Thứ năm, 02/05/2024 15:54 (GMT+7)
Thứ năm, 03/11/2022 17:50 (GMT+7)

Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc chuyển mưa rét từ đêm nay

Theo dõi KTMT trên

Do tác động của đợt không khí lạnh nên từ đêm nay, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi. Từ ngày mai, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm.

Trung tâm Dự báo KTTV cho biết, từ đêm nay (3/11), các tỉnh miền Bắc chịu tác động của một đợt không khí lạnh yếu tăng cường xuống nước ta. Do tác động của đợt không khí lạnh này nên từ đêm nay, khu vực Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi. Từ ngày mai, khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm.

Sau đó, áp cao lạnh lục địa tiếp tục tăng cường, sau ổn định, từ khoảng ngày 7-8/11 áp cao lục địa dịch chuyển ra phía Đông và suy yếu dần. Rãnh áp thấp ở khoảng 5-8 độ vĩ Bắc hoạt động và tác động đến thời tiết khu vực Nam Bộ đến khoảng ngày 5/11.

Theo Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia), khoảng ngày 4/11, một đợt không khí lạnh tăng cường tràn về khiến miền Bắc trở mưa. Do tác động của không khí lạnh nên hiện nay các tỉnh miền Bắc cũng như khu vực bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh duy trì tình trạng quang mây về đêm và sáng.

Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc chuyển mưa rét từ đêm nay - Ảnh 1
Từ đêm nay (3/11), khu vực Đông Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sang đến ngày 4/11 khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm.

Do sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất sẽ làm cho nhiệt độ đêm và sáng ở Bắc Bộ sẽ giảm sâu, nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15 - 16 độ C; vùng đồng bằng xuống 17 - 18 độ C, trời chuyển rét về đêm và sáng.

Dù vậy, đây chỉ là đợt không khí lạnh có cường độ yếu nên không gây ra thay đổi lớn về thời tiết. Từ nay đến hết tuần, Bắc bộ duy trì hình thái thời tiết đặc trưng, ngày nắng hanh, độ ẩm không khí thấp, đêm và sáng sớm se lạnh.

"Trong ngày trời nắng sớm nên nhiệt độ sẽ tăng cao lên 28 đến 31 độ C, kèm theo đó là tình trạng hanh khô khi độ ẩm giảm thấp", Trưởng phòng Dự báo Thời tiết nhận định.

Ngoài ra, dưới tác động của đợt lạnh tăng cường, khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng xuất hiện đợt mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 4/11 và ngày 5/11, có thể kéo dài sang ngày 6/11. Tuy nhiên, đợt mưa này không lớn, phổ biến từ 70mm đến hơn 100mm, kéo dài trong khoảng 2 ngày. Khu vực Nam Bộ ngày 5/11, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Trong khi đó, tháng 11 vẫn là tháng mưa, lũ và bão chính ở khu vực miền Trung, đặc biệt là Trung Trung bộ và Nam Trung bộ.

Các dự báo cập nhật mới nhất cho thấy lượng mưa nửa đầu tháng 11/2022 ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và chưa có dấu hiệu xảy ra mưa cực đoan ở khu vực Trung bộ, tuy nhiên nửa cuối tháng 11/2022 dự báo mưa có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, nên cần đề phòng khả năng xảy ra mưa lớn ở khu vực Trung và Nam Trung bộ trong nửa cuối tháng 11/2022.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng lưu ý, do tác động của không khí lạnh gió trên Vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực biển ở Trung Bộ duy trì gió mạnh cấp 5, cấp 6, ở khu vực Trung Bộ trên cấp 6 nên sóng biển cao trên 2m gây ra tình trạng biển động.

"Mùa đông đang đến, vì vậy trong thời gian tới cần lưu ý không khí lạnh sẽ giảm liên tục làm cho nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm sâu hơn. Người dân và chính quyền địa phương đặc biệt là vùng núi cần có phương án bảo vệ cây trồng và vật nuôi trong thời gian tới khi không khí lạnh xuống nhiều và nhiệt độ giảm sâu", chuyên gia khuyến cáo.

Trước khi đón đợt không khí lạnh yếu tăng cường, trong hôm nay các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh, vùng núi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ, vùng núi 14-17 độ, có nơi dưới 13 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Không khí lạnh tràn xuống, miền Bắc chuyển mưa rét từ đêm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.