Thứ sáu, 29/03/2024 13:58 (GMT+7)
    Thứ ba, 05/10/2021 15:27 (GMT+7)

    Khu biệt thự The Regal phá vỡ chiến lược của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?

    Theo dõi KTMT trên

    Núi Nhỏ được coi là "lá phổi xanh" của TP.Vũng Tàu, có chức năng chắn gió, bão biển nhưng lại được giao một phần cho Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn làm Khu biệt thự The Regal khiến người dân lo lắng môi trường bị hủy hoại.

    Chuyên gia lo ngại từ Khu biệt thự The Regal

    Dự án Khu biệt thự The Regal do Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn (địa chỉ Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) làm chủ đầu tư vừa bị cơ quan chức năng chỉ ra có nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều sai phạm.

    Dự án này nằm toàn bộ trên trên khu vực núi Nhỏ, TP.Vũng Tàu. Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, nhiều chuyên gia cho biết, khu vực núi Nhỏ được ví như "lá phổi xanh" của TP.Vũng Tàu, bởi nơi đây là địa bàn sinh sống của rừng nguyên sinh, nhiều cây cổ thụ.

    Không những thế, núi Nhỏ có vị trí sát biển nên còn có chức năng chắn gió, bão biển, rất có lợi cho đời sống sinh hoạt của người dân TP.Vũng Tàu.

    Khu biệt thự The Regal phá vỡ chiến lược của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? - Ảnh 1
    Núi Nhỏ có vai trò đặc biệt quan trọng tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    "Khi một dự án bất động sản xuất hiện tại khu vực núi Nhỏ thì chắc chắn sẽ có hoạt động đốn hạ cây, đào múc đất, tác động tiêu cực vào kết cấu địa chất, môi trường. Từ đó có thể làm giảm chức năng điều hòa khí hậu, giảm khả năng chắn gió, bão và có thể gây ra sạt lở đất", TS Nguyễn Văn Quang, Viện Tài nguyên và Môi trường nêu ý kiến.

    Được biết, Khu biệt thự The Regal được chủ đầu tư khởi công thực hiện từ năm 2010. Khi đó, Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn đã tiến hành chặt hàng ngàn cây xanh, đào núi để lấy mặt bằng làm dự án, tác động không nhỏ vào môi trường sinh thái của vùng.

    Tại Hội thảo tìm giải pháp phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Khu biệt thự The Regal cũng bị các chuyên gia nêu ra như một nguy cơ làm ảnh hưởng đến môi trường thành phố biển này.

    Dự án sử dụng ĐTM chưa phù hợp quy định

    Dự án Khu biệt thự The Regal được cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vào năm 2010. Nhưng dự án này được điều chỉnh quy hoạch vào đầu năm 2018 với quy mô và thiết kế lớn hơn ban đầu.

    Theo quy định, nếu dự án bất động sản đã thay đổi thiết kế làm thay đổi quy mô so với thiết kế trước đây thì chủ đầu tư phải xin quyết định phê duyệt ĐTM mới, bởi quyết định cũ sẽ không còn giá trị. 

    Khu biệt thự The Regal phá vỡ chiến lược của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? - Ảnh 2
    Phối cảnh dự án Khu biệt thự The Regal do Công ty cổ phần Trùng Dương - Thái Sơn làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm, lo ngại tàn phá môi trường.

    Không những thế, trong kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ rõ, quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu biệt thự The Regal do UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt có một phần diện tích rộng hơn 2.000 m2 chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định rõ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân nào.

    Không những thế, Công ty cổ phần Trung Dương - Thái Sơn còn lấy đất của người khác làm "đất của mình" để đưa vào bản quy hoạch chi tiết 1/500 trình cơ quan chức năng phê duyệt.

    Vì thế, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu bản quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu biệt thự The Regal liệu có hợp pháp, có phải hủy để làm lại từ đầu sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu? 

    Vì sao UBND TP.Vũng Tàu lại phê duyệt bản quy hoạch này, trong khi biết trong đó có cả phần đất chưa xác định được quyền sử dụng hợp pháp thuộc về ai?

    Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án nguy hại cho môi trường

    Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kinh tế biển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. 

    Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù luôn mở rộng cơ hội thu hút đầu tư, song cũng là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. 

    Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng từ chối các dự án lớn nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

    Tất cả các dự án đầu tư đều được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét quyết định việc cấp phép đầu tư. 

    Công tác hậu kiểm tra sau thẩm định cũng được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt ĐTM.

    Hồ Duy

    Bạn đang đọc bài viết Khu biệt thự The Regal phá vỡ chiến lược của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    GDP quý I/2024 tăng 5,66%
    Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.