Thứ năm, 28/03/2024 23:23 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/06/2020 14:00 (GMT+7)

Kháng thể Covid-19 chỉ tồn tại tám tuần trong cơ thể người mắc

Theo dõi KTMT trên

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm Covid-19 đã nhanh chóng phát triển các kháng thể, nhưng các kháng thể này cũng giảm đi nhanh chóng theo thời gian.

Kháng thể Covid-19 chỉ tồn tại tám tuần trong cơ thể người mắc - Ảnh 1
(Ảnh: Gustavo Fring/Pexels)

Nghiên cứu diện hẹp mới được công bố ngày 18/6 trên tạp chí Nature Medicine cho thấy điều này đúng với những người trải qua các triệu chứng Covid-19 và cả những người không có triệu chứng.

Chỉ tám tuần sau khi hồi phục sau nhiễm Covid-19, 40% người không có triệu chứng thấy kháng thể của họ giảm xuống mức không thể phát hiện. Và trong thời gian tám tuần, 13% số người có triệu chứng Covid-19 cũng bị giảm các kháng thể trong máu của họ xuống mức không thể phát hiện.

Phát hiện mới này rất đáng lo ngại bởi vì với ít nhất một số người, cơ thể có thể tái nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra Covid-19. Về cơ bản, điều này có nghĩa bạn đã có Covid-19, điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhiễm lại nó. Và nếu đúng vậy, toàn bộ khái niệm về hộ chiếu miễn dịch sẽ bị loại bỏ.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn nữa là sự suy giảm nhanh chóng các kháng thể trong máu có tác dụng không tốt trong việc tìm ra vaccine chống Covid-19. Như Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ đã lưu ý trong một buổi phát trực tiếp vào đầu tháng 6 rằng, nếu cơ thể người có khả năng đáp ứng miễn dịch để loại bỏ virus trong nhiễm trùng tự nhiên, đó là một bằng chứng khá tốt để tạo ra miễn dịch để đáp ứng với vaccine.

Điều này cũng có nghĩa là ngược lại, nếu cơ thể không có khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch lâu dài để loại bỏ virus, thì có khả năng vaccine sẽ không thể làm điều đó. Và nếu đúng vậy, có thể con người cần phải tiêm một loại vaccine Covid-19 mới mỗi năm, giống như chúng ta cần một loại vaccine cúm mới mỗi năm.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu diện hẹp dựa trên kết quả của một nhóm chỉ có 37 người có triệu chứng và 37 người không có triệu chứng. Cũng cần lưu ý rằng xét nghiệm kháng thể có thể không chính xác, và một số nghiên cứu đã hy vọng rằng ngay cả mức kháng thể thấp vẫn có thể ngừng tái nhiễm.

Hoàng Dương

Bạn đang đọc bài viết Kháng thể Covid-19 chỉ tồn tại tám tuần trong cơ thể người mắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.