hạng mục sai phạm tại dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức.

    Theo giải trình của chủ đầu tư, do trong quá trình thi công và địa hình thực tế, doanh nghiệp có định vị lệch một số công trình để tránh một số cây thông. Tuy nhiên, doanh nghiệp không lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh vị trí trình cơ quan chức năng xem xét, cho phép.

    Ngày 17/1/2020, UBND TP.Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức số tiền 40 triệu đồng về hành vi thi công xây dựng 17/18 công trình sai nội dung giấy phép và bản vẽ thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP Đà Lạt). 

    Ngoài ra, trong quá trình thi công phần móng các công trình, chủ đầu tư đã cho đào, đổ đất quanh các công trình làm lấp gốc một số cây thông 3 lá và nền đất tự nhiên. Không những vậy, việc thi công dự án còn để đất tràn xuống khu vực I (Khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Thắng cảnh Quốc gia hồ Tuyền Lâm), Thanh tra Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng đã có biên bản buộc chủ đầu tư phải khắc phục trả lại nguyên trạng.   

    Cũng qua kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện quá trình thực hiện dự án, đơn vị chủ đầu tư chưa liên hệ với cơ quan chức năng để lập thủ tục thuê rừng, ký hợp đồng thuê rừng, nộp tiền thuê rừng, không lập phương án PCCC rừng hàng năm theo quy định.

    Năm 2019, trên diện tích thuê để triển khai dự án xảy ra 2 vụ vi phạm lâm luật đã được Hạt Kiểm lâm Đà Lạt lập hồ sơ vi phạm, gồm: Vụ phá rừng xảy ra (ngày 31/10/2019) tại khoảnh 4, Tiểu khu 162B với diện tích bị tác động là 4,237 m2 (trong số này có 1.300 m2 đã được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất chuyên dùng), còn lại là đất lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng phòng hộ; Thiệt hại số lượng 720 cây, gồm dẻ, cây tạp mọc dưới tán rừng thông 3 lá (đường kính 6 cm - 18 cm).

    Vụ còn lại là chủ đầu tư cho cưa hạ, chôn lấp 1 cây thông 3 lá, đường kính 20 cm và 1 cây thông khô mục. Và cho đến nay, cả hai vụ vi phạm này vẫn chưa được xử lý do Hạt Kiểm lâm Đà Lạt đang làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ tính chất, mức độ vi phạm để có cơ sở xử lý. 

    Từ những sai phạm trên và kiến nghị từ Sở Xây dựng, ngày 9/3/2020 UBND tỉnh Lâm Đồng, đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức của Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Hồng Đức, tại Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho đến khi khắc phục toàn bộ sai phạm.

    Đông Tẩu

    Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Lùm xùm dự án Khu điều dưỡng, nghỉ và an dưỡng Hồng Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.