Thứ tư, 08/05/2024 18:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/12/2023 09:57 (GMT+7)

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Trải qua 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công vang dội trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Ngày 22/12/1944, tại khu rừng giữa tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo (nay thuộc xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, Cao Bằng), theo quyết định của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập với 34 chiến sĩ, biên chế thành 3 tiểu đội.

Chỉ huy trực tiếp là đồng chí Võ Nguyên Giáp. Đây là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam - Ảnh 1
Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tháng 4/1945, Trung ương Đảng quyết định thống nhất các lực lượng vũ trang gồm Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, Cứu Quốc quân và các tổ chức vũ trang khác để thành lập Việt Nam Giải phóng quân. Đồng chí Võ Nguyên Giáp được Trung ương Đảng giao cương vị Tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Trong 4 tháng tiếp theo, Việt Nam Giải phóng quân là lực lượng nòng cốt, hỗ trợ quần chúng nhân dân nổi dậy giành chính quyền, làm nên Cách mạng tháng Tám lịch sử với kết quả là sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Việt Nam Giải phóng quân được đổi tên thành Vệ Quốc đoàn. Năm 1946, Vệ Quốc đoàn đổi tên thành Quân đội Quốc gia Việt Nam và đến năm 1950 chính thức lấy tên là Quân đội nhân dân Việt Nam (tên gọi duy trì đến ngày nay).

Trong thế kỷ 20, hai cuộc kháng chiến gian khổ của nhân dân Việt Nam chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ được kết thúc trên bàn đàm phán với Hiệp định Geneva năm 1954 và Hiệp định Paris năm 1973.

Tuy nhiên, trên thực địa, nó kết thúc nhờ những chiến thắng quân sự mang tính quyết định của Quân đội nhân dân Việt Nam, với chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Điện Biên Phủ trên không (1972) và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử (1975).

Sau khi thống nhất đất nước, Quân đội tiếp tục bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc.

Trong lịch sử 79 năm xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất. Hơn 3.700 đơn vị và gần 1.300 cá nhân của quân đội được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành hàng không nói gì khi bị nghi lãi lớn do tăng giá vé máy bay?
Các hãng hàng không mới đây đã đồng loạt báo lãi lớn, nhiều người nghi vấn rằng nguồn lãi đến từ việc tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo một hãng hàng không cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến báo lãi là do đã đẩy mạnh khai thác quốc tế.

Tin mới

“Xanh hóa” bao bì thực phẩm, nói dễ khó làm!
“Xanh hóa” bao bì thực phẩm không chỉ là xu hướng mà còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, quá trình xanh hóa đòi hỏi nguồn vốn, thời gian, cũng như nâng cao trình độ nguồn nhân lực.