Thứ sáu, 03/05/2024 23:25 (GMT+7)
Thứ tư, 02/11/2022 15:55 (GMT+7)

Kiên Giang: Cấp thiết thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc

Theo dõi KTMT trên

Để ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng đang diễn biến phức tạp tại Vườn Quốc gia Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Kiên Giang: Cấp thiết thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc - Ảnh 1
Hiện trường một vụ đốt rừng tại Phú Quốc (Ảnh báo Tuổi trẻ)

Ngày 1/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố đối với Quyết định số 2651/QĐ-UBND, ngày 27/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về việc thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc. Đơn vị có trụ sở đặt tại ấp Xóm Mới, xã Bãi Thơm, TP. Phú Quốc.

Phát biểu khai mạc tại buổi công bố quyết định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Quốc Anh nhận định, theo thống kê, hiện tỉnh Kiên Giang có gần 80.000 ha đất rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, rừng đặc dụng gần 40.000 ha, rừng phòng hộ hơn 32.000 ha và rừng sản xuất hơn 8.100 ha.

Chỉ tính riêng tại TP. Phú Quốc, diện tích rừng và đất lâm nghiệp hiện nay trên 37.400 ha, chiếm 46,85% diện tích rừng toàn tỉnh. Ngoài ra, còn có diện tích gần 41.000 ha Khu bảo tồn biển do Vườn Quốc gia Phú Quốc quản lý, bảo vệ.

Từ đó, có thể thấy Phú Quốc là nơi có nhiều tiềm năng và thuận lợi nhất định, tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến lâm nghiệp vẫn là một trong những vấn đề gây sức ép, khiến cho việc phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực chưa trên đà ổn định.

Cụ thể, thời gian gần đây cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn, điển hình như: Vi phạm tại một số khu vực rừng đặc dụng, phòng hộ tình hình lấn, chiếm đất lâm nghiệp; lấn, chiếm rừng; phá rừng trái pháp luật; sử dụng đất không đúng mục đích; xây dựng công trình không đúng quy định trên đất rừng và các hành vi vi phạm khác luôn xảy ra, với các tính chất, mức độ và hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp.

Diện tích vi phạm còn chủ yếu tập trung tại khu vực vùng đệm quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp và đất rừng có vị trí đẹp tiếp giáp với đất quy hoạch dự án hoặc giáp đất của người dân.

Từ tất thảy những nguyên nhân này làm cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của cơ quan chuyên chuyên ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao và phù hợp với tình hình thực tế, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc là nhu cầu cấp thiết, nâng cao công tác phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng hiện nay.

Dựa trên quyết định đã đề ra, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc sẽ được xem là tổ chức hành chính thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang; đơn vị có chức năng tham mưu cho cơ quan các cấp cao hơn để đề ra chương trình, kế hoạch, phương án về quản lý rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; bảo đảm được việc thực hiện chấp hành pháp luật về Luật Lâm nghiệp và các quy định của pháp luật khác có liên quan trên địa bàn Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Kiên Giang: Cấp thiết thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc cho Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang Đoàn Văn Than

Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc có tư cách pháp nhân, được trang bị con dấu và tài khoản riêng để hoạt động theo quy định của pháp luật. Cơ quan sẽ chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch về bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Vườn Quốc gia Phú Quốc.

Đồng thời, phối hợp với Vườn Quốc gia, Hạt Kiểm lâm TP. Phú Quốc và các cơ quan chức năng trên địa bàn sẽ cùng xây dựng quy chế phối hợp, thực hiện chương trình, kế hoạch về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, tổ chức đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp thuộc phạm vi được giao.

Ngoài ra, đơn vị này còn có thẩm quyền trong việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính, khởi tố, điều tra vụ án hình sự hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp theo quy định của pháp luật thuộc phạm vi được giao theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động quần chúng nhân dân trong khu vực bảo vệ rừng cũng là một trách nhiệm quan trọng mà đơn vị này cần phải chú ý. Mà cụ thể, Hạt Kiểm lâm TP. Phú Quốc sẽ phải trực tiếp theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến với các đơn vị giám sát; phối hợp với Vườn Quốc gia, Hạt Kiểm lâm TP. Phú Quốc và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng cháy và chữa cháy rừng, trong trường hợp cần thiết báo cáo cơ quan có thẩm quyền tổ chức huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy rừng.

"Trong giai đoạn khởi đầu hoạt động, tuy có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Tôi mong rằng các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương TP. Phú Quốc sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phú Quốc thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Lê Quốc Anh gửi gắm mong đợi đến các đơn vị hỗ trợ.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Cấp thiết thành lập Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới