Thứ năm, 28/03/2024 17:38 (GMT+7)
Thứ hai, 30/12/2019 14:12 (GMT+7)

Khủng hoảng khí hậu liên quan đến ít nhất 15 thảm họa có mức thiệt hại từ 1 tỉ USD trở lên

Theo dõi KTMT trên

Sự cố khí hậu đã đóng một vai trò quan trọng trong ít nhất 15 thảm họa thiên tai trong năm 2019 gây thiệt hại hơn 1 tỉ USD, với hơn một nửa trong số đó có mức thiệt hại hơn 10 tỉ USD mỗi thảm họa.

Khủng hoảng khí hậu liên quan đến ít nhất 15 thảm họa có mức thiệt hại từ 1 tỉ USD trở lên - Ảnh 1
Lũ lụt ở Mozambique sau cơn bão Idai hồi tháng 3/2019. (Ảnh: Siphiwe Sibeko / Reuters)

Thời tiết khắc nghiệt bao gồm lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng đã tấn công mọi lục địa có người ở trong năm qua, gây ra sự tàn phá và thiệt hại về người và của.

Theo dõi sự hủy diệt liên quan đến khí hậu vào năm 2019, quỹ từ thiện Christian Aid cho biết chi phí về mặt con người và tổn thất được bảo hiểm có thể đã bị đánh giá thấp.

Lũ lụt ở Argentina và Uruguay hồi tháng 1 năm nay đã buộc 11.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Bão Idai đã giết chết 1.300 người ở Zimbabwe, Mozambique và Malawi vào tháng 3 và Bão Fani đã tấn công Ấn Độ và Bangladesh vào tháng 5 và tháng 6...

Các nước giàu hơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề, với cơn bão Eberhard tấn công châu Âu vào tháng 3 và các cơn bão Faxai và Hagibis đổ bộ Nhật Bản vào tháng 9 và tháng 10 khiến nước này phải hủy hai trận đấu bóng bầu dục trong khuôn khổ World Cup. Cháy rừng đã gây lãng phí cho các khu vực canh tác ở California, Mỹ và gây thiệt hại hơn 25 tỉ USD. Cũng tại Mỹ, bão Dorian quét dọc bờ biển phía đông đất nước, làm 673 người thiệt mạng.

Nghiên cứu được công bố mới đây đã được tổng hợp trước khi có thể đánh giá toàn bộ ảnh hưởng của các vụ cháy rừng ở Australia.

Kat Kramer, đồng tác giả của báo cáo và người đứng đầu quỹ khí hậu toàn cầu tại Christian Aid cho biết thời gian đã hết để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

“Năm ngoái, khí nhà kính tiếp tục tăng, do đó, điều cần thiết là các quốc gia phải chuẩn bị các cam kết mới và tăng cường hành động để thực hiện thỏa thuận Paris càng sớm càng tốt. Điều đó sẽ đảm bảo thế giới phản ứng khẩn cấp trước những cảnh báo của các nhà khoa học, cũng như những yêu cầu của học sinh trên toàn cầu – những người đang kinh hoàng trước những điều tồn tại trên thế giới mà họ buộc phải thừa hưởng.

Bão Dorian gây thiệt hại ít nhất 11 tỉ USD và lũ lụt ở Trung Tây và Nam Mỹ từ tháng 3 đến tháng 6 gây thiệt hại khoảng 12,5 tỉ USD. Chỉ riêng thiệt hại do lũ lụt và bão Fani ở Ấn Độ đã lên tới hơn 18 tỉ USD và những ước tính này chỉ bao gồm các thiệt hại được bảo hiểm. Theo ước tính, bão Lekima ở Trung Quốc gây thiệt hại ít nhất 10 tỉ USD và lũ lụt ở Trung Quốc từ tháng 6 đến tháng 8 gây chi phí tổn thất tương đương.

Các chuyên gia cho biết thời tiết khắc nghiệt và nhiệt độ cao kỷ lục có liên quan rõ ràng đến hành động của con người.

Nhà khí hậu học Michael Mann, Giám đốc Trung tâm Khoa học Hệ thống Địa cầu, bang Pennsylvania (Mỹ) cho biết: “Năm 2019 còn chứng kiến ​​những sự kiện thời tiết rất lớn trên khắp thế giới so với năm ngoái, bao gồm các vụ cháy rừng từ Amazon đến Bắc Cực và tàn phá cháy rừng ở California, Mỹ và Australia, sóng nhiệt mùa đông và siêu bão tàn khốc”.

Các nước đã không đạt được nhiều tiến bộ tại các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Madrid, Tây Ban Nha hồi đầu tháng này, nhưng các nhà vận động hy vọng sự quan tâm và hoạt động của công chúng trên khắp thế giới, cũng như nhắc nhở về chi phí kinh tế và xã hội ngày càng lớn, sẽ đóng vai trò thúc đẩy.

Các quốc gia sẽ họp tại Glasgow (Anh) vào đầu tháng 11/20120 để cập nhật các kế hoạch của họ theo hiệp định Paris. Điều này buộc họ phải hành động để đảm bảo nhiệt độ toàn cầu tăng không vượt quá 2 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng khí hậu liên quan đến ít nhất 15 thảm họa có mức thiệt hại từ 1 tỉ USD trở lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.