Thứ tư, 01/05/2024 04:30 (GMT+7)
Thứ ba, 15/11/2022 17:16 (GMT+7)

Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Lễ Khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm đã được tổ chức vào sáng ngày 15/11 tại Hà Nội với sự tham dự đầy đủ của đại diện các bên. Sự kiện là dấu mốc cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sáng 15/11, tại Hà Nội, Lễ Khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm đã diễn ra với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội – Melisa a.Bishop, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - Aler Grubbs cùng nhiều đại biểu khác.

Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm - Ảnh 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc buổi lễ. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ: “Đây là sự kiện mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chờ đợi từ lâu. Tôi cho rằng dự án kiểm soát ô nhiễm với Hoa Kỳ lần này là 1 sự kiện hết sức quan trọng. Với vai trò hạt nhân, trung tâm của người làm môi trường không chỉ có quyết tâm chính trị mà còn đòi hỏi năng lực, trình độ để thay đổi. Chúng ta cùng với Hoa Kỳ chắc chắn sẽ cùng chung tay trong dự án này để có thể xây dựng được trình độ quản lý hướng đến hiện đại hơn, tiếp cận khác hơn, xây dựng về mặt quy phạm tiêu chuẩn cho khâu kiểm soát, xây dựng hệ thống kỹ thuật tiên tiến để kiểm soát, ứng dụng các công nghệ 4.0.

Đây là dự án mang tính chất sáng lập nền tảng để hiện đại hóa công tác quản lý từ trung ương đến địa phương. Trong hệ thống này cũng cần xem xét lại xem cách thực hiện luật như thế nào cho hiệu quả. Dự án cũng thiết lập cơ chế hợp tác công tư giữa cơ quan quản lý – cơ quan nghiên cứu – doanh nghiệp. Đây là dự án sẽ mở ra một không gian mới. Tôi mong rằng với dự án này, chúng ta sẽ cùng bàn bạc để đưa ra lộ trình bài bản căn cơ cho việc chuyển đổi. Sau dự án này sẽ là các dự án hợp tác khác với các tổ chức khác. Như vậy dự án này là dự án khởi đầu. Nhân dịp này tôi cũng đánh giá cao và rất mong đối tác Hoa Kỳ với tinh thần, trách nhiệm hợp tác, xây dựng nền móng hợp tác giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, mang lại những kết quả cho Việt Nam”.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các bộ, ngành, cơ quan quản lý, nhà khoa học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp cùng chung tay trong hoạt động, cùng học hỏi, đồng hành, trách nhiệm đưa dự án phát triển thành công hơn. Bộ trưởng mong muốn đây sẽ là dự án mẫu cho các dự án quản lý cũng như các dự án môi trường sau này.

Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm - Ảnh 2
Bà Aler Grubbs – Giám đốc USAID tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Chia sẻ tại buổi lễ bà Aler Grubbs – Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết: “Dự án này là một mốc quan trọng trong hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và USAID. Chúng tôi rất chia sẻ với Việt Nam về các vấn đề ô nhiễm môi trường. Như Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nói, đây là thời điểm phù hợp để chúng ta chuyển đổi những hoạt động, những điều chúng ta đang làm nhằm bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu. USAID cũng rất coi trọng điều này. Đó là lý do vì sao USAID có các chương trình hỗ trợ các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam giảm thiểu và xử lý các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường”.

“Dự án Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do USAID tài trợ sẽ phối hợp cùng các đối tác Việt Nam, Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các đối tác địa phương, các nhà khoa học và các đối tác khác để cùng nhau giải quyết vấn đề ô nhiễm vấn đề môi trường nghiêm trọng như: Ô nhiễm không khí hay giảm thiểu rác thải nhựa. Dự án này cũng là cột mốc đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa USAID và Bộ Tài nguyên và Môi trường theo biên bản ghi nhớ. Tuy nhiên đây không phải là quan hệ hợp tác duy nhất trong khuôn khổ ghi nhớ này, bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động khác nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu. Dự án này sẽ giúp gắn kết giữa các cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường”.

Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm - Ảnh 3
Bà Melisa A.Bishop – Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. 

Tham gia phát biểu tại buổi lễ, bà Melisa A.Bishop – Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ: “Dự án Giảm thiểu ô nhiễm môi trường sẽ tạo nhiều cơ hội cho Việt Nam trong những nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Dự án này cùng các hoạt động bảo vệ môi trường khác sẽ góp phần tạo nên một trái đất xanh hơn, tốt hơn cho tương lai. Dự án không chỉ là một cam kết mà còn thể hiện mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai quốc gia về các vấn đề gai góc này. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình này sẽ thể hiện mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ như một đối tác chiến lược”.

Cuối chương trình, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bà Melisa A.Bishop, Bà Ann Marie Yastishock đã cùng thực hiện nghi thức khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.

Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm - Ảnh 4
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Dự án Giảm thiểu ô nhiễm. 

Dự án Giảm thiểu ô nhiễm với ngân sách dự kiến 11,3 triệu đô la do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, có mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết những thách thức về ô nhiễm môi trường tại các khu vực mục tiêu thông qua cách tiếp cận tác động tập thể. Hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án thúc đẩy các sáng kiến địa phương và tăng cường năng lực của các đối tác để xây dựng mạng lưới địa phương nhằm giảm thiểu các vấn đề ô nhiễm trọng điểm tại Việt Nam. 

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Khởi động dự án Giảm thiểu ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).