Thứ bảy, 20/04/2024 19:53 (GMT+7)
Chủ nhật, 27/02/2022 11:00 (GMT+7)

Kiên Giang: Tôn vinh chiến sĩ áo trắng nơi đảo xa

Theo dõi KTMT trên

Bằng tình yêu nghề và tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, những “chiến sĩ” trên địa bàn xã đảo Thổ Châu, tỉnh Kiên Giang đã không quản ngại khó khăn chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.

Ở xa đất liền, điều kiện đi lại khó khăn, vì vậy trạm y tế xã và bệnh xá của Đại đội quân y thuộc Trung đoàn 152 đóng quân trên đảo là chỗ dựa duy nhất để bà con đến điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Xác định nhiệm vụ bảo đảm chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, ngay từ ngày đầu mới thành lập, Đại đội quân y luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của cơ quan chuyên môn cấp trên trong công tác khám, điều trị cho quân và dân trên đảo.

Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã tăng cường lực lượng y, bác sĩ, tăng cường kíp phẫu thuật của 2 bệnh viện 120 và 121 luân phiên ra hỗ trợ công tác khám và điều trị cho quân và dân trên đảo, từ đó đã phần nào giải quyết tốt bước đầu các trường hợp cấp cứu nguy hiểm, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho quân dân trên đảo, tô thắm nét đẹp người thầy thuốc quân y trên địa bàn đảo xa.

Kiên Giang: Tôn vinh chiến sĩ áo trắng nơi đảo xa - Ảnh 1
Trạm y tế xã và bệnh xá của Đại đội quân y thuộc Trung đoàn 152 là chỗ dựa duy nhất để bà con đến điều trị bệnh. (Ảnh: VOV1)

Trong năm 2021, đơn vị đã tổ chức khám 1.033 lượt người, cấp cứu cho 11 ca bệnh nặng là dân trên đảo và ngư dân đánh cá, đảm bảo đúng nguyên tắc không có trường hợp tai biến chứng nào xảy ra do thiếu tinh thần trách nhiệm. Đơn vị còn kết hợp trạm y tế xã Thổ châu mổ thành công 1 ca bị vết thương thấu bụng lòi phủ tạng, 03 ca viêm ruột thừa cấp. Thượng úy Quách Minh Phương, Chính trị viên đại đội quân y cho biết: "Trong bệnh xá nói riêng và đại đội quân y nói chung được sự chỉ đạo của thủ trưởng đội ngũ y bác sỹ trực 24/24, đảm bảo tốt công tác khám bệnh cấp cứu cũng như điều trị và tư vấn cho nhân dân trên đảo đảm bảo an toàn hiệu quả".

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, bệnh xá quân y của trung đoàn phối hợp cùng với lực lượng y tế địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện phòng tránh dịch Covid -19; tổ chức chặt chẽ việc giám sát khai báo y tế cho mọi người ra vào đảo; khám sàng lọc và tiêm vaccine mũi 3 cho cán bộ, chiến sỹ và toàn bộ nhân dân trên đảo và 500 ngư dân đánh bắt cá quanh đảo.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Trung đoàn còn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức diễn tập các phương án phòng chống dịch Covid-19, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện vật chất, doanh trại cho khu cách ly trong công tác phòng dịch. Trung tá Trần Minh Hân, Chính ủy Trung đoàn 152 cho biết thêm: "Trung đoàn đã làm tốt việc phối hợp với cấp ủy chính quyền xã thổ châu trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo.

Đến thời điểm này quân và dân trên đảo 100% đã được tiêm vaccine mũi 3, thực hiện nghiêm 5k cộng vaccine, cộng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ, ngành y tế và ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp. Hiện tại trên đảo đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, mọi hoạt động của quân và dân trên đảo đã trở lại trạng thái bình thường mới".

Ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu cho rằng với điều kiện xa xôi cách trở, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên nếu không có Đại đội quân y hỗ trợ thì trạm y tế xã cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là điều trị những ca khó như những ca cấp cứu mổ ruột thừa, điều trị hộ sản cho những ca sinh nở khó.

"Nếu thực hiện cấp cứu tại xã thì trạm y tế gặp rất nhiều khó khăn như xa đất lền, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ y bac sỹ cũng thiếu nhiều về chuyên môn tuy nhiên được sự quan tâm ở trên hỗ trợ bác sỹ ra xã đảo cho địa đôi quân y vừa cho công tác khám điều trị cho quân và vừa phối hợp với địa phương làm tốt công tác cấp cứu cho dân. Những ca khó, những ca phức tạp, trạm y tế xã cũng nhờ sự hỗ trợ của bác sỹ quân y để khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân".

Cán bộ, nhân viên chuyên môn của bệnh xá quân y đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, nêu cao y đức nghề nghiệp trong công tác chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo. Trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 thì tinh thần chiến đấu của những chiến sỹ áo trắng, trong đó có đội ngũ y, bác sỹ thuộc Đại đội quân y Trung đoàn 152 được phát huy cao độ, để lại nhiều hình ảnh, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân trên đảo.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Tôn vinh chiến sĩ áo trắng nơi đảo xa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới