Thứ sáu, 19/04/2024 02:50 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/05/2021 19:00 (GMT+7)

Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác

Theo dõi KTMT trên

Kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt - phòng, chống đại dịch Covid-19 nhưng công tác thực hiện tại TP.HCM được triển khai đúng quy trình, tiến độ, đúng luật và an toàn.

Ngày 23/5/2021, hơn 5,4 triệu cử tri TP.HCM cùng hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Bầu cử TP.HCM, tính đến 11h có hơn 2,6 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, chiếm tỉ lệ 46,76%.

Ngoài ra, theo báo cáo của các địa phương, có 01 cử tri thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12 và 01 cử tri phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú chưa nhận thẻ cử tri, Ủy ban Bầu cử TP.HCM nhanh chóng chỉ đạo quận 12 và quận Tân Phú nắm tình hình và đã giải quyết đúng theo quy định; cử tri đã nhận thẻ và đi bầu.

Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo. Các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu. Trên địa bàn TP.HCM đến thời điểm báo cáo có 3.681 trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày và 1.042 người cách ly tại nhà/ nơi cư trú .

Các địa điểm tổ chức bầu cử đảm bảo thông thoáng , cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; đồng thời đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử.

Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác - Ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

Tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân tham gia bỏ phiếu tại Tổ Bầu cử số 41, khu phố 7, thị trấn Củ Chi. Nơi đây, các cử tri và mọi người đều thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang đầy đủ, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây là lần đầu tiên bỏ phiếu tại huyện Củ Chi và cảm thấy rất tự hào khi thực hiện quyền cử tri quê hương “đất thép thành đồng”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá tổ công tác tại điểm bỏ phiếu đã tổ chức bài bản, khoa học để cử tri bỏ phiếu thuận lợi nhất, mọi công tác phòng chống dịch cũng làm rất tốt. Điều đó thể hiện rõ nhất qua sự phấn khởi, nét mặt rạng ngời của cử tri trong ngày hội của cả nước.

Tại quận Phú Nhuận, TP.HCM có nhiều cử tri dù tuổi đã cao nhưng vẫn cố gắng đến điểm bầu cử từ rất sớm để có thể tự tay mình lựa chọn ứng viên, bầu ra người đủ đức, đủ tài đại diện cho nhân dân. 

Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác - Ảnh 2
Cử tri TP.Thủ Đức sếp hàng chờ tới lượt bỏ phiếu sáng ngày 23/5.

Ông Trần Khắc Chân (92 tuổi, ngụ phường 15, quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Năm 1946 tôi được đi bỏ phiếu cho ngày tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước, khi ấy tôi ở Bình Định. Trong lòng tôi ngày ấy vô cùng phấn khởi khi được hưởng quyền của một người dân tự do, độc lập. Ngày nay cũng vậy, tôi muốn góp phần vào ngày vui của cả non sông, muốn được tự tay bầu chọn cho người đại biểu mình tin tưởng”.

Tại quận Tân Bình, TP.HCM, bà Nguyễn Thị Liên dù đã 75 tuổi, mắc bệnh xương khớp, mắt vừa chữa thủy tinh thể nhưng vẫn cố gắng đến điểm bỏ phiếu trên địa bàn, chia sẻ: "5 năm mới có một lần bầu cử, vừa là trách nhiệm vừa là quyền lợi của mình mà. Vậy nên tôi vẫn cố đi. Mình còn đi được thì mình phải thực hiện quyền công dân của mình”.

Còn anh Minh Phụng, một trong những cư dân sinh sống tại một chung cư ở TP.Thủ Đức, đang bị cách ly do có nguời bị mắc Covid-19 sống tại chung cư, cho biết, theo đúng kế hoạch thì toàn bộ cư dân ở lô A1 sẽ được bỏ phiếu bầu cử ở sảnh B của chung cư. Tuy nhiên, trước đó ở lô A1 có một trường hợp mắc Covid-19 và toàn bộ cư dân ở đây bị cách ly nên tại sảnh A1 đã bố trí thêm một khu vực bỏ phiếu riêng dành cho cư dân.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch HĐND TP.Thủ Đức cho biết, địa bàn có trên 703.000 cử tri với 360 khu vực bỏ phiếu. Để thực hiện giám sát công tác bầu cử, TP.Thủ Đức đã gắn camera tại 360 điểm bỏ phiếu với tổng cộng 418 camera. Việc lắp đặt camera giúp cho công tác bỏ phiếu công bằng, minh bạch và đảm bảo an toàn khi có dịch bệnh xảy ra tại cộng đồng.

Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác - Ảnh 3
Mỗi cử tri được sắp xếp chỗ ngồi, đảm bảo khoảng cách trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra.

“Đối với phương án bỏ phiếu trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, TP.Thủ Đức cũng đã phân công trách nhiệm cho Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố, các bệnh viện, UBND 34 phường và các ngành triển khai các nội dung về phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động bầu cử. Theo đó, người dân đi bầu cử tuân thủ nghiêm quy định 5K về phòng dịch, thực hiện sát khuẩn tay, giãn cách và không tụ tập trên 20 người cùng một lúc…”, ông Nguyễn Phước Hưng cho biết thêm.

Tương tự, tại Sư đoàn 317, Thượng tá Phạm Văn Hiền, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, Tổ trưởng Tổ Bầu cử số 151, huyện Hóc Môn, TP.HCM thông tin, toàn Sư đoàn có 863 cử tri. Khoảng 6 giờ 30, các cử tri đã đến làm các thủ tục bỏ phiếu và làm lễ khai mạc. Đúng 7 giờ, các cử tri đầu tiên đã tiến hành bỏ phiếu theo quy định của bầu cử. 

Trước khi vào bầu, các cử tri phải tiến hành kiểm tra phòng dịch tại 2 bàn phòng dịch ở hai bên, sát khuẩn tay. Các cử tri bên ngoài thì ngồi chờ tới lượt và ngồi giãn cách trong suốt quá trình thực hiện các bước bỏ phiếu theo quy định.

TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị, lần bầu cử này sẽ không bầu HĐND ở quận, phường. 

Bộ máy sẽ tinh gọn, bớt tầng nấc, phát huy đổi mới, sáng tạo, xử lý nhanh những vấn đề đặt ra. Cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về chính quyền đô thị, về phân cấp quản lý, chính sách tài chính để làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả cao hơn. 

Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác - Ảnh 4
Cử tri TP.HCM bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào những lá phiếu của mình.

Đối với TP.Thủ Đức, cần xem xét tăng thẩm quyền cho HĐND TP.Thủ Đức nhằm tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Hơn ai hết, các đại biểu HĐND TP.HCM, TP.Thủ Đức sẽ mạnh dạn đề xuất để sớm hình thành thể chế và giám sát việc thực hiện để mô hình chính quyền đô thị được khẳng định trong thực tiễn sinh động và thành công.

Quốc hội khóa XV và HĐND TP.HCM khóa X đang đứng trước nhiệm vụ có ý nghĩa lịch sử khi mà những mục tiêu được nêu ra ở Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI khá cao cho hai điểm hẹn - 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập Nước. 

Đối với TP.HCM sẽ tăng cường thực hiện việc xây dựng thành phố thông minh, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học, công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, cần bầu người tài, đức làm Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Điều này phụ thuộc vào sự xem xét lựa chọn của cử tri thông qua lá phiếu của mình.

Hồ Duy Quang

Bạn đang đọc bài viết Kỳ bầu cử đặc biệt tại thành phố mang tên Bác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới