Thứ ba, 19/03/2024 17:33 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 10:45 (GMT+7)

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill: Cuộc gặp gỡ kỳ diệu của đa dạng sinh học

Theo dõi KTMT trên

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill không chỉ là lá phổi xanh quan trọng của Đảo Penang mà còn là nơi đảm bảo sự cân bằng giữa bảo tồn và sử dụng đa dạng sinh học.

Các Khu Dự trữ Sinh quyển trên toàn thế giới được ca ngợi vì sự đa dạng sinh học đặc biệt và cảnh quan xã hội khác biệt cũng như tiềm năng thể hiện những cách sống sáng tạo hòa hợp với thiên nhiên. 

Penang Hill (Đồi Penang) là khu dự trữ sinh quyển thứ 3 của Malaysia, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9 năm 2021.

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill: Cuộc gặp gỡ kỳ diệu của đa dạng sinh học - Ảnh 1
Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill bảo tồn đa dạng sinh học từ hệ sinh thái biển đến rừng. (Ảnh minh họa)

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill, bao gồm 12.481 ha hệ sinh thái biển và trên cạn ở phía tây bắc của đảo Penang sẽ được tính vào một mạng lưới toàn cầu nổi bật gồm 714 Khu dự trữ sinh quyển trên 129 quốc gia.

Cảnh quan phong phú đa dạng sinh học này bao gồm rừng đồi Penang Hill kéo dài đến tận rừng khộp đất thấp và vùng ven biển trong Vườn quốc gia Penang, sau đó đổ ra biển 1,5 hải lý. Khu vực này được bảo vệ trong các khu bảo tồn rừng hiện có, các khu vực lưu vực nước và công viên. Nó bao gồm 12.481 ha trong đó 7.285 ha trên đất liền và 5.196 ha biển.

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill: Cuộc gặp gỡ kỳ diệu của đa dạng sinh học - Ảnh 2
Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill bao gồm các môi trường sống tự nhiên quan trọng với sự phong phú và đa dạng về loài cao. (Ảnh minh họa)

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill giờ đây không chỉ có những khu rừng vượt thời gian của Penang Hill mà còn bao gồm Khu bảo tồn rừng của Bang, Vườn Bách thảo Penang lịch sử, Công viên Quốc gia Penang, và các hệ sinh thái biển và ven biển nằm trong một liên kết liền mạch từ đồi đến biển.

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill: Cuộc gặp gỡ kỳ diệu của đa dạng sinh học - Ảnh 3
Các loài động vật đặc hữu và có nguy cơ tuyệt chủng được biết đến từ khu vực này. (Ảnh minh họa)

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill bao gồm các môi trường sống tự nhiên quan trọng với sự phong phú và đa dạng về loài cao. Dựa trên dữ liệu đa dạng sinh học được thu thập cho đến nay, 2456 loài thực vật từ 206 họ được tìm thấy ở đây. Khoảng 20 loài nằm trong Danh sách Đỏ của IUCN, trong đó có 4 loài được xếp vào danh sách Cực kỳ Nguy cấp.

Hơn 550 loài động vật đã được ghi nhận trong Khu Dự trữ Sinh quyển được đề xuất. Các loài động vật đặc hữu và có nguy cơ tuyệt chủng được biết đến từ khu vực này bao gồm các loài sinh vật biển như rùa biển và cá heo Irrawaddy gần bờ. Trên cạn, một số loài sống trên cạn quan trọng là tê tê, cu li chậm và tắc kè đá đặc hữu của Đảo Penang.

Vào tháng 1/2016, The Habitat Penang Hill đã được khai trương. Trung tâm khám phá và giải thích rừng nhiệt đới đẳng cấp thế giới này mang đến cơ hội cho bạn tầm nhìn toàn cảnh ra những ngọn đồi trập trùng tuyệt đẹp của khu rừng hoang sơ từ những lối đi có tán cây mang tính biểu tượng của nó, cũng như những cuộc gặp gỡ kỳ diệu với đa dạng sinh học dọc theo những con đường mòn tự nhiên của nó.

Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill đóng vai trò quan trọng vào việc bảo tồn, giáo dục môi trường, giải trí công cộng và nền kinh tế du lịch dựa vào thiên nhiên sôi động của Penang.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khu dự trữ sinh quyển Penang Hill: Cuộc gặp gỡ kỳ diệu của đa dạng sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.