Thứ sáu, 25/10/2024 01:27 (GMT+7)
Thứ năm, 24/10/2024 22:31 (GMT+7)

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân

Theo dõi KTMT trên

Ngày 23/10, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành chỉ thị số 06/CT-UBND về việc giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục liên quan đến đất đai trên địa bàn tỉnh.

Trước phản ảnh người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai ở một số địa phương còn chậm, cấp Giấy chứng nhận thực hiện chưa nghiêm túc, vẫn còn tình trạng công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính về đất đai nhũng nhiễu, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành chỉ thị với mục đích đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và công tác cấp Giấy chứng nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, thực hiện quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật đất đai.

Trong chỉ thị, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã nêu rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành khi triển khai các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu chung. 

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân - Ảnh 1

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ thường xuyên tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm cho cán bộ, viên chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai. Các hoạt động này giúp đảm bảo mọi người có thể thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả, phục vụ tốt cho người dân và tổ chức. Đồng thời, Sở cũng cam kết thực hiện chặt chẽ quy trình giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định điểm a khoản 1 điều 136 của Luật đất đai năm 2024, tuân thủ các điều khoản và quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo hồ sơ và thủ tục được thực hiện chính xác, minh bạch.

Bên cạnh đó, Sở phải theo dõi sát sao, hướng dẫn và đôn đốc UBND các huyện và thành phố trong việc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cấp Giấy chứng nhận, kịp thời xử lý các vướng mắc nảy sinh. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất hướng giải quyết hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh để phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến đất đai, đặc biệt là những dự án không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm quy hoạch hoặc phân lô tách thửa không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Ngoài ra, Sở còn tích cực phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong việc rà soát và cắt giảm những thủ tục hành chính không hợp lý, giúp giảm thiểu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cũng được đẩy mạnh, giảm bớt áp lực nộp hồ sơ trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các giao dịch liên quan đến đất đai. Đồng thời, Sở chủ trì việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về đất đai, quy hoạch và tài nguyên, giúp quản lý và truy cập thông tin dễ dàng, phục vụ cho người dân theo Đề án 06/CP của Chính phủ. 

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân - Ảnh 2
Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ thường xuyên tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và ý thức trách nhiệm cho cán bộ.

Cuối cùng, Sở chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh tại huyện, thành phố tăng cường kỷ luật hành chính, đảm bảo không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn hoặc khiếu kiện do xử lý chậm trễ. Thực hiện giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động theo quy định tại khoản 2 điều 136 Luật đất đai năm 2024 và các thủ tục liên quan đến đất đai theo quy định. Đối với các hồ sơ có tính chất phức tạp, không giải quyết được phải chủ động báo cáo xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời giải quyết. Rà soát, hoàn thiện quy chế phối hợp để nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính đất đai, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan.

Về phía UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cũng đã nêu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm trong Chỉ thị. UBND các huyện, thành phố cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân và người sử dụng đất về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các cơ quan cần phải thực hiện đầy đủ và chính xác việc giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định điểm b khoản 1 điều 136 của Luật đất đai năm 2024. Trong quá trình xử lý hồ sơ, cần đảm bảo chặt chẽ về mặt thủ tục, hồ sơ và quy trình. Đối với các trường hợp vượt quá thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu cho UBND tỉnh về các giải pháp xử lý phù hợp. 

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân - Ảnh 3

Bên cạnh đó, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp với quy định của Luật đất đai 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn là hết sức cần thiết. 

Các đơn vị cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà hoặc làm chậm trễ quá trình giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận. Đồng thời, huyện, thành phố cần chỉ đạo xã, phường, thị trấn tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về sử dụng đất nông nghiệp, xây dựng trái phép hay lấn chiếm đất.

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân - Ảnh 4
Cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, các địa phương phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Trong quá trình kiểm tra hiện trạng đất, cần lắng nghe ý kiến của cộng đồng về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, đồng thời niêm yết công khai kết quả kiểm tra để đảm bảo tính minh bạch. Đối với các trường hợp gặp khó khăn hoặc vướng mắc trong quá trình đăng ký và cấp Giấy chứng nhận, các đơn vị cần kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp lên cơ quan có thẩm quyền. Việc quản lý và sử dụng quỹ đất nông nghiệp công ích của xã cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định pháp luật nhằm tránh tình trạng sử dụng đất sai mục đích hoặc cho thuê đất không hợp pháp.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cần sắp xếp hợp lý việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai, đặc biệt chú trọng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận, đảm bảo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, tránh các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân. Cần kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn xử lý, phân công rõ trách nhiệm và không yêu cầu giấy tờ ngoài quy định pháp luật. Đồng thời, cần rà soát và giải quyết triệt để các trường hợp hồ sơ đất đai còn tồn đọng, làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ trong việc cấp Giấy chứng nhận. Cần theo dõi sát sao quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, giải quyết kịp thời các khiếu nại của người dân và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm hoặc gây tiêu cực.

Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân - Ảnh 5
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, và Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cần sắp xếp hợp lý việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai

Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với các bên liên quan, đề xuất phương án kiện toàn và bổ sung đủ nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người dân để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cục Thuế tỉnh cần phối hợp chặt chẽ để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, đảm bảo thời gian thực hiện nghĩa vụ đúng quy định.

Báo Lâm Đồng và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đất đai để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm, kịp thời thực hiện các thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận. Giám đốc và thủ trưởng các cơ quan cần thực hiện nghiêm túc chỉ thị, khắc phục các tồn tại và đảm bảo quản lý đất đai theo đúng quy định pháp luật.  

Uy Đạt

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Chỉ thị mới về việc cấp sổ đỏ cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đề nghị kiểm soát hoạt động của “đầu nậu, cò đất” lợi dụng bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá”
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị Nhà nước có biện pháp để kiểm soát hiệu quả hoạt động của giới “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” có thể lợi dụng việc Nhà nước ban hành bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá đất” làm nhiễu loạn thị trường.

Tin mới

Đề nghị kiểm soát hoạt động của “đầu nậu, cò đất” lợi dụng bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá”
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị Nhà nước có biện pháp để kiểm soát hiệu quả hoạt động của giới “đầu nậu, cò đất, doanh nghiệp bất lương” có thể lợi dụng việc Nhà nước ban hành bảng giá đất mới để “kích giá, thổi giá đất” làm nhiễu loạn thị trường.
Nguồn gốc tên của bão Trà Mi ít người biết
Tên bão Trà Mi được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản chọn theo thứ tự lần lượt của danh sách 140 tên bão do nhiều nước gửi tới. Trà Mi là tên bão do Việt Nam đề xuất và được lựa chọn sử dụng cho cơn bão số 6 năm nay.