Thứ tư, 24/04/2024 18:26 (GMT+7)
Thứ năm, 11/07/2019 16:23 (GMT+7)

Khách hàng mua chung cư sai phạm có bị vạ lây?

Theo dõi KTMT trên

Ngay sau vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", phần lớn người mua căn hộ tại dự án sai phạm như "ngồi trên đống lửa” với câu hỏi: Liệu những căn hộ trong diện sai phạm có được cấp sổ đỏ và thậm chí bị tịch thu, coi là tang chứng trong vụ án hay không?

Như Kinh tế Môi trường đưa tin, sáng 8/7, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, đối với bị can Lê Thanh Thản về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại Điều 198 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Lê Thanh Thản bị khởi tố do có liên quan đến những sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Đây là dự án tai tiếng với hàng loạt các sai phạm về xây dựng, như: xây dựng 1 tòa nhà sai phép, số căn hộ sai phạm lên đến 654 căn.

Khách hàng mua chung cư sai phạm có bị vạ lây? - Ảnh 1
Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố tội danh "Lừa dối khách hàng" liên quan đến sai phạm tại chung cư CT6 Kiến Hưng.

Gần như ngay lập tức, một loạt những khách hàng đã mua nhà tại dự án này như “ngồi trên đống lửa”. Tất cả đều có chung một câu hỏi, việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố có ảnh hưởng đến kiến nghị cấp sổ đỏ cho cư dân mua nhà tại khu vực sai phạm? Căn hộ sai phạm có bị coi là tang chứng trong vụ án này?

Nhận định về vụ việc đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố, Luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch Công ty TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Theo quan sát và ghi nhận tố tụng của cá nhân tôi, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam khởi tố một bị can với hành vi và tội danh lừa dối khách hàng".

Luật sư Tú nói thêm: “Đây là một thiệt thòi rất lớn cho người dân. Nhưng với những hành vi vi phạm thì ông Thản sẽ bị xử lý ở góc độ lừa dối khách hàng khi mà không thể cung cấp được cho họ sổ đỏ".

Còn theo Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), trong vụ việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", có thể khẳng định, những người mua nhà tại các dự án do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư không bị ảnh hưởng trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở đối với những căn hộ mà họ đã mua.

Việc cấp sổ đỏ phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án, chứ không thể phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không.

Luật sư Thanh phân tích thêm, theo quy định tại điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, lừa dối khách hàng là hành vi cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên.

Người phạm tội có thể phải đối diện với mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù nếu thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên. Tội danh này đã được quy định từ khá lâu chứ không phải bây giờ mới có. Tại Bộ luật Hình sự 1985, tội Lừa dối khách hàng nằm tại điều 170.

Việc cấp sổ đỏ phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án, chứ không thể phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không.

Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít trường hợp lừa dối khách hàng bị xử lý hình sự, dù chúng ta có thể thấy hành vi này xảy ra khá phổ biến. Đây là trường hợp hiếm hoi người có hành vi này bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Khách hàng mua nhà tại khu vực sai phạm, căn hộ sai phạm không bị coi là tang chứng trong vụ án và cũng sẽ không bị tịch thu. Tuy nhiên, vấn đề cấp sổ đỏ sẽ được cơ quan chức năng xem xét về điều kiện cụ thể, đây là vấn đề nan giải bởi có sai phạm thì cơ quan chức năng mới khởi tố đối với ông Thản".

Trần Giang

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Khách hàng mua chung cư sai phạm có bị vạ lây?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới