Thứ bảy, 20/04/2024 21:12 (GMT+7)
Thứ tư, 10/07/2019 19:19 (GMT+7)

Chân dung đại gia điếu cày Lê Thanh Thản, "ông trùm" nhà giá rẻ vừa bị khởi tố

Theo dõi KTMT trên

Ông Lê Thanh Thản, người vừa bị khởi tố về tội lừa dối khách hàng được biết đến với biệt danh là "đại gia điếu cày" vì thói quen hút thuốc lào và thường xuyên điếu cày mang theo bên mình. Ông Thản được xem là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực xây dựng nhà giá rẻ.

Như tin đã đưa, chiều 10/7, VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản sinh năm 1949 ở Diễn Châu, Nghệ An - là một trong những "ông trùm" nhà giá rẻ ở Việt Nam.

Những năm 90, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), có trụ sở tại Điện Biên.

Năm 1993, ông xây dựng khách sạn Điện Biên Phủ tại Điện Biên. Năm 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị công ty tiền thân của Mường Thanh nhượng lại khách sạn Điện Biên Phủ và đối ứng bằng một khu đất giá trị khác. Sau khi đổi lấy, công ty tiến hành xây dựng khách sạn Mường Thanh năm 1997. Đây cũng là thời điểm mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu Mường Thanh.

Hiện Mường Thanh có 45 khách sạn, riêng tại Nghệ An với 10 khách sạn, được điều hành bởi tổng giám đốc Lê Thị Hoàng Yến, sinh năm 1987, là con cả của ông Thản, từng du học 7 năm tại nước Anh.

Năm 2000, Mường Thanh về thủ đô Hà Nội với kế hoạch kinh doanh bất động sản, xây chung cư cho khách hàng bình dân.

Từ đây, hàng loạt các dự án nhà giá rẻ tại Hà Nội của ông Thản đã ra đời và được bán nhanh chóng mặt. Trong số đó phải kể đến các sự án như VP5 Linh Đàm, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ, khu đô thị Xa La...

Các dự án chung cư của Mường Thanh cũng có tại các tỉnh thành như Bắc Ninh, Khánh Hòa, Hà Đông, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang.

Ngoài ra, Mường Thanh còn có bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, Nghệ An được thành lập từ năm 2007. Trong lĩnh vực du lịch Mường Thanh rót vốn 70 tỷ đồng mua cổ phần của CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông

Cá nhân “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản còn đang sở hữu trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót... Chi phí vận hành hàng năm khoảng 5 tỷ đồng.

Chân dung đại gia điếu cày Lê Thanh Thản, "ông trùm" nhà giá rẻ vừa bị khởi tố - Ảnh 1
Chủ tịch tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản vừa bị Công an TP Hà Nội khởi tố để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Dù là một đại gia giàu có khét tiếng nhưng ông Thản có vẻ ngoài khá chất phá, đạm bạc. Ông không quần áo hiệu, chân luôn xỏ dép xăng-đan, nụ cười xuề xòa với người đối diện.

Vị đại gia này thích hút thuốc lào vặt, trên mỗi chiếc xe của ông đều có điếu cày bên trong, chính vì thế mà mọi người đặt cho ông cái tên "Đại gia điếu cày”.

Ông Thản từng chia sẻ: "Nhiều người gọi tôi là 'Đại gia điếu cày'" vì tôi hút thuốc lào và thường xuyên mang theo bên mình chiếc điếu cày. Tôi vốn là một người sinh ra lớn lên ở vùng quê nông thôn đi lập nghiệp nên đó là điều bình thường.

Người ta gọi tôi là "đại gia điều cày" thì cứ để biệt danh đó gắn theo tôi đi, vì mỗi người đều có một sở thích riêng, hút thuốc cũng có hại cho sức khỏe, nhưng với nhiều người nó là tinh thần, một thứ gia vị để cuộc sống không bị tẻ nhạt".

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Chân dung đại gia điếu cày Lê Thanh Thản, "ông trùm" nhà giá rẻ vừa bị khởi tố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới