Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)
Thứ tư, 25/03/2020 10:33 (GMT+7)

Không khí ở nhiều nước giảm ô nhiễm vì thực hiện cách ly chống Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí ở những quốc gia đang thực hiện biện pháp cách ly do dịch Covid-19 lây lan đã có sự cải thiện đáng kể.

Không khí ở nhiều nước giảm ô nhiễm vì thực hiện cách ly chống Covid-19 - Ảnh 1
Ảnh chụp vệ tinh tại Vũ Hán cho thấy các chỉ số ô nhiễm không khí đã giảm đáng kể và đang duy trì ở mức tích cực. (Ảnh: CNN)

Hồi tháng 2 vừa qua, NASA tung những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy mật độ khí thải NO2 tại thành phố Vũ Hán (Wuhan) - tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, đã giảm mạnh khi chỉ báo chuyển từ màu đỏ/cam sang màu xanh. Thành phố Vũ Hán thời điểm đó đã bị phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Đáng chú ý, sau khi Trung Quốc đã vượt qua đỉnh dịch, những hình ảnh của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) lại cho thấy mật độ NO2 tăng trở lại.

Tại miền Bắc Italy, mật độ tập trung khí NO2 đã giảm gần 50% so với mức bình thường. Tình trạng sụt giảm NO2 cũng được ghi nhận ở hai thành phố Barcelona và Madrid của Tây Ban Nha, nơi người dân được khuyến cáo ở trong nhà kể từ giữa tháng này.

Các chuyên gia cũng đang theo dõi các số liệu thu thập từ các quốc gia và khu vực đang yêu cầu người dân tự cách ly ở nhà như Argentina, Bỉ, Pháp, Tunisia, Bavaria (Đức) và California (Mỹ) để xem hiện tượng tương tự có xảy ra hay không.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói không phải cứ mật độ NO2 thấp là không khí trong lành hơn bởi thực tế trong không khí còn có bụi mịn gây ô nhiễm.

Nitrogen dioxide (NO2) là loại khí màu nâu đỏ do các phương tiện xe cộ, các nhà máy điện và các cơ sở công nghiệp thải ra. NO2 gây các bệnh về hô hấp cho con người như ho, hen suyễn và khó thở.

Ô nhiễm không khí được coi là một kẻ giết người vô hình và thầm lặng, là nguyên nhân khiến khoảng 8,8 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm. Bụi mịn khiến mắt và cổ họng bị kích thích, gây ức chế hô hấp, trong trường hợp nặng, người cao tuổi và những mắc bệnh hen suyễn có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở nhiều nước giảm ô nhiễm vì thực hiện cách ly chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.