Thứ năm, 02/05/2024 22:23 (GMT+7)
Thứ ba, 04/07/2023 14:19 (GMT+7)

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Thời gian vừa qua, bãi chứa vật liệu chất thải rắn công nghiệp cạnh nhà máy nhôm Lâm Đồng nằm trên địa bàn thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng liên tục xả thải ra môi trường.

Người dân khốn khổ

Đầu tháng 6, Tòa soạn Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại thị trấn Lộc Thắng huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng về việc bãi chứa vật liệu chất thải rắn (nằm cạnh Nhà máy Alumin. Cơ sở này nằm trên đồi cao ngay sát cạnh nhà máy Bauxite Nhôm Lâm Đồng) không hề có biện pháp che chắn, bảo vệ.

Chúng tôi chưa biết cơ sở xay nghiền chất thải này là của đơn vị nào và mục đích xay nghiền các loại chất thải này là đề làm gì? mà lại có hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước đầu nguồn của hồ Lộc Thắng và sức khỏe của nhiều người dân xung quanh khu vực.

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 1
Bãi tập kết chất thải không có biên pháp che chăn xã thải trực tiếp ra môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, chúng tôi đã có buổi làm việc thực địa tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Khi biết chúng tôi là Phóng viên đi tác nghiệp, người dân sinh sống dọc tuyến đường ĐT725 đã tỏ ra bức xúc về tình trạng ô nhiễm tại đây. Một người dân sinh sống tại khu vực gần một cơ sở xay nghiền các loại chất thải rắn công nghiệp cho biết, tình trạng ô nhiễm đã diễn ra từ rất lâu, không chỉ là bụi bặm mà tình trạng nước sinh hoạt cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Lâu nay, chúng tôi rất lo lắng cho môi trường sống nơi đây. Bởi nó đang bị đe dọa đến sức khỏe, bản thân, cộng đồng nhưng ngại không dám phản ánh bằng đơn thư, vì sợ mất lòng với cơ sở này. Việc phản ánh bằng đơn hoặc trực tiếp lên chính quyền thì cơ sở đó sẽ biết người phản ánh là ai, mà chúng tôi rất sợ bị thù hận nên rất đắn đo” – người dân chia sẻ.

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 2
Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 3
Phía dưới bãi tập kết chất thải nước chảy xuống trực tiếp dưới hồ gây ô nhiễm môi trường.

Ông H.V.M cũng cho biết, người dân nơi đây đang từng ngày phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường từ việc xả thải của bãi chứa vật liệu chất thải rắn công nghiệp này.

“Chất thải tro, xỉ than đá thải trực tiếp ra môi trường bà con chúng tôi rất lo lắng và cũng không nắm rõ hệ lụy xảy ra sau này sẽ ra sao. Vào mùa hanh khô thì bụi bay mù mịt, bụi phủ khắp nhà, cây cối, chúng tôi suốt ngày phải hít lấy bụi. Mùa mưa thì các loại chất thải màu đen kịt đã chảy trực tiếp xuống nước đầu nguồn của hồ Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm.

Chúng tôi không biết đó là chất thải, hóa chất gì nhưng có màu đen kịt nhìn rất đáng sợ. Ngoài ra, khối lượng chất thải chất hàng đống không được che chắn nhìn rất nhếch nhác, bề bộn. Nó làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của một nhà máy mang tầm quốc gia, quốc tế. Và điều quan trọng nhất nó gây ô nhiễm môi trường, ô không khí và nguồn nước trong một khu vực rộng lớn của địa phương là điều chắc chắn. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm công ty này để bà con chúng tôi yên tâm” – ông H.V.M nói.

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 4
Việc xả thải trực tiếp ra môi tạo nước động có màu đen ngòm, gây nguy hiểm cho môi trường xung quanh và người dân trong khu vực

Cũng không giấu được nỗi bức xúc, chị N.T.N sống gần khu vực bãi thải chứa vật liệu Nhà máy Alumin cho biết: “Cơ sở trên lấy chất thải từ Nhà máy Alumin rồi tập kết tại bãi và phân phối bỏ cho các cơ sở sản xuất gạch thủ công trên địa bàn và các nơi khác đến lấy. Cũng chính những xưởng gạch thủ công nằm rải rác trong địa bàn huyện này lại không đảm bảo về việc bảo vệ môi trường theo quy định.

Người dân xung quanh các xưởng gạch thủ công đang rất bức xúc nhưng ngại mất lòng hàng xóm với nhau nên đã không dám kêu ca, nhưng thấy rất phiền lòng. Các cơ sở sản xuất thủ công trên gây ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy cho người dân vì đây là chất thải rắn từ nhà máy nhôm chưa qua xử lý, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để người dân chúng tôi tránh phải gánh chịu hậu quả”.

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 5
Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 6
Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 7

Theo quan sát của Phóng viên, bãi chứa chất thải cạnh Nhà máy Alumin có diện tích khoảng 5.000 m2, cơ sở không có biển thông tin công ty theo quy định. Chúng tôi cũng đã tận mắt chứng kiến cảnh nước thải xả trực tiếp ra môi trường “đen ngòm” cạnh dưới khu vực bãi chứa vật liệu chất thải rắn và bụi băm thì mù mịt, không có biện pháp che chắn bảo vệ và xử lý chất thải theo quy định.

UBND huyện Bảo Lâm ra chỉ đạo nóng

Để làm rõ những thông tin phản ánh trên, Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm. Lãnh đạo huyện cũng cho biết, sẽ chỉ đạo cán bộ kiểm tra, xác minh cơ sở để phản hồi chi tiết thông tin tới báo chí trong thời gian sớm nhất.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, quan điểm của tỉnh là không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, vì vậy tỉnh ưu tiên các dự án nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường, công nghệ cao. Tỉnh cũng kiên quyết không đưa vào vận hành các dự án chưa hoàn thiện các thủ tục bảo vệ môi trường, việc kêu gọi thu hút đầu tư cần phải xanh hơn, công nghệ cao hơn để mang lại giá trị gia tăng tốt hơn.

Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm - Ảnh 8

Sau khi nắm bắt được thông tin do Tòa soạn Kinh tế Môi trường phản ánh, ngày 21/6, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý, ngăn chặn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại tổ 20, thị trấn Lộc Thắng khu vực phía sau Nhà máy Alumin (thuộc diện tích đất Nhà nước cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thuê).

UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Ban QLDA Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng, UBND thị trấn Lộc Thắng khẩn trương kiểm tra tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại khu vực. Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện cũng yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về trước ngày 30/6/2023.

Từ sự việc trên, thiết nghĩ, UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Sở TN&MT, UBND huyện Bảo Lâm, UBND thị trấn Lộc Thắng cần có biện pháp xử lý nghiêm và kịp thời để người dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm không phải gánh chịu hậu quả việc xả thải ra môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Điều 235 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội gây ô nhiễm môi trường:

Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù 1-5 năm với các hành vi:

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải nguy hại hoặc chất hữu cơ khó phân hủy cần phải loại trừ trái quy định của pháp luật từ 3.000kg đến dưới 5.000kg.

- Xả thải ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000m3/ngày nước thải có các thông số môi trường nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

- Xả nước thải ra môi trường có chứa chất phóng xạ gây nhiễm xạ môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 lần đến dưới 4 lần.

- Xả ra môi trường từ 5.000 m3/ngày đến dưới 10.000 m3/ngày nước thải có độ PH từ 0 đến dưới 2 hoặc từ 12,5 đến 14.

- Thải ra môi trường từ 300.000 m3/giờ đến dưới 500.000m3/giờ bụi, khí thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần trở lên.

- Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường chất thải rắn thông thường trái quy định của pháp luật từ 200.000 kg đến dưới 500.000 kg.

- Chất thải có chứa chất phóng xạ, gây nhiễm xạ môi trường thuộc nguồn phóng xạ loại có mức độ nguy hiểm trung bình theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ vượt quy chuẩn cho phép.

- Phát tán ra môi trường bức xạ, phóng xạ vượt quá quy chuẩn kỹ thuật hoặc vượt mức giới hạn theo quy định từ 2 lần đến dưới 4 lần.

Các hành vi vi phạm này nếu ở mức cao hơn có thể bị phạt tiền từ 1-3 tỉ đồng hoặc phạt tù 3-7 năm.

Lê Đạt

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Bãi chứa chất thải công nghiệp bị phản ánh gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.