Thứ sáu, 19/04/2024 10:01 (GMT+7)
Thứ hai, 24/01/2022 16:00 (GMT+7)

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam được mệnh danh là điểm đến du lịch lý tưởng do hội đủ đầy đủ mọi yếu tố: cảnh đẹp, văn hóa, ẩm thực đặc sắc và an toàn. Việt Nam còn là điểm đến “không thể bỏ lỡ trên bản đồ du lịch thế giới".

Điểm đến hàng đầu châu Á 2021

Tổ chức World Travel Awards vừa công bố kết quả bình chọn Giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 28 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, trong một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn vươn lên trở thành Điểm đến hàng đầu châu Á 2021 (Asia's Leading Destination 2021). 

Bên cạnh danh hiệu quốc gia, 3 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam cũng được quốc tế thừa nhận.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 1
Vịnh Hạ Long là điểm đến hấp dẫn tầm cỡ quốc tế, được UNESCO nhiều lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. (Ảnh: Nguyen Quang Ngoc Tonkin)

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đoạt giải "Điểm tham quan hàng đầu châu Á" (Asia’s Leading Tourist Attraction. Sở hữu những giá trị thẩm mỹ và địa chất địa mạo nổi trội, kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới luôn là một điểm đến hấp dẫn tầm cỡ quốc tế. 

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 2
Phố cổ Hội An. (Ảnh: Tang Trung Kien)

Hội An (Quảng Nam) chiến thắng ở hạng mục "Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á" (Asia’s Leading Cultural City Destination). Phố cổ Hội An - Thành phố cổ đẹp hàng đầu châu Á - giữ được gần như nguyên vẹn với hơn 1.000 di tích kiến trúc từ phố xá, nhà cửa, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ tộc, giếng cổ được xây từ thế kỉ 16... đến các món ăn truyền thống, phong tục, nếp sống của người dân nơi đây.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 3
Vườn quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Shutterstock)

Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) được trao giải "Công viên quốc gia hàng đầu châu Á" (Asia's Leading National Park). Là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, Cúc Phương là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng. Nơi đây không chỉ đặc biệt về một thảm thực vật xanh được nuôi dưỡng và phát triển qua hàng ngàn năm, mà còn là nơi cư trú của hàng trăm loài động vật quý hiếm... Chính sự đa dạng sinh học đã giúp Cúc Phương được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Cúc Phương đạt danh hiệu này.

Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, hoang sơ, thuần khiết khiến du khách luôn ngỡ ngàng, Việt Nam nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp đến “ngạt thở”. Ở nước ta, các thửa ruộng bậc thang nằm rải rác ở Sapa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Pù Luông (Thanh Hóa)...

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 4
Sáng sớm trên Bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang. (Ảnh: Vũ Hải)

“Khi ánh nắng ban mai ló rạng qua màn sương mờ trên những ruộng lúa bậc thang của Việt Nam, cũng là lúc những người nông dân dắt trâu ra đồng. Nằm cách Thủ đô Hà Nội 300 km về phía Tây Bắc, huyện Mù Cang Chải ở phía bắc Yên Bái có những ruộng bậc thang mang vẻ đẹp ngoạn mục, ngây ngất.” - hãng tin AFP miêu tả.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 5
Mù Cang Chải mùa nước đổ. (Ảnh: @viethung)

Điều khiến du khách hút mắt chính là khung cảnh bản làng với những ngôi nhà nằm xen kẽ, hòa quyện với những thửa ruộng bậc thang thoắt ẩn thoắt hiện trong làn mây mờ ảo tạo nên một không gian sinh thái mê hoặc lòng người.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 6
Mùa gặt lúa. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 7
Đồi cỏ hồng Đà Lạt. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 8
Mùa cấy lúa Liên Hòa. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 9
Quần đảo Trường Sa - Việt Nam. (Ảnh: Vũ Hải)

Căng mình giữa phong ba bão tố nhưng quần đảo Trường Sa vẫn toát lên một vẻ đẹp kiên cường và bất khuất trước biển cả. Vẻ đẹp chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. 

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 10
Sa Vĩ - tuyến đầu tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 11
Tháp Chàm - Phan Rang - Ninh Thuận. (Ảnh: Vũ Hải)

Tháp Chàm Ninh Thuận có kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc tháp Chăm vô cùng độc đáo và đặc sắc. 

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 12
Đền Thái Vi, Ninh Bình. (Ảnh: Vũ Hải)

Tràng An được ví như một “Hạ Long trên cạn” với vẻ đẹp tráng lệ được tạo nên bởi hệ thống núi đá muôn hình vạn trạng soi bóng xuống những dòng suối nhỏ quanh co, uốn lượn nối liền các hang động và thung lũng hoang sơ. Vẻ hài hòa của đá, sông nước, rừng cây và bầu trời ở Tràng An tạo nên một thế giới tự nhiên sống động đầy quyến rũ. Nơi đây còn là nơi bảo tồn và chứa đựng nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi, các di chỉ khảo cổ học và các di tích lịch sử văn hóa đặc sắc.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 13
Du lịch Tràng An. (Ảnh: vietnamtourism)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 14
Những chú cò xây tổ ấm. (Ảnh: Vũ Hải)

Lễ hội truyền thống - Nét đẹp văn hóa của người Việt

So với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam được coi là quốc gia có nhiều lễ hội truyền thống nhất. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, mang tính tâm linh và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với người dân Việt Nam.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 15
Lễ cầu mưa tại Kon Tum. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 16
Lễ hội Katê, Bình Thuận. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 17
Lễ hội hoa Ban. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 18
Hội Xuân hát múa, nhảy sạp. (Ảnh: Vũ Hải)

Nhảy sạp là một điệu nhảy dân gian độc đáo mang âm hưởng hưởng vui nhộn. 

Nhạc nhảy sạp rộn ràng trong tiếng nứa, tiếng thanh tre gõ dồn dập hòa chung với tiếng khèn, tiếng trống và tiếng cười vui đùa của người xem. Tất cả như bức tranh sống động báo hiệu một mùa xuân mới về, cầu mong một năm mới hạnh phúc và no đủ hơn.

Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 19
Lễ hội Cồng Chiêng, Tây Nguyên. (Ảnh: Vũ Hải)
Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam - Ảnh 20
Đám cưới người Dao Đỏ. (Ảnh: Vũ Hải)

Đám cưới người Dao Đỏ chứa đựng những giá trị về văn hóa, về lịch sử giáo dục rất đặc sắc. 

Ánh Nguyễn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kỳ thú non sông gấm vóc Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới