Thứ hai, 16/09/2024 17:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/09/2024 21:17 (GMT+7)

Lâm Đồng: Khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở

Theo dõi KTMT trên

Lực lượng chức năng TP Đà Lạt đã khẩn trương thực hiện việc di dời đối với những hộ dân đang sinh sống tại vị trí sạt lở trên đường Hà Huy Tập (phường 3) để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Chiều 5/9, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đã có văn bản chỉ đạo UBND phường 3 tổ chức di dời dứt điểm đối với các hộ đã có thông báo di dời ra khởi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng ở khu vực xảy ra sạt lở đất trên đường Hà Huy Tập, Phường 3, TP.Đà Lạt.

Đồng thời, lãnh đạo TP.Đà Lạt cũng giao UBND phường 3 tổ chức lực lượng túc trực tại vị trí sạt lở; thường xuyên kiểm tra thực tế hiện trường, nắm bắt tình hình sạt lở tại khu vục để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; quản lý tài sản của các hộ dân khi thực hiện di dời; thực hiện các biện pháp cảnh báo nguy hiểm, hạn chế và không cho phép các cá nhân, tổ chức không có nhiệm vụ tiếp cận khu vực có nguy cơ sạt lở nhẳm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân; bố trí lực lượng trực, tuyệt đối không để các hộ dân đã di dời quay trở lại công trình khi chưa hoàn thành việc khắc phục để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Lâm Đồng: Khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái và Bí thư Thành uỷ Đà Lạt kiểm tra hiện trường vào chiều ngày 5/9. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị TP.Đà Lạt cũng được giao chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế, UBND phường 3 và các đơn vị có liên quan khẩn trương khảo sát, đánh giá hiện trạng; hướng dẫn các hộ dân thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục taluy sạt lở để đảm bảo an toàn, đúng quy định và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 10/9/2024.

Trước đó, đêm ngày 4/9, người dân phát hiện bờ taluy phía sau nhà ông Nguyễn Văn Phước (số 136 Hà Huy Tập, phường 3, Đà Lạt) bị sạt lở, khối lượng lớn đất đá tuôn xuống làm đổ sập một bức tường của căn nhà. Rất may mắn, thời điểm xảy ra sạt lở, các thành viên trong gia đình ông Phước đã nhanh chóng thoát ra ngoài và không gây thiệt hại về người.

Lâm Đồng: Khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở - Ảnh 2
Hiện trường vụ sạt lở xảy ra vào đêm ngày 4/9 tại đường Hà Huy Tập, phường 3, TP.Đà Lạt.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng phường 3, TP.Đà Lạt đã có mặt kiểm tra hiện trường vụ sạt lở. Tại thời điểm kiểm tra tại khu vực nhà và đất của hộ ông Nguyễn Văn  Phước (bao gồm 06 nhân khẩu) tại địa chỉ số 136 Hà Huy Tập, phường 3, TP.Đà Lạt bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sạt lở taluy đá gây nứt tường, nứt cột bê  tông ảnh hưởng đến kết cấu căn nhà.

Hiện trạng bờ đất có kích thước chiều dài khoảng 30, chiều dài mặt vát có kích thước 15m, phần sạt lở taluy có kích thước bề ngang 5m, chiều dài mặt vát taluy sạt lở có kích thước khoảng 15m.

Sau đó, UBND phường 3 đã tiến hành làm việc, giăng dây cảnh báo, cắm biển cảnh báo sạt lở, niêm yết thông báo di dời đồng thời đề nghị hộ ông Nguyễn Văn Phước lập tức di dời toàn bộ người ra khỏi khu vực sạt lở, không cho bất kỳ cá nhân ra vào khu vực sạt lở.

Lâm Đồng: Khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở - Ảnh 3
Tiếp nhận thông tin từ người dân, lực lượng chức năng phường 3, TP.Đà Lạt đã cử cán bộ xuống kiểm tra, ghi nhận hiện trường. Đồng thời, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo tại khu vực có nguy cơ sạt lở.

Ngoài ra, cùng tiếp giáp với vị trí sạt lở còn có 3 hộ gia đình khác, lực lượng chức năng phường 3, TP.Đà Lạt cũng tiến hành giăng dây cảnh báo, cắm biển cảnh báo, niêm yết thông báo di dời đề nghị những hộ dân này di dời toàn bộ người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ tiếp tục sạt lở, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường, ông Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân về tình trạng sạt lở, UBND phường đã lập tức cử cán bộ xuống hiện trường để ghi nhận, kiểm tra thực tế hiện trường.

Ghi nhận bước đầu, vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng đã làm hư hỏng một phần tài sản của người dân. Đồng thời, lực lượng chức năng đã thực hiện các biện pháp cảnh báo, yêu cầu 5 hộ dân trong khu vực này di dời để đảm bảo an toàn.

"Những ngày vừa qua, trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra mưa lớn khiến địa chất một số khu vực bị yếu dẫn đến nguy cơ sạt lở. Trước tình hình đó, UBND phường đã tiến hành rà soát tổng thể, thực hiện cảnh báo đến người dân quanh khu vực có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng của người dân. Đồng thời, UBND phường đã có những báo cáo đề xuất UBND TP.Đà Lạt về những vị trí có nguy cơ sạt lở để kịp thời có những biện pháp phòng, chống cho phù hợp", Chủ tịch UBND phường 3 nhấn mạnh.

Thanh Tùng - Thùy Trinh

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nam Định: Tập trung khắc phục thiệt hại do ngập lụt sau bão số 3
Mặc dù không bị ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 3 nhưng nước lũ tràn qua đê bối đã tàn phá nhiều hoa màu, làm ngập lụt nhiều khu dân cư ở Nam Định. Hiện tại nước đang rút, người dân trên địa bàn tỉnh này tập trung khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống.

Tin mới