Thứ bảy, 27/04/2024 08:31 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 06:51 (GMT+7)

Lâm Đồng: Đình chỉ loạt cán bộ, tạm dừng phân lô tách thửa

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, Giám đốc Sở TN&MT đình chỉ một số cán bộ liên quan tới hiến đất, tách thửa, đồng thời tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn.

Chiều ngày 2/6/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 3675/UBND-ĐC về việc xử lý báo cáo một số nội dung liên quan đến hiến đất, tách thửa trên địa bàn TP.Bảo Lộc.

Theo đó, thực hiện kết luận chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp giao ban ngày 1/6 và báo cáo số 517/BC-TTr ngày 02/6/2021 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc, Giám đốc Sở TN&MT thực hiện một số nội dung sau:

Tạm đình chỉ công tác từ ngày 4/6/2021 đối với Trưởng phòng TN&MT TP.Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã Đạm B'ri, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc.

Đồng thời xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác công chức, viên chức của Sở TN&MT theo quy định, liên quan đến giải quyết tách thửa đất trái quy định, công tác quản lý chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý đất đai, xây dựng,... trên địa bàn TP.Bảo Lộc, mà Thanh tra tỉnh đã nêu tại Báo cáo số 517/BC-TTr. 

Lâm Đồng: Đình chỉ loạt cán bộ, tạm dừng phân lô tách thửa - Ảnh 1
Một trong nhiều quả đồi ở xã Đam B'ri – TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đang bị “cạo trọc” để phân lô, bán nền.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở TN&MT, UBND TP.Bảo Lộc tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm (nếu đến mức phải kỷ luật) đối với Phó Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; Chủ tịch UBND phường Lộc Phát, phường Lộc Sơn; Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Bảo Lộc và các tổ chức, cá nhân liên quan đến các nội dung mà Thanh tra tỉnh đã nêu trên theo quy định. 

Hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 6/2021.

Cũng trong ngày 2/6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh (trừ trường hợp hồ sơ tách thửa do tặng, cho trong gia đình).

Sau đó, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cũng ban hành công văn số 1461/STNMT-VP chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai rà soát toàn bộ hồ sơ tách thửa đã tiếp nhận và đang tồn động do vướng mắc về yêu cầu hình thành đường giao thông.
 
Đồng thời, kiểm tra hồ sơ, phân loại cụ thể; Các hồ sơ đủ điều kiện thì trình ký phát hành; Các hồ sơ chưa đủ điều kiện chuyển trả và có văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. 

Tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ tách thửa phát sinh cho đến khi có quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
 
Các nhiệm vụ trên phải thực hiện ngay và báo cáo Giám đốc Sở TN&MT Lâm Đồng trước ngày 10/6/2021. 

“Giám đốc Sở TN&MT yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Sở được phân công và các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc sở được giao nhiệm vụ, nghiêm túc thực hiện nội dung, đồng thời chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về nội dung và tiến độ thực hiện” - văn bản của Sở TN&MT Lâm Đồng nêu rõ. 

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường có nhiều bài viết phản ánh tình trạng xuất hiện ồ ạt các khu đất quảng cáo dự án bất động sản phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng dưới danh nghĩa "hiến đất làm đường".

Ở hầu hết các khu đất này đều không có đánh giá tác động môi trường, chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, bản vẽ quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng... nhưng lại có quy mô như một dự án bất động sản.

Chính sự nở rộ của các "dự án" này khiến cho nhiều khu đất đồi, đất trồng cây công nghiệp lâu năm của tỉnh Lâm Đồng bị bạt đi. Thậm chí trong quá trình thi công, nhiều con suối còn bị lấp gây ách tắc dòng chảy, nguy cơ biến dạng cảnh quan, ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường về hiện tượng này ở Lâm Đồng, GS.TSKH Phạm Hoàng Hải, Viện trưởng Viện Môi trường và phát triển bền vững bày tỏ, dù phát triển kinh tế nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo môi trường. Môi trường có tốt thì phát triển kinh tế mới bền vững, đặc biệt đảm bảo đời sống, an sinh - xã hội cho người dân trong vùng.

Vì thế, cần phải xem xét lại tất cả những khu đất đang thực hiện phân lô, tách thửa ở Lâm Đồng sau khi hiến đất làm đường xem có nằm trong quy hoạch hay không. Nếu không nằm trong quy hoạch thì rõ ràng có vi phạm, phải áp dụng các quy định pháp luật để xử lý.

"Thực tế, rõ ràng có thể khẳng định 100% các khu vực đó có vi phạm môi trường. Còn vi phạm thế nào, xử lý rao sao thì cần phải xem xét từng khu vực cụ thể", GS.TSKH Phạm Hoàng Hải khẳng định.

TS Phạm Khang, Tổng thư ký Hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam cho biết, theo quy định nếu không phải là dự án thì không phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thế nhưng, cần phải xem xét hành vi khi triển khai những khu đất đó có biểu hiện phá rừng, phá đồi bậy bạ hay không để xử lý.

"Quan trọng là trách nhiệm quản lý của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND cấp huyện, xã và các Sở, ngành liên quan. Nếu có ý thức bảo vệ môi trường thì chắc chắn không thể không nhìn ra những hệ lụy có thể xảy ra từ việc phân lô, tách thửa tràn lan. Từ đó, sẽ có phương án xử lý cụ thể, triệt để vấn đề này", TS Phạm Khang bày tỏ.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Đình chỉ loạt cán bộ, tạm dừng phân lô tách thửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới