Thứ sáu, 26/04/2024 12:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/08/2021 08:53 (GMT+7)

Kiến nghị được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm thu mua

Theo dõi KTMT trên

Bộ Công Thương kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc gạo, hàng hóa.

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 4889/BCT-XNK chiều 12/8, gửi Thủ tướng kiến nghị về việc tạo thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc, gạo, hàng hóa.

Văn bản nêu: "Qua theo dõi tình hình thị trường và thông tin trao đổi giữa Tổ Công tác đặc biệt Bộ Công Thương với Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, việc tiếp cận nguồn vốn theo Văn bản số 5747/NHNN-TD chưa hoàn toàn thuận lợi".

Kiến nghị được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm thu mua - Ảnh 1
Bộ Công Thương kiến nghị về thế chấp vay vốn thu mua nông sản bằng sản phẩm (Ảnh minh họa)

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn thu mua thóc gạo cho nông dân, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại có hỗ trợ nhất định cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua.

Trước đó, ngày 10/8, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản số 5747 đề nghị các ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đảm bảo vốn tín dụng phục vụ thu mua, tạm trữ thóc, gạo tại khu vực.

Một số biện pháp đã được thực hiện như: mở rộng hạn mức tín dụng đã cấp cho thương nhân, doanh nghiệp; cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay; đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng...

Tuy nhiên, các tỉnh, thành phố miền Nam chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đa số doanh nghiệp trên địa bàn không đáp ứng được điều kiện của các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55, Nghị định 116, cũng như các Thông tư hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về cho vay kinh doanh xuất khẩu lúa, gạo.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm thu mua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới