Thứ năm, 25/04/2024 14:40 (GMT+7)
Thứ tư, 18/11/2020 08:40 (GMT+7)

Không phân loại rác tại nguồn, khó lựa chọn công nghệ xử lý hiệu quả

Theo dõi KTMT trên

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm "Đốt rác phát điện - Những vấn đề đặt ra, các phương án lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn".

Theo các đại biểu, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng lên, và lượng rác thải sinh hoạt bình quân đầu người cũng tăng dần theo tỉ lệ thuận với mức thu nhập tăng lên của dân cư, việc xử lý chất thải rắn nói chung và rác thải sinh hoạt nói riêng ngày càng trở nên bức thiết, cần phải có giải pháp khoa học và công nghệ phù hợp.

Tại Việt Nam, nhiều công nghệ trong nước và nước ngoài đã được ứng dụng, tuy vậy, đến nay, vẫn chưa có công nghệ xử lý rác thải nào được công nhận tính hiệu quả thật sự để đảm bảo việc bảo vệ môi trường.

Không phân loại rác tại nguồn, khó lựa chọn công nghệ xử lý hiệu quả - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Nguyên nhân chính được các đại biểu đưa ra là do rác thải nói chung, đặc biệt là rác thải sinh hoạt tại Việt Nam không được phân loại đầu nguồn nên các công nghệ đã thành công tại các quốc gia trên thế giới, kể cả các quốc gia đã phát triển như Nhật Bản, các nước Châu Âu và Mỹ đều đã được đưa vào Việt Nam qua các dự án sử dụng vốn thương mại và ODA, nhưng cho đến nay đều thất bại.

Mấu chốt của vấn đề là tìm được công nghệ phù hợp với đặc điểm của rác không phân loại đầu nguồn của Việt Nam, giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải và phù hợp với khả năng chi trả của nền kinh tế, mới được coi là công nghệ tối ưu.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu tham dự đã được tiếp cận với thông tin về xu thế công nghệ xử lý chất thải rắn trên thế giới, trong đó có công nghệ khí hóa chất thải rắn. Đặc biệt, các đại biểu đã nắm bắt thông tin mới nhất về tình hình triển khai dự án thực nghiệm công nghệ xử lý chất thải rắn bằng phương pháp khí hóa hoàn toàn do Việt Nam làm chủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 169/TB - VPCP ngày 30/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi thăm và làm việc tại nhà máy điện rác khu công nghiệp Đồng Văn 1, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Việt Khang

Bạn đang đọc bài viết Không phân loại rác tại nguồn, khó lựa chọn công nghệ xử lý hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.