Thứ sáu, 29/03/2024 16:31 (GMT+7)
Thứ ba, 16/11/2021 18:00 (GMT+7)

Khói bụi, rác thải bủa vây những bãi thải xỉ nhôm lớn nhất miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Dù làng nghề tồn tại trên 50 năm, nhưng đến nay chưa có khu tập kết, xử lý chất thải nên người dân thôn Mẫn Xá cứ vô tư mang ra các bãi đất trống để đổ. Bãi rác ngày càng chất cao như núi ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe người dân.

Theo báo cáo của UBND xã Văn Môn, mỗi năm làng Mẫn Xá tái chế ra khoảng 10.000 tấn nhôm thỏi, lượng chất thải xỉ nhôm qua bao năm lên đến hàng trăm nghìn tấn, chất thành núi. Mỗi ngày các hộ ở đây có thể tái chế từ 500 kg đến 2.000 kg phế liệu. Cứ 1 tấn phế liệu tái chế, người dân thu được từ 700-850 kg nhôm, còn lại 150-300 kg xỉ nhôm thải loại.

Do chưa có khu xử lý nên người dân thôn Mẫn Xá cứ vô tư mang chất thải xỉ nhôm độc hại ra các bãi đất trống vứt bỏ, tạo ra những ngọn núi rác thải khổng lồ bao quanh làng.

Khói bụi, rác thải bủa vây những bãi thải xỉ nhôm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 1
Chất thải xỉ nhôm độc hại ở các bãi đất trống. (Ảnh: nongthonmoi.gov.vn)

Là một trong nhiều hộ cô đúc nhôm theo hướng truyền thống, ông M.V.K (ở thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn) cho biết, việc cô đúc nhôm thủ công gây ô nhiễm mội trường trầm trọng bởi khi cô nhôm sẽ tạo ra lượng xỉ nhôm, khói bụi rất lớn. Đáng nói, lượng xỉ này lại không có chỗ xử lý nên người dân tự thu gom, mang đi đổ ra các chỗ đất trống.

“Do làng nghề phát triển mà không có chỗ xử lý rác thải nên chúng tôi buộc phải đổ ra ngoài môi trường. Chúng tôi biết việc đổ ra ngoài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và sức khỏe nhưng người dân ở đây không còn lựa chọn khác. Thấy người khác vứt ở đâu thì chúng tôi vứt ở đấy thôi, còn chính quyền cấm đoán thì chúng tôi mang đi đổ trộm”, ông K. nói.

PV VTC News ghi nhận tại khu vực tỉnh lộ 277, đoạn qua xã Đông Thọ, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) thường xuất hiện hàng trăm bao tải lớn, nhỏ chứa xỉ nhôm được đổ trộm xuống ven đường. Uớc tính, mỗi bao chất thải xỉ nhôm này nặng khoảng 40-50 kg.

Mặc dù đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp nhưng dọc tỉnh lộ 277 qua địa phận thôn Bình An, xã Đông Thọ cũng trở thành nơi đổ trộm xỉ nhôm của những hộ cô đúc nhôm… gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn Bình An, xã Đông Thọ, huyện Yên Phong) cho biết, cứ mỗi sáng bà lại thấy lượng rác thải được chất đầy hơn hôm trước mà không biết là ai đổ để nhắc nhở vì họ toàn đổ trộm vào ban đêm.

Khói bụi, rác thải bủa vây những bãi thải xỉ nhôm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 2
Những khu cánh đồng ven làng cũng biến thành những bãi rác. (Ảnh: nongthonmoi.gov.com)

Hiện rác thải cứ ngày càng đầy lên, chất thành đống bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống cũng như môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ đổ trộm ở các tuyến đường, người dân thôn Mẫn Xá còn mang bã xỉ, xỉ nhôm ra những khu đồng ven làng đổ bừa bãi.

Còn ông Bùi Đức Thuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Môn cho biết, các hộ sản xuất tại Mẫn Xá chủ yếu theo kiểu hộ gia đình truyền thống, tự phát nên việc kiểm soát ô nhiễm môi trường không được chú trọng. Mỗi ngày, làng nghề cô đúc nhôm Mẫn Xá có từ 5 đến 7 tấn xỉ nhôm chưa xử lý được người dân mang ra đổ xung quanh làng.

Dù làng nghề tồn tại trên 50 năm, nhưng đến nay chưa có khu tập kết, xử lý chất thải nên người dân thôn Mẫn Xá cứ vô tư mang ra các bãi đất trống để đổ. Từ tháng 3/2012, sau khi UBND xã Văn Môn rào chắn, không cho người dân đổ xỉ nhôm ra khu đồng Cậy thì người dân bắt đầu mang đi đổ trộm ở các trục đường giao thông, khu đất trống và các cánh đồng ven làng và các các xã lân cận.

"Chúng tôi đang xây dựng cụm công nghiệp làng nghề có diện tích 29,7ha; phấn đấu đưa các hộ cô, đúc nhôm trong cụm dân cư ra ngoài đấy sớm nhất để từng bước khắc phục triệt việc đổ xỉ nhôm ra môi trường. Đồng thời, chính quyền khảo sát vị trí phù hợp để xây dựng nhà máy xử lý chất thải cứng và rác sinh hoạt của xã", ông Thuyên chia sẻ.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khói bụi, rác thải bủa vây những bãi thải xỉ nhôm lớn nhất miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.